Mồ côi cha, mẹ lâm trọng bệnh, hai chị em đối diện nguy cơ xa mái trường

Thứ Bảy, 08/07/2017 16:36

|

(CAO) Mồ côi cha từ nhỏ, hai chị em sống nhờ tình thương của mẹ và bà ngoại. Thế nhưng, gia cảnh éo le lại ập đến với gia đình nhỏ này...

Mẹ đang mắc bệnh hiểm nghèo thời kì cuối phải nhập viện để điều trị nhưng chưa biết sẽ kéo dài được bao lâu; hai đứa trẻ phải tựa nương vào bà ngoại già yếu tuổi đã ngòai 80 nhưng bà cụ cũng trút hơi thở cuối cùng khiến 2 cháu bé đang rơi vào cảnh côi cút không nơi nương tựa, việc học tập của hai chị em cũng đang rơi vào “vực thẳm”, nguy cơ bỏ học như đã mười mươi...

Hai chị em bơ vơ trong căn nhà nhỏ

Đó là hoàn cảnh của cháu Lý Lam Chiều (12 tuổi) và em trai là Lý Gia Tường (10 tuổi, ngụ ấp Đông Hoà 2, xã Đông Thành, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Theo chính quyền địa phương, hiện tại gia cảnh của hai cháu rất đáng thương. Hai cháu mồ côi cha từ nhỏ, phải sống cút côi cùng mẹ và bà ngoại. Hằng ngày, mẹ hai cháu là chị Lý Thị Lượng (SN 1974) phải vất vả bươn trải làm thuê làm mướn để nuôi mẹ già cùng hai con ăn học. Mặc dù trong người mắc nhiều chứng bệnh nhưng chị vẫn cố giấu và âm thầm vượt qua để làm việc nuôi gia đình nhỏ.

Cách đây gần một tháng, chị Lượng bị cơn đau dữ dội “đánh gục”, hàng xóm vội đưa chị đến bệnh viện thăm khám. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán chị bị khối u gan, phải nhập viên theo dõi, điều trị trong sự chung tay đùm bọc của những người hàng xóm tốt bụng.

Anh Thạch Hùng (40 tuổi, hàng xóm của gia đình chị Lượng) nghẹn giọng khi chia sẻ về gia cảnh của hàng xóm: "Hai cháu thật đáng thương, bà ngoại vừa mất, mẹ thì nằm viện cũng không biết thế nào, chúng tôi ai cũng thấy xót, không biết rồi đây tương lai hai cháu sẽ đi về đâu. Sắp tới, cháu Chiều lên lớp 7, còn cháu Tường học lớp 5 nhưng ở hoàn cảnh như hiện tại thì chắc chắc việc đến lớp của các cháu là rất khó. Mọi người ở đây đa phần có cuộc sống khó khăn nên không giúp được gì nhiều, có khi là vài chục ngàn, lon gạo… chứ không thể tính về lâu dài được".

Ước mơ trở thành bác sĩ của nữ sinh mồ côi ngày càng mù mịt vì nghèo túng
 
Xác nhận hộ nghèo của gia đình chị Lượng

Cô giáo Phạm Thị Kim Hồng - Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A4 Trường trung học cơ sở Đông Thành năm học 2016 - 2017 cho hay, Lam Chiều là một trong những học sinh chịu khó, chăm chỉ, lễ phép. "Về thành tích học tập, năm vừa qua, em đạt học sinh xuất sắc của trường. Trong năm học tới đây, tôi rất mong cả hai chị em sẽ có được điều kiện tốt nhất để tiếp tục đến trường, được vậy tương lai các em sẽ không đi vào ngỏ cụt" - cô giáo chia sẻ thêm.

Bà Huỳnh Thị Ánh Nguyệt - Cán bộ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em xã Đông Thành (thị xã Bình Minh) xác nhận, địa phương cũng có không ít hoàn cảnh nghèo khó, tuy nhiên, đây là một trường hợp khó khăn nhất hiện nay. Gia đình hộ nghèo, không đất canh tác, nhà ở thì địa phương hỗ trợ theo diện dân cư vượt lũ.

Bà Nguyệt kêu gọi sự giúp đỡ cho hai chị em mồ coi Lam Chiều và Gia Tường
Nhà có hai con lâm trọng bệnh
 

“Trước kia, một mình chị Lượng phải gồng gánh cả gia đình, kể từ chị phát bệnh nằm viện thì gia cảnh càng trở nên khốn khổ. Nhà nghèo, không tiền bạc lại mang bệnh hiểm nghèo chắc cũng không kéo dài được bao lâu. Mẹ của chị Lượng cũng vừa qua đời, hai cháu còn quá nhỏ lại đang trong tuổi đến trường, nếu phải mồ côi thêm lần nữa thì không biết tương lai hai chị em sẽ ra sao…”, bà Nguyệt bỏ lửng câu nói.

Khi được hỏi về ước mơ khi lớn lên, cháu Lam Chiều giọng lặng xuống: "Con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo như mẹ con vậy". Câu nói đó làm cho những người có mặt xung quanh bé rớm lệ.

Mọi sự chia sẻ xin gửi về: Cháu Lý Lam Chiều, số nhà 2169/6 ấp Đông Hoà 2, xã Đông Thành, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Hoặc Bà Huỳnh Thị Ánh Nguyệt - Cán bộ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em xã Đông Thành, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long - số điện thoại: 0987.121.099.

Bình luận (0)

Lên đầu trang