Ngày Quốc tế Nelson Mandela 18-7: Hành động để xóa đói nghèo - chấm dứt nạn đói

Thứ Sáu, 14/07/2017 10:02  | P.V

|

(CAO) Sáng 13-7, Lãnh sự Nam Phi tại TPHCM Đỗ Thị Kim Liên đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Nelson Mandela 18-7. Thông điệp ngày Quốc tế Nelson Mandela năm 2017 là "Action Against Poverty - Stop Hunger Now”, tạm dịch “Hãy hành động để xóa đói nghèo - Chấm dứt nạn đói!”.

Tại buổi lễ, bà Đỗ Thị Kim Liên đã trao tặng 50 suất học bổng (trị giá 50 triệu đồng) cho học sinh Trường Phổ thông đặc điệt Nguyễn Đình Chiểu, kết nghĩa với Trung tâm Bảo trợ xã hội Trẻ em thiệt thòi (TTBTXH TETT) qua Bản ghi nhớ hỗ trợ (tinh thần và vật chất), đồng thời tặng Trung tâm này 30 triệu đồng cùng nhu yếu phẩm như sữa, bánh kẹo, sách vở.

Ngày Nelson Mandela tại TPHCM còn có tiệc vui ấm cúng dành cho các em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn tại 2 đơn vị trên, với sự hỗ trợ, chung vui của các sinh viên từ các trường ĐH, nhóm kết nối Lãnh sự Nam Phi (thường xuyên tham gia sự kiện từ thiện) cùng cán bộ, nhân viên Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông.

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (1918 - 2013) là con người huyền thoại của phong trào đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, từng ngồi tù 27 năm trong nhà tù đảo Robben. Được thả năm 1990, ông dẫn dắt đất nước tới dân chủ, chấm dứt chế độ cai trị của người da trắng thiểu số và đảm bảo quyền bầu cử cho người da màu. Ông được bầu làm Tổng thống Nam Phi năm 1993, giữ chức từ năm 1994 đến năm 1999.

Các em Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ

Rất nhiều nhà lãnh đạo và người nổi tiếng thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau bày tỏ lòng tôn kính và ngưỡng mộ ông. Năm 1993, ông được trao giải Nobel Hòa bình cùng Frederik Willem de Klerk, lãnh đạo Nam Phi da trắng từng ra lệnh thả ông.

Năm 2009, Liên hợp quốc chính thức tuyên bố ngày 18-7 là Ngày Quốc tế Nelson Mandela cũng là sinh nhật của ông. Theo truyền thống, trong ngày sinh nhật Nelson Mandela, Liên hợp quốc kêu gọi tất cả mọi người dành 67 phút để giúp đỡ người khác.

Đó chính là số năm trong cuộc đời mình mà ông Mandela đã cống hiến cho hòa bình và nhân loại với tư cách là chiến sĩ bảo vệ nhân quyền, là tù nhân chính trị, là chiến sỹ thiện nguyện quy mô quốc tế.

Lãnh sự Nam Phi tại TPHCM Đỗ Thị Kim Liên trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt và đại diện các trường tại buổi lễ

Sau 23 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nam Phi, đến nay hình ảnh đất nước Nam Phi đã trở nên thân quen với người Việt. Đặc biệt là hình ảnh nhà lãnh tụ Nelson Mandela. Thường niên, đến dịp Ngày Quốc tế Nelson Mandela, Lãnh sự Nam Phi tại TPHCM, bà Đỗ Thị Kim Liên luôn có nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa đối với cộng đồng.

Các em cùng nhau dùng tiệc buổi trưa

Bình luận (0)

Lên đầu trang