Vụ cháy thảm khốc tại chung cư Carina: Ai sẽ bị khởi tố?

Thứ Năm, 29/03/2018 15:10

|

(CAO) Chắc chắn phải có người bị khởi tố và xử lý nghiêm do liên quan đến vụ cháy chung cư Carina (P.16, Q.8). Đây là khẳng định của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tại buổi họp báo diễn ra sáng nay (29-3).

Nếu có người trực, chỉ một bình chữa cháy nhỏ là dập tắt ngay ngọn lửa

Theo Đại tá Nguyễn Minh Thông – Chánh văn phòng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thì hình ảnh từ camera cho thấy nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ chập điện của một chiếc xe Attila ở lốc 6, thuộc nhà để xe khu A. Vào lúc 1 giờ 1 phút 17 giây, xuất hiện khói và tia lửa nhỏ, sau đó bắt đầu có lửa bùng lên. Sau 8 phút lửa bùng lên và lan ra các xe xung quanh. Đến 13 phút 18 giây sau, lửa lan ra và bùng phát.

Chắc chắn sẽ có người bị khởi tố liên quan đến vụ cháy chung cư Carina

“Trong thời điểm này, không có bất cứ người nào tại khu vực phát cháy và tham gia vào việc chữa cháy. Nếu trong 13 phút 18 giây đó phát hiện vụ cháy ngay từ đầu thì chỉ cần một bình chữa cháy nhỏ cũng có thể giải quyết được vụ cháy này. Vụ cháy đã gây thiệt hại 343 xe máy, trong đó có 303 xe bị cháy hoàn toàn; 17 ô tô bị cháy trong đó có 10 xe ôtô cháy hoàn toàn. Thiệt hại về người không phải do lửa mà do khói độc từ tầng hầm bốc lên”, đại tá Thông cho biết.

Đại tá Nguyễn Minh Thông thông tin tại buổi họp báo

Đáng chú ý, kết quả điều tra cho thấy hệ thống báo cháy tự động có âm thanh không hoạt động; hệ thống phun nước chữa cháy tự động không hoạt động; máy bơm bù áp không hoạt động (phun nước lên tầng cao nhất rồi chảy xuống từng căn nhà). Ngoài ra, quy định bắt buộc trong trường hợp chung cư có hệ thống báo cháy thủ công như kẻng, loa tay để người dân biết và sơ tán nhưng ở chung cư này khi xảy ra cháy cũng không có động thái nào.

Đại tá Nguyễn Minh Thông nói về trách nhiệm của các bên trong vụ cháy

Đại diện Cơ quan điều tra Công an TP.HCM cho biết chủ đầu tư của chung cư Carina là công ty Hùng Thanh có trụ sở ở tầng 3 block B chung cư Carina. Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng với Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn lập ban quản lý điều hành chung cư Carina. Ban quản lý chung cư này không phải do chủ đầu tư lập ra mà do Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn thành lập và quản lý. Từ khi thành lập, ban này đã có 3 lần thay đổi trưởng ban.

Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn ký tiếp hợp đồng với Công ty TNHH bảo vệ dịch vụ Gia Khang để làm dịch vụ giữ xe vào bảo vệ ở chung cư Carina. Theo đại tá Thông, cơ quan công an không tập trung điều tra nhiều vào dịch vụ giữ xe vì đây là trách nhiệm dân sự giữa người gửi xe với chủ bãi xe. Sau khi xảy ra cháy, cơ quan công an cũng đã cố gắng lấy số sườn số máy và trích xuất dữ liệu về quá trình xe ra vào tầng hầm để hỗ trợ người dân giải quyết tranh chấp tài sản nếu có sau này.

Hàng loạt các sai phạm khi vụ cháy xảy ra được cơ quan công an liệt kê

Tuy nhiên, bộ phận bảo vệ có bộ phận trực tại tất cả các điểm. Trong đó có điểm trực an ninh về hình ảnh. Tất cả các đầu đọc camera đều đưa về một màn hình và theo quy định thì tại đây phải có một người trực. “Đau là ở chỗ nếu có người trực thì ngay từ tia lửa từ đầu được phát hiện thì chắc chắn sẽ không có việc gì xảy ra”, đại tá Thông chua xót.

Đại diện chủ đầu tư từ chối làm việc với cơ quan điều tra

Sau khi vụ cháy xảy ra, cơ quan công an đã gửi giấy mời ông Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh - Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) lên làm việc nhưng ông này từ chối hợp tác. “Ngày 23 xảy ra cháy thì ngày 25 ông Tùng nhập viện tại Bệnh viện Triều An. Chúng tôi có gửi giấy triệu tập ông Tùng đến cơ quan điều tra làm việc nhưng ông Tùng không đến. Sáng nay (29-3), chúng tôi có cử cán bộ điều tra đến bệnh viện Triều An làm việc với ông Tùng nhưng ông này tiếp tục từ chối làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra vì lý do sức khoẻ”, đại tá Thông nói.

Đại tá Thông nói về trách nhiệm của lực lượng bảo vệ

Đại tá Thông khẳng định trong vụ án này chắc chắn phải có bị can chịu trách nhiệm cho những hậu quả thảm khốc trên. “Tuy nhiên, khởi tố ai và bao giờ khởi tố thì cơ quan công an cần thêm thời gian để củng cố hồ sơ và chứng cứ”, đại diện cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết.

Liên quan đến nguy cơ cháy nổ tại các chung cư, Đại tá Nguyễn Văn Băng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM cho biết hiện TP còn 7 chung cư chưa đảm bảo an toàn PCCC nhưng vẫn cho người dân vào ở. Dù lực lượng PCCC đã tạm định chỉ hoạt động của một vài chung cư nhưng hiệu quả vẫn không đâu vào đâu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang