Thủ tướng yêu cầu soạn thảo chỉ thị về động vật hoang dã

Thứ Năm, 12/03/2020 12:59

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường; Công an; Thông tin và Truyền thông và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương soạn thảo chỉ thị của Thủ tướng về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ đông vật hoang dã (ĐVHD), trình Thủ tướng trước ngày 1-4-2020.

Trên thực tế, hiện nay các tổ chức thế giới vẫn chưa đưa ra khẳng định chính thức về vật chủ gây ra dịch bệnh covid-19. Tuy nhiên, nhiều ca bệnh đầu tiên của mầm bệnh này được xác định xuất phát chủ yếu từ chợ chuyên bán hải sản và ĐVHD Hoa Nam (TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Vũ Hán cũng được xác định là tâm dịch khi số ca nhiễm đã lên hàng chục ngàn người khiến TP này phải “đóng cửa” trong một thời gian.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giả thuyết dịch bệnh từ khu chợ Hoa Nam về một con vật hoang dã còn sống lây truyền sang vật chủ là người trước khi lây lan sang người vẫn được coi là thuyết phục nhất. Bởi lẽ, hầu hết các dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp trên thế giới trong lịch sử đều có mối liên hệ với các ổ chứa virus trong các quần thể ĐVHD.

Nhiều loài động vật mang mầm bệnh nguy hiểm
Ngày 16-2-2020, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) cùng 9 tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã (Gồm: Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên – ENV, Trung tâm Bảo tồn Nước Việt Xanh – GreenViet, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã – SVW, Trạm bảo tồn Động vật Hoang dã Dầu Tiếng – WAR, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam – Animals Asia, FFI Việt Nam, WWF Việt Nam, WCS Việt Nam, TRAFFIC) đã đồng gửi Thư ngỏ lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhằm kiến nghị về việc Việt Nam cần xác định và đóng cửa các chợ cùng các địa điểm buôn bán ĐVHD bất hợp pháp nhằm ngăn dịch Covid-19 bùng phát mạnh hơn.
Đến ngày 6-3-2020, Văn phòng Chính phủ đã ra công văn số 1744/VPCP-KGVX về việc quản lý, kiểm soát buôn bán, tiêu thủ ĐVHD. Từ những minh chứng sống trong lịch sử, việc ra công văn trên là một hành động vô cùng thiết thực trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn là nỗi ám ảnh với toàn xã hội.
Việc đóng cửa các điểm buôn bán, tiêu thụ trái phép ĐVHD không chỉ góp phần ngăn ngừa dịch Covid-19 mà còn có thể loại bỏ các ổ dịch virus trong tương lại. Đây cũng là một việc làm hết sức ý nghĩa để bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần xây dựng môi trường sống bền vững hơn.
Công văn của Văn phòng Chính phủ về việc quản lý, kiểm soát buôn bán, tiêu thụ ĐVHD

Bình luận (0)

Lên đầu trang