Đầu năm, người dân cào ốc gạo trúng đậm “lộc biển”

Thứ Sáu, 23/02/2018 22:10  | Hải Đường

|

(CAO) Hằng năm, sau những ngày vui xuân, đón Tết cổ truyền dân dộc, người dân vùng ven biển tỉnh Quảng Nam lại vào vụ mùa cào ốc gạo (ốc ruốc).

Những ngày này, người dân vùng biển huyện Thăng Bình, Núi Thành và TP Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam lại tất bật vào mùa vụ cào ốc gạo. Theo đó, mùa cào ốc gạo bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4, sau những ngày Tết nguyên đán, người dân bắt đầu đi cào ốc gạo dọc bờ biển để kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Người dân cào ốc gạo ngoài bờ biển đưa vào bờ bán cho lái buôn

Từ sáng sớm, đã có nhiều người dân vùng biển huyện Thăng Bình, TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành dùng ghe máy và cầm vợt ra bờ biển (cách đất liền khoảng 100 - 200 mét) để cào ốc gạo.

Anh Hồ Văn Lính (40 tuổi), trú xã Bình Hải, huyện Thăng Bình cho biết: “Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, gia đình tôi dùng ghe máy và cầm theo chiếc vợt lưới ra biển (cách bờ biển 200 mét) để cào ốc gạo. Trung bình mỗi ngày tôi cào được hơn 10 bao ốc gạo, mỗi bao ốc gạo tôi bán cho lái buôn với giá 400 ngàn đồng. Qua đó, tôi có nguồn nhập đầu năm để lo cho gia đình mình”.

Người dân đang phân loại ốc gạo

Theo anh Lính, cào ốc gạo bắt đầu từ 3 giờ sáng đến 10 giờ trưa lại cho ghe chạy vào bờ để bán ốc gạo cho lái buôn. Vì dùng, ghe máy chạy ra ngoài bờ khoảng 200 mét để cào ốc gạo, vì cào ốc gạo ngoài xa được nhiều hơn. Ốc gạo sinh sống dưới lớp cát biển mỏng cách bờ biển khoảng 100m và cách mặt nước chừng 3 - 5 mét.

Nghề cào ốc gạo nhìn vào đơn giản nhưng rất vất vả, cần có sức khỏe. Ngoài ra, nghề cào ốc gạo còn phụ thuộc vào thời tiết, nếu trời nắng, sóng biển êm ả thì cào ốc gạo được thuận lợi, còn hôm nào biển động mạnh, sóng lớn thì cào ốc gạo được ít.

Chị Nguyễn Thị Ái, trú xã Bình Hải, huyện Thăng Bình nói: “Từ mùng 2 Tết đến nay, tôi và chồng mình đã dùng ghe đi cào ốc gạo, mỗi ngày gia đình tôi cào được từ 10 - 15 bao ốc gạo, với giá bán hiện tại 400 ngàn đồng/bao ốc gạo. Sau khi trừ các khoản chi phí, vợ chồng tôi kiếm được gần 4 triệu đồng/ngày. Nhờ vậy, ngay từ đầu năm nay, gia đình tôi đã có nguồn thu nhập để đóng tiền học phí cho con cái và lo cuộc sống gia đình mình”.

Lái buôn đưa các bao ốc gạo lên xe tải

Theo các lái buôn ốc gạo ở TP Tam Kỳ và TP Hội An cho biết, hằng ngày, họ thường ra dọc bờ biển Tam Thanh (TP Tam Kỳ) và Tam Tiến (huyện Núi Thành) để chờ người dân đi cào ốc gạo đem lên bờ để bán. Một thương lái cho biết:: "Tôi mua 1 một bao ốc gạo với giá 400 ngàn đồng, trung bình mỗi ngày tôi mua được khoảng 1 tấn ốc gạo bỏ lên xe tải để chở đi bỏ lại cho các điểm mua ốc gạo ở trong tỉnh Quảng Nam và các tỉnh lân cận".

Bình luận (0)

Lên đầu trang