(CAO) Việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên là cần thiết, cấp bách.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Công ty).
Kết luận được ban hành sau cuộc họp của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM; đại điện Bộ Tư pháp và đại diện Công ty.
Tại cuộc họp, trên cơ sở báo cáo đề xuất của Bộ Tài chính tại văn bản số 6157/BTC-TCDN và ý kiến thống nhất của các Bộ, cơ quan và UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên của công ty là cần thiết, cấp bách.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong một lần khảo sát tuyến Metro số 1
Phó Thủ tướng giao UBND TPHCM rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn đều lệ của Công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và quy định về mức vốn đều lệ tối thiểu khi thành lập Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn đều lệ, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính được giao theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan về nội dung báo cáo, đề xuất.
Vẫn theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến việc bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp và thành lập doanh nghiệp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thuận lợi, thống nhất trong thực hiện.
Về kinh phí kinh phí cho Công ty trên từng được báo chí phản ánh nhiều lần. Do những khó khăn, vướng mắc này nên trong thời gian dài Công ty không thể tuyển dụng nhân sự bảo trì, bàn giao cho nhà thầu đào tạo, chuyển giao kỹ năng. UBND TPHCM đã nhiều lần kiến nghị phương án giải quyết kinh phí cho công ty, và việc này tiếp tục được nhắc lại trong chất vấn gửi tới Chính phủ của đại biểu Quốc hội TPHCM hồi tháng 5 vừa qua.
Trong chất vấn này, đại biểu của TPHCM cho biết, nhà tài trợ cho Dự án là Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng tình trạng kinh phí của Công ty là một rủi ro cao cho mục tiêu đưa tuyến số 1 vào vận hành. JICA đã đề nghị các Bộ Kế hoạch - Đầu tư; Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ sớm hỗ trợ UBND TPHCM giải quyết kinh phí cho Công ty.
Tại văn bản mới nhất gửi UBND TPHCM đầu tháng 4-2023, JICA tiếp tục nhấn mạnh tình trạng ngân sách của Công ty đang trầm trọng và đề nghị UBND TPHCM phối hợp sát sao với các Bộ để sớm giải quyết kinh phí cho Công ty này.
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên khởi công năm 2012, dài gần 20km với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến kéo dài từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Với “nút thắt” kinh phí vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tháo gỡ, cử tri TPHCM hy vọng dự án sẽ được hoàn thành, khai thác đúng kế hoạch đã đề ra, dự kiến vào cuối năm nay.