TP.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng “lỗi hẹn”

Thứ Hai, 26/02/2018 12:56

|

(CAO) Do nhiều địa phương không thể bàn giao mặt bằng thi công đúng hẹn nên dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) không thể hoàn thành vào dịp 30-4-2018 như dự kiến.

Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khu vực ở dân TP.HCM người dân sẽ tiếp tục sống chung với cảnh ngập lụt thêm một thời gian.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết "Đến giờ này có thể nói dự án chống ngập không thể hoàn thành theo kế hoạch vào dịp 30/4 như cam kết. Chúng tôi rất tiếc nhưng đây là lý do bất khả kháng khi chủ đầu tư không có mặt bằng để thi công", ông Tiến phân trần.

Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng “lỗi hẹn” tiến độ

Theo đó, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng kinh phí hơn 9.926 tỷ đồng được khởi công và triển khai thực hiện từ ngày 26-6-2016. Ban đầu, dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công, tức đến tháng 6-2019.

Tuy nhiên, sau đó do tình hình ngập nước gây nhiều bức xúc trong nhân dân nên thành phố yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng. Chủ đầu tư và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30-4-2018.

Tính đến cuối tháng 1-2018, dự án đã đạt 68% khối lượng xây dựng, với tổng khối lượng thép đạt 80% với gần 63 ngàn tấn, tổng khối lượng bê tông đã hoàn thành đạt 68% với hơn 320 ngàn mét khối bê tông. Tiến độ dự án nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết.

Khi thực hiện dự án này, UBND TP.HCM và các quận huyện cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án từ tháng 7-2017. Tuy nhiên, đến nay nhiều nơi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chưa làm xong khiến chủ đầu tư không có mặt bằng sạch để thi công.

Cống Mương Chuối đã được gác dầm thành công

Ông Tiến ví von “dự án chống ngập này cũng như một căn nhà có 10 cửa. Dù làm được 9 nhưng còn 1 cửa chưa làm cũng không thể phát huy tác dụng bảo vệ. Do vậy thi công dự án phải có tính liên hoàn, đồng bộ hoàn thiện tất cả các hạng mục mới đạt được hiệu quả chống ngập”.

Trước tình hình trên, mới đây UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND các quận 1, 4, 7, 8 và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè có kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trong năm 2018; kiên quyết không để tình trạng lấn chiếm đất, gây khó khăn triển khai dự án; đảm bảo bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư chậm nhất vào đầu tháng 5-2018.

Cùng với đó, UBND TP cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đơn vị đầu mối phối hợp với các sở-ngành liên quan báo cáo toàn diện về dự án này từ khi chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn hiện nay.

Ông Tiến cho biết nếu được giao mặt bằng dự án đúng tháng 5-2018, đơn vị sẽ đồn toàn lực thi công để hoàn thành dự án sau 6 tháng thi công. Điều này, đồng nghĩa với việc đến hết năm 2018 này, người dân nhiều khu vực tại TP.HCM sẽ vẫn tiếp tục phải sống chung với cảnh ngập lụt mỗi khi triều cường dâng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang