Tàu về từ Hoàng Sa đầy ắp cá

Thứ Hai, 26/02/2018 08:52

|

(CAO) Những ngày Tết hàng trăm tàu cá ở Quảng Ngãi vẫn vươn ra vùng biển Hoàng Sa đánh bắt. Cùng với đó, nhiều tàu cá cũng cập bến chở đầy hải sản trở về từ vùng biển Hoàng Sa.

Những ngày này cảng cá Mỹ Á (thuộc xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) luôn nhộn nhịp đón những chuyến tàu đánh bắt từ vùng biển Hoàng Sa về cập bến. Sáng mùng 9 tháng Giêng (ngày 25-2), tàu cá QNg 98894TS của ông Nguyễn Văn Bắc cùng 9 thuyền viên trên tàu cập cảng Mỹ Á với trên 5 tấn hải sản cá ngừ.

Những chuyến tàu chở đầy hải sản đánh bắt từ vùng biển Hoàng Sa cập bến

Tàu cá QNg 98894TS vừa ra Hoàng Sa những ngày Tết trúng đàn cá ngừ. Hàng chục phụ nữ tập trung tại cảng hối hả bưng, cân cá cho thương lái. Chủ tàu cá Nguyễn Văn Bắc phấn khởi cho biết: "Biết rằng những ngày Tết sum vầy gia đình nhưng chúng tôi chấp nhận ăn Tết muộn, cùng 9 thuyền viên trên tàu ra Hoàng Sa đánh bắt. Vừa trúng đàn cá ngừ chúng tôi cũng khẩn trương quay về bán cá và đón Tết cùng gia đình".

Từ ngày mùng 2 Tết đến nay, tại cảng biển Mỹ Á ngày nào cũng có tàu từ Hoàng Sa trở về cá đầy khoang. Với cá ngừ giá hiện nay gần 100/kg thì mỗi tàu cá kiếm hàng trăm triệu đồng sau phiên biển ngắn vài ngày Tết tại vùng biển Hoàng Sa.

Thời tiết thuận lợi ngay từ đầu vụ cá đã tạo động lực cho bà con bám biển. Thu nhập đều đặn của những đội tàu đánh bắt xa bờ tại Hoàng Sa, Trường Sa có thể xem là một tín hiệu đáng mừng, khích lệ ngư dân. Ông Nguyễn Văn Nam, chủ một tàu cá ở Phổ Quang cho biết: "6 ngày ra Hoàng Sa đánh bắt và quay về chúng tôi rất khẩn trương và kết quả hơn mong đợi thu được 5 tấn cá ngừ. Đây là kết quả rất mừng cho anh em trên tàu. Hi vọng mùa biển năm nay sẽ tốt đẹp với chúng tôi".

Còn bà Nguyễn Thị Thảnh, Chủ cơ sở thu mua hải sản Cảng Phổ Quang chia sẻ: "Không Tết nào như Tết năm nay có các tàu cá trúng đậm hải sản như vậy. Giá cá cũng cao nên ngư dân đầu năm thu nhập được. Ngoài cảng Phổ Quang, các cảng khác trong tỉnh chúng tôi cũng có mặt thu mua hải sản của các tàu cá khác từ Hoàng Sa trở về".

Tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) có hàng trăm người dân, thương lái đang chen chúc nhau để đón mua hải sản. Hàng chục tàu thuyền các loại của ngư dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận ra, vào cảng tấp nập, trong khoang chứa đầy ắp các loại hải sản tươi rói.

Ngư dân trúng đậm lộc biển ngày đầu năm

Theo kinh nghiệp của lão ngư Nguyễn Thanh Hùng ở xã Bình Châu cho biết, thông thường sau Tết bao giờ biển cũng nhiều cá, nhất là những vùng biển nước sâu ở Hoàng Sa, Trường Sa. "Theo quy luật dòng chảy, vào những ngày Tết, cá dồn về vùng sâu để trú vì nước lạnh, nên chuyến biển đầu năm các chủ tàu bao giờ cũng đi đánh cá ở vùng biển nước sâu. Tuy đánh bắt cá ở đây khó hơn, chịu nhiều áp lực, nhất là đối với các thợ lặn, nhưng ở vùng biển này cá nhiều hơn, to hơn", ông Nguyễn Thanh Hùng cho biết.

Trong những ngày này, hàng nghìn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vẫn tiếp tục tăng chuyến ra khơi. Nhiều tàu cá từ Hoàng Sa về ngày trước, tranh thủ sum vầy gia đình một ngày đã chuẩn bị lấy đá vào hầm tàu và bốc nước uống, lương thực, dầu lên tàu, chuẩn bị xuất bến, ra khơi đánh bắt ở Hoàng Sa. Việc đánh bắt, khai thác hải sản xa bờ dịp Tết cũng đã kịp thời tạo nguồn cung, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, phục vụ cho hàng ngàn khách du lịch về nghỉ dưỡng sau Tết.

Với nhiều ngư dân, ra khơi trong những ngày lễ Tết tại hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa - Trường Sa còn mang ý nghĩa thiêng liêng trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của ông cha ta hàng trăm năm qua

Bình luận (0)

Lên đầu trang