Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024):

Xúc động những hình ảnh chiến sĩ Điện Biên năm xưa...

Thứ Năm, 18/04/2024 11:00

|

(CATP) Trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), sáng 17/4, tại TP.Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Điện Biên long trọng tổ chức Chương trình "Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ”. Tham dự chương trình có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an.

Những giọt nước mắt xúc động

Những nhân vật lịch sử, những nhân vật đặc biệt của cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa này là 139 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến các tỉnh, thành Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, TPHCM gặp lại nhau, ôn lại những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ, "quyết chiến, quyết thắng", góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang, lẫy lừng khắp năm châu.

Chuyến trở về này được nhiều người đùa rằng còn khó hơn cả 70 năm trước các cụ kéo pháo vào trận địa, bởi lẽ những thanh niên khỏe mạnh của năm ấy giờ tuổi đều đã cao, sức đã yếu. Dù vậy, các cụ vẫn hăng hái tham gia chuyến đi ý nghĩa, mà có thể là lần cuối trở lại chiến trường xưa xa xôi này.

Trong không khí hào hùng của những ngày lễ hội 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa giờ ai cũng ở tuổi trên 80 nhưng họ mang trong mình phẩm chất, tinh thần của anh "Bộ đội cụ Hồ", của tinh thần Điện Biên Phủ "quyết chiến, quyết thắng".

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà tri ân chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ online

Trình bày diễn văn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và 54 tỉnh, thành phố tổ chức gặp mặt, tặng quà, tri ân 13.836 đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, Tổ quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ. Gương những người anh hùng còn sống mãi với non sông, đất nước: Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, và hàng vạn Anh hùng liệt sĩ khác đã hiến dâng trọn đời mình cho sự trường tồn của Tổ quốc. Sau 70 năm Ngày chiến thắng, vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu tại sự kiện này đặc biệt này, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến các bác, các cô chú, các anh chị chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

"Tôi mong muốn thế hệ trẻ thời đại mới, con cháu các dân tộc Tây Bắc nói riêng và của đất nước Việt Nam nói chung hãy nhớ về những bài học và giá trị lịch sử, học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, noi gương các Anh hùng liệt sĩ năm xưa vượt qua mọi khó khăn thử thách, đưa quê hương, đất nước mình ngày càng khang trang và giàu đẹp hơn nữa" - chiến sĩ Điện Biên Dương Chí Kỳ (89 tuổi) từ TPHCM đến với Điện Biên anh hùng, phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà tặng 139 đại biểu là chiến sĩ Điện Biên năm xưa

Thay mặt các đại biểu, chiến sĩ Điện Biên, ông Bùi Kim Điều (hiện sinh sống tại Điện Biên) kể chuyện tham gia chiến dịch, lan tỏa niềm tự hào dân tộc tới các đại biểu. Ông đại diện cho những chiến sĩ Điện Biên năm xưa hứa với anh linh các Anh hùng liệt sĩ, với đồng chí, đồng đội của mình, với Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ tiếp tục phát huy tốt bản chất, truyền thống của người chiến sĩ cách mạng, giữ vững phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", thực sự là tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững...

Trăn trở của Thủ tướng Phạm Minh Chính...

Xúc động trước hình ảnh các chiến sĩ Điện Biên năm xưa, trở lại chiến trường xưa ở tuổi "xưa nay hiếm", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: Trong giờ phút này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam anh hùng; chúng ta bồi hồi tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính mến - Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, những chiến sĩ, những đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Chúng ta tri ân sâu sắc đồng bào, chiến sĩ cả nước, các nước anh em, bạn bè quốc tế đã đoàn kết, đồng lòng, kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi để góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Việt Nam trở thành ngôi sao sáng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới".

Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm và lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng trân trọng và sự biết ơn sâu sắc; đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và nghĩa tình.

Những giọt nước mắt xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng vui mừng được biết, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 100% việc làm nhà đại đoàn kết cho 5.000 hộ gia đình nghèo và cận nghèo. Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở khi đời sống của một bộ phận thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính... vẫn nằm lại trên mảnh đất Tây Bắc lịch sử anh hùng.

Thủ tướng đề nghị thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý dữ liệu thông tin, hình ảnh, kỷ vật về các Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, xác định ADN đối với các trường hợp liệt sĩ chưa rõ thông tin. "Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và Chính phủ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho lĩnh vực này" - Thủ tướng phát biểu.

Trước đó, chiều 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thắp hương và tham quan khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng. Thủ tướng đã đến thăm hỏi, động viên đồng bào ở Mường Phăng và trao quà cho chiến sĩ Điện Biên và gia đình chính sách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang