TPHCM: Tặng quà, phương tiện sinh kế cho người lầm lỗi có hoàn cảnh khó khăn

Thứ Tư, 17/04/2024 12:26  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng 17/4, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an TPHCM phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 và Công an Quận 8 tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí và trao tặng quà, phương tiện sinh kế cho người lầm lỗi có hoàn cảnh khó khăn.

Tham dự chương trình có Đại tá Lê Viết Tiệp, Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị CATP; đại diện lãnh đạo Quận 8; đại diện Ban Phụ nữ CATP; Ban Chỉ huy Công an Quận 8; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM…

Được biết, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị CATP chủ trì phối hợp cùng MTTQ Việt Nam Quận 8, Công an Quận 8 tổ chức hoạt động chăm lo người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, phụ nữ yếu thế trên địa bàn Quận 8, với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Việc tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH. Qua đó, từng bước xóa bỏ sự thành kiến, kỳ thị, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội trong quản lý, giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ, tiếp thêm nghị lực cho người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng - là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết, giúp người chấp hành án xong có thể vươn lên xây dựng cuộc đời mới, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng Công an Quận 8 phát biểu tại chương trình

Theo Đại tá Lê Văn Bích, Trưởng Công an Quận 8, từ năm 2019 đến nay, quận có 903 trường hợp (752 nam, 145 nữ) là tù tha chấp hành xong án phạt tù hồi gia tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Sau khi trở về, các trường hợp trên được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, có 698 trường hợp có việc làm, còn lại 214 trường hợp chưa có việc làm hoặc đau ốm không đủ khả năng làm việc. Bên cạnh đó, có 20 trường hợp tham gia vào phong trào phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT ở địa phương.

Đại tá Lê Viết Tiệp, Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị CATP phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Đại tá Lê Viết Tiệp, Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị CATP nhấn mạnh, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cả hệ thống chính trị các cấp cần xác định công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đặc biệt, Công an các phường cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ Quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Chú trọng công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, phòng ngừa tái phạm tội và xây dựng, nhân rộng các mô hình, cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân trong việc xóa bỏ định kiến, kỳ thị và quan tâm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Ủy ban MTTQ ở các phường chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và Công an phường tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng…

Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 và Công an Quận 8 ký kết phối hợp thực hiện công tác giúp đỡ, chăm lo người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2024 - 2025

Bên cạnh đó, trên địa bàn Quận 8 hiện cũng còn một số trường hợp phụ nữ yếu thế, phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, việc làm và thu nhập không ổn định, có nhu cầu được hỗ trợ sinh kế làm phương tiện trong việc mưu sinh hàng ngày.

Do đó, trong sáng nay, CATP đã tổ chức trao tặng 7 phương tiện sinh kế và hỗ trợ vốn nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các trường hợp tái hòa nhập cộng đồng phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội; phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Quận 8 và Công an Quận 8 trao hơn 200 phần quà là túi an sinh, hỗ trợ đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tại chương trình, các y bác sĩ của Đại học Y Dược TPHCM cũng thăm khám bệnh, phát thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 và Công an Quận 8 trao tặng quà, phương tiện sinh kế cho người lầm lỗi có hoàn cảnh khó khăn
Ban Phụ nữ CATP tặng quà, động viên các trường hợp phụ nữ hồi gia, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Y bác sĩ của Đại học Y dược TPHCM khám bệnh, phát thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Bình luận (0)

Lên đầu trang