Mở rộng sân bay TSN: Nghiên cứu ý kiến phản biện

Thứ Năm, 01/03/2018 19:41  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 1/3, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Chính phủ đã chủ động, tích cực, làm hết sức mình để chuẩn bị cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

Thủ tướng cũng đã ra công điện chỉ đạo các mặt công tác có liên quan để ngay sau Tết, các cấp, các ngành bắt tay vào sản xuất kinh doanh, nhất là xuống đồng đúng thời vụ, cán bộ công chức ổn định ngay công việc. Đến nay, một số ngành, địa phương đã xử lý nghiêm việc cán bộ công chức sử dụng xe công đi lễ hội trong giờ hành chính.

Quang cảnh phiên họp Chính phủ tháng 2-2018

Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn an ninh biên giới, hải đảo tốt. Tuy nhiên, tai nạn giao thông còn cao, một số nơi xảy ra đốt pháo.

Về tình hình tháng 2, Thủ tướng nhìn nhận, kinh tế - xã hội chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2, tháng có mức tiêu dùng cao, tăng 0,73%. Lạm phát cơ bản được kiểm soát. Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, 2 tháng đạt 33,6 tỷ USD, tăng gần 23%, đặc biệt nông sản xuất khẩu tăng gần 28%. Xuất siêu đến 1,08 tỷ USD trong khi tháng này năm ngoái, chúng ta nhập siêu gần 50 triệu USD...

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về 5 dự án luật, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp

Mở rộng sân bay TSN: Nghiên cứu ý kiến phản biện để có phương án cuối cùng

Tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau đó, liên quan đến phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ trước những tranh cãi nên mở rộng về phía Nam hay về phía Bắc, trong khi thời điểm chốt phương án là vào tháng 3 này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ đã thuê tư vấn độc lập của Pháp, họ đã làm việc rất nghiêm túc. Việc ý kiến của TP.Hồ Chí Minh tương đối khác so với tư vấn nước ngoài. Sân bay đã có quy hoạch từ trước, chúng ta phải xem xét trong bối cảnh cả khu vực đó và trong bối cảnh từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ta phải đáp ứng nhu cầu trước mắt đến năm 2025 khi có sân bay Long Thành và trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

“Ta phải xác định nhu cầu đến mức độ nào để hạ tầng đầu tư rất tốn tiền đó phải được sử dụng trong cả tương lai. Tinh thần chung là chúng tôi rất hoan nghênh và yêu cầu tư vấn nước ngoài nghiên cứu thêm, mục đích cuối cùng là đầu tư đồng tiền vào phải có hiệu quả cả trong hiện tại và tương lai lâu dài”- Thứ trưởng Đông cho biết và khẳng định, công ty tư vấn cần nghiên cứu ý kiến phản biện để có phương án cuối cùng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, sự khác nhau giữa các ý kiến trong phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như thế là bình thường. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ trực tiếp nghe tư vấn độc lập, cũng như TPHCM báo cáo và có quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Tìm phương án khác về trạm BOT Cai Lậy để trình Chính phủ

Trả lời câu hỏi của báo chí về phương án thu phí tại Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi có quyết định của Chính phủ về việc dừng thu phí, Bộ đã báo cáo đưa ra 4 phương án khác nhau, tuy nhiên đều có mặt ưu và hạn chế, đều liên quan đến việc hợp đồng bị điều chỉnh và thời gian thu phí sẽ khác nhau, cần đàm phán với nhà đầu tư. Do đó, Bộ đang tìm ra các phương án khác và sẽ trình Chính phủ trong những ngày tới.

Rà soát lại 94 ứng viên chức danh GS, PGS

Về việc rà soát chức danh GS, PGS, đại diện Bộ Giáo dục-Đào tạo cho biết: Việc rà soát là thường niên. Trong năm 2017, ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS tăng đột biến là do thời gian xem xét kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016 nên số ứng viên tích lũy các điều kiện xem xét nhiều hơn; gần đây, Chính phủ có đề án cho cán bộ đi học nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, cán bộ khi về nước được đào tạo bài bản, rất có năng lực nên có nhiều người đáp ứng tiêu chuẩn xét chức danh GS, PGS.

Bên cạnh đó, chất lượng ứng viên cũng nâng lên, số lượng ứng viên có bài đăng trên các tạp chí quốc tế tăng vọt, năng lực ngoại ngữ của các ứng viên đã được cải thiện rất nhiều. Theo kết quả rà soát, gần 80% ứng viên đạt tiêu chuẩn. Thời gian qua, do có phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rà soát lại, tinh thần là nếu phát hiện ứng viên nào không đủ tiêu chuẩn thì kiên quyết loại bỏ.

Về trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách rà soát, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, nếu có đơn khiếu nại về ứng viên nào thì sẽ xử lý theo Luật Tố cáo, đúng sai thế nào sẽ xem xét và xử lý theo pháp luật.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 1/3, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thủ tướng, có 94 ứng viên cần rà soát lại. “Hội đồng đang rà soát, đánh giá, tinh thần của Thủ tướng là làm rất nghiêm túc, ví dụ về số giờ dạy, thỉnh giảng, sẽ kiểm tra kỹ đến từng hợp đồng một cách minh bạch. Tại phiên họp Thủ tướng cũng nêu vấn đề này và yêu cầu Bộ GD-ĐT báo cáo với thường trực Chính phủ” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang