Lễ khai ấn trong Kinh thành Huế

Thứ Năm, 22/02/2018 17:11  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 22-2 (mùng 7 Tết Mậu Tuất), tại Kinh thành Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân.

Lễ hạ nêu tại Thế Miếu và điện Long An trong Hoàng cung triều Nguyễn được mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và hạ cây nêu. Lễ dựng nêu được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp trước đó. Lễ hạ nêu nhằm đánh dấu kỳ nghỉ Tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới.

Cây nêu được dựng vào ngày 23 tháng Chạp gọi là lễ dựng nêu và được hạ vào ngày mùng 7 Tết gọi là lễ hạ nêu

Ngay sau đó là lễ khai ấn cung chúc tân xuân. Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, thành công, đất nước được thái bình thịnh trị. 

Lễ khai ấn
Các bạn trẻ vui mừng nhận chữ sau lễ khai ấn

TS.Phan Thanh Hải, Giám đốc TTBTDTCĐ Huế cho biết, kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ “Phú - Thọ - Khang – Ninh” mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên.

Những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân. Kim ấn được đóng vào các tờ giấy có ghi các chữ Thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ trong năm mới.

Tái hiện nghi lễ dựng nêu ngày Tết trong kinh thành Huế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang