Nhà khoa học có thể nhận ngay 100 triệu đồng khi làm việc tại TP.HCM

Thứ Tư, 28/02/2018 13:25

|

(CAO) Không chỉ được nhận hỗ trợ ngay 100 triệu đồng mà các chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các KCX - CN của TP.HCM còn nhận được nhiều ưu đãi rất hấp dẫn về chế độ tiền lương, hỗ trợ nhà ở và chính sách hỗ trợ khuyến khích nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Đây là những điểm rất đáng chú ý trong dự thảo đề án thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các khu công nghệ cao của thành phố giai đoạn 2018-2020 và tầm nhìn 2025 do UBND TP.HCM soạn thảo, đang được giao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM lấy ý kiến phản biện xã hội trước khi ban hành chính thức.

Theo đó, đối tượng thu hút nhân tài thuộc đề án này bao gồm các cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; tham mưu hoạch định chính sách; xây dựng và tư vấn pháp luật tại các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế. Riêng các cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc đối tượng tham gia theo đề án này.

TP.HCM tăng đãi ngộ để thu hút nhân tài chất lượng cao

Những người được tuyển dụng theo đề án này phải đạt điều kiện nêu tại Điều 2 Nghị định 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Hoặc có trình độ tiến sĩ, học hàm, học vị giáo sư, phó giáo sư. Trường hợp chưa có trình độ tiến sĩ thì phải đạt trình độ thạc sĩ loại xuất sắc do các cơ sở giáo dục đại học, sau đại học ở trong nước đạt tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT cấp bằng hoặc tốt nghiệp loại giỏi trở lên tại các cơ sở đào tạo nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật. Có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 5 năm ở cùng ngành, lĩnh vực mà minh tham gia dự tuyển.

Những chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ được tuyển dụng theo đề án này sẽ được hỗ trợ ngay từ 80 đến 100 triệu đồng để khuyến khích và ổn định công tác. Cùng với đó, họ cũng sẽ nhận được mức lương hàng tháng tính theo hệ số của bảng lương chuyên gia cao cấp. Ngoài mức hỗ trợ ban đầu và tiền lương, các chuyên gia và nhà khoa học này còn được xem xét hưởng các khoản trợ cấp, phần tăng them thu nhập phát sinh từ các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ… của cơ quan, đơn vị và các khoản tiền thưởng, tài trợ khác theo thực tế.

Với mỗi công trình nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến đổi mới kỹ thuật, công nghệ từ cấp thành phố và tương đương trở lên, các chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ còn được phụ cấp 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình. Trong đó, mức hỗ trợ không thấp hơn 50 triệu đồng/người và không vượt quá 1 tỷ đồng/người. Trong trường hợp có nhiều người cùng tham gia thì mức hỗ trợ thấp nhất là 30 triệu đồng/người và không quá 1,5 tỷ cho cả tổ chuyên gia.

Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học còn được hỗ trợ về nhà ở, ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân, được thành phố tôn vinh. Với đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia có quốc tịch nước ngoài sẽ được thành phố hỗ trợ toàn bộ kinh phí cấp thị thực cư trú tại Việt Nam, hỗ trợ mang ngoại tệ vào Việt Nam, chuyển đổi tiền lương, thu nhập chi trả từ đề án ra ngoại tệ…

Theo UBND TP.HCM, đề án này sẽ tạo nên một chính sách đột phá về thu hút và trọng dụng nhân tài nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao gắn với phát triển khoa học công nghệ. Qua đó, tạo “cú hích” để cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, cải thiện năng lực làm việc và tinh thần lao động. Đồng thời, đây cũng là dịp tạo bước đột phá trong công tác rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài ra, đề án còn tạo nguồn chuyên gia tư vấn, hoạch định chiến lược và khoa học, công nghệ có phẩm chất đạo đức, có năng lực tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo thành phố giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Dự kiến đề án này sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đưa ra lấy ý kiến phản biện xã hội tại hội nghị do cơ quan này tổ chức ở hội trường số 57 Nguyễn Thị Minh Khai (P. Bến Thành, Q.1) vào sáng ngày 5-3 tới đây.

Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, UBND TP. HCM sẽ hoàn thành đề án để kịp triển khai nhằm đáp ứng cơ chế chính sách đặc thù theo Quyết định 54/2017/QH14 của Quốc Hội cho phép thành phố thực hiện thí điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang