Đà Nẵng:

Cảm thương hoàn cảnh của một phụ nữ phải ‘ngủ ngồi’ hơn 3 năm vì bệnh tim hiếm gặp

Thứ Hai, 16/10/2017 15:58

|

(CAO) Bị thông liên nhĩ lỗ lớn, tăng áp phổi nặng, khiến chị Võ Thị T. (49 tuổi) suốt 3 năm phải “ngủ ngồi”. 

Biết được hoàn cảnh khó khăn và căn bệnh hiếm gặp của chị T. khi không có tiền vào viện khám và điều trị,... bệnh viện Hoàn Mỹ đã quyết định tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, miễn phí hoàn toàn, cứu sống bệnh nhân…

Ngày 16-10, Ths.BS Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực, Đơn vị tim mạch bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: Khoa vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân Võ Thị T. (49 tuổi, trú Quy Nhơn) mắc bệnh tim bẩm sinh – thông liên nhĩ đang có dấu hiệu nguy kịch.

Bệnh nhân Võ Thị T. sau khi trải qua ca phẫu thuật tim thành công

Trước đó, bệnh nhân T. nhập viện vào ngày 11-9-2017 với triệu chứng mệt mỏi, khó thở. Kết quả siêu âm tim cho thấy chị bị thông liên nhĩ lỗ lớn, tăng áp phổi nặng gần bằng áp lực động mạch chủ (kết quả siêu âm: 90mm/Hg).

Sau khi được hội chẩn, các bác sĩ Đơn vị tim mạch quyết định chụp mạch thông tim bằng máy DSA, để đo sức cản động mạch phổi nhằm đánh giá khả năng đáp ứng sau mổ. Đến ngày 26-9-2017 ekip Đơn vị tim mạch đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ để vá thông liên nhĩ có van một chiều và thành công tốt đẹp.

Được biết, bệnh nhân T. được phát hiện suy tim hơn 8 năm về trước (2009) nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật. Đến tháng 5-2017, khi biết tin bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo, chị T. đã xin khám và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh – thông liên nhĩ…

Tuy nhiên, việc chậm phát hiện bệnh, đồng thời gia đình không có khả năng điều trị đã dẫn đến tình trạng bệnh tim nặng nề của chị T., khiến chị thường xuyên khó thở, phải ngủ ngồi. Đáng thương hơn, hiện tại chị T. và con gái 15 tuổi đang phải ở nhờ tại chùa Linh Sơn.

Do không có khả năng lao động, nên hai mẹ con chị T. được các sư bà cưu mang, hỗ trợ nuôi dưỡng. Trước tình cảnh đó, Quỹ HHV (Healing Heart Việt Nam) và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cùng phối hợp để hỗ trợ hoàn toàn việc điều trị cho chị T..

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền, bệnh thông liên nhĩ là một dạng bệnh tim bẩm sinh làm cho máu chảy giữa hai buồng tim được gọi là nhĩ trái và nhĩ phải. Bình thường nhĩ trái và nhĩ phải tách biệt nhau bởi một vách được gọi là vách liên nhĩ.

Phim X quang của bệnh nhân T.

Nếu vách này bị khiếm khuyết hoặc không có, máu giàu oxy có thể chảy trực tiếp từ bên trái của tim để trộn với máu kém oxy ở bên phải của tim và ngược lại. Điều này có thể dẫn đến máu động mạch cung cấp cho não, các cơ quan và các mô có nồng độ oxy thấp hơn bình thường.

Bệnh thông liên nhĩ và các bệnh tim bẩm sinh khác, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tồn tại ở bệnh nhân trong một thời gian dài có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng như giảm tuổi thọ bệnh nhân do suy tim; gây tăng huyết áp động mạch phổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang