Mở rộng sân bay TSN: Từ năm 2025 mới sử dụng đất sân golf

Thứ Năm, 29/03/2018 08:44

|

(CAO) Sáng 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ; thống nhất phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI.

Theo đề xuất của Công ty tư vấn ADPI, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, tức phía nhà ga hiện nay với tổng diện tích sàn lên đến 200 nghìn m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Tổng vốn khái toán cho phương án này là khoảng 18 nghìn tỷ đồng.

Đối với diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân Golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.

Sân golf nằm ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hứa Phương

Cũng theo ADPI, trong trường hợp nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc sẽ tốn kinh phí đầu tư gấp đôi với 36 nghìn tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Tại cuộc họp, các thành viên Thường trực Chính phủ cũng ủng hộ phương án chỉ nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên từ 45 đến 50 triệu hành khách chứ không thể là 60-70 triệu. Phương án này phù hợp quy hoạch và từ kinh nghiệm trên thế giới cũng không có quốc gia nào xây dựng sân bay quá lớn trong lòng thành phố.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi công khai, minh bạch về các phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Tứ Quý

Thủ tướng nhấn mạnh phương án của ADPI đưa ra đã đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn. Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc.

Cùng với đó là tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để sớm khởi công xây dựng nhà ga mới, nhằm giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ động trong quy hoạch và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để tránh xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn sau khi sân bay được mở rộng.

 Tư vấn chọn 1 trong 6 phương án đề xuất

Tại cuộc họp, trên cơ sở đánh giá khả năng nâng cao công suất sân bay Tân Sơn Nhất, Tư vấn đã đề xuất 6 phương án mở rộng, gồm 2 phương án mở rộng về phía bắc đạt công suất 70 triệu hành khách/năm và 50 triệu hành khách/năm, 4 phương án mở rộng về cả phía nam và phía bắc, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Công ty tư vấn đã xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án.

Dựa trên bộ tiêu chí này, đơn vị tư vấn kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía bắc đạt công suất 70 triệu khách/năm vì diện tích giải phóng mặt bằng rất lớn. Bên cạnh đó, với phương án này, chi phí xây dựng rất lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 7-9 năm), tác động môi trường lớn vì dự kiến khu vực ảnh hưởng tiếng ồn được mở rộng gấp gần 2 lần so với các phương án khác. Ảnh hưởng về vấn đề môi trường là lâu dài và nghiêm trọng. Phương án này cũng làm giảm năng lực khai thác khu bay, không thuận tiện trong dây chuyền phục vụ hành khách.

Tư vấn cũng kiến nghị không lựa chọn phương án mở rộng về phía bắc đạt công suất 50 triệu hành khách/năm vì diện tích giải phóng mặt bằng lớn, chi phí xây dựng lớn, tiến độ triển khai chậm (khoảng 5-7 năm). Ngoài ra, việc khai thác dây chuyền hàng không không thuận lợi, làm giảm năng lực khai thác khu bay.

Trong nhóm các phương án mở rộng Sân bay về cả phía nam và phía bắc, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam. Còn diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ.

Theo ADP-I, phương án này sẽ bảo đảm tiến độ xây dựng các hạng mục công trình thiết yếu gồm hệ thống sân, đường khu bay và nhà ga hành khách nhanh nhất có thể. Bởi việc xây dựng hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối... phần lớn là đất hiện hữu của cảng, vì vậy có thể triển khai được ngay.

Việc xây dựng nhà ga T3 công suất 20 triệu hành khách/năm tại khu phía nam có thể phân kỳ đầu tư xây dựng theo tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo đó, sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 1 trên phần đất Bộ Quốc phòng có thể bàn giao được ngay với diện tích khoảng 16,37 ha, tổng thời gian xây dựng 2-3 năm. Giai đoạn 2 sẽ triển khai mở rộng nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay phía nam, đồng thời mở rộng các công trình dịch vụ sang phía bắc khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Với phương án này, chi phí xây dựng thấp hơn so với các phương án khác, thuận tiện cho quy trình quản lý điều hành bay, bảo đảm quy trình khai thác kết nối giữa các nhà ga và quy trình cung cấp dịch vụ mặt đất cho các đơn vị.

Khi triển khai phương án này, khu bay sẽ được nâng cấp để bảo đảm có thể khai thác với tần suất 57 lượt cất hạ cánh/ giờ, tương đương 50 triệu hành khách/năm.

Tại cuộc họp, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định ủng hộ phương án này và Bộ sẽ bàn giao nốt 16 ha còn lại trong 36 ha đất đang quản lý để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang