Tiệm bánh mì Như Lan:

Trao 15 tấn gạo cùng hàng vạn chiếc bánh Trung thu cho chiến sĩ và người nghèo

Thứ Bảy, 26/09/2020 13:40

|

(CATP) 22 giờ, 23 giờ, rồi 0 giờ, tiệm bánh mì Như Lan vẫn đông người đến mua cho mình hộp bánh Trung thu mang về. Có người vì muốn thêm hương vị cho bầu không khí của trăng rằm tháng Tám, có người không thể nào quên vị ngọt ngào, thơm lừng phảng phất từ đầu con phố Hàm Nghi theo gió sông Sài Gòn thoảng đưa. Tất cả đều có chung tấm lòng mộ điệu chiếc bánh trứ danh của đất Sài Gòn qua hơn 60 năm của Tiệm bánh mì Như Lan - nơi có người phụ nữ sống trọn đời mình với từng chiếc bánh.

Bà Nguyễn Thị Dậu - người mà dân Sài Gòn thường gọi bằng cái tên trìu mến là “dì Gái” hay “bà Dậu Sài Gòn” từ cái thuở thanh xuân không phấn son, lụa là, đến giờ ngoài thất thập cổ lai hy vẫn dung dị trong bộ đồ đơn sơ, chất phác.

Lao động của người đàn bà ấy là thứ lao động miệt mài, nhẫn nại mà ít ai bì kịp. Sáng, đến tối, tới khuya, gần như lúc nào bà cũng đau đáu, chú tâm trong từng chiếc bánh. Để sớm mai ra, người dân thành phố, những người khách sẽ được thưởng thức trọn vẹn cái hương vị thơm nồng của chiếc bánh, hạt nhân. Và chỉ cần thấy khách hàng vui vẻ, ăn ngon, vừa miệng là bà vui, những người thợ, nhân viên của bà cũng vui, vì chữ “tâm” nằm trong chiếc bánh.

Mùa Trung thu năm nay, Tiệm bánh mì Như Lan thay mặt tất cả khách hàng gửi hàng vạn chiếc bánh Trung thu tặng các chiến sĩ và con em Bộ đội Trường Sa, những trẻ em nghèo, khuyết tật, cơ nhỡ, trẻ em vùng sâu vùng xa, trẻ em miền núi và các bệnh nhân tâm thần, những người vô gia cư.

Bên cạnh đó, Tiệm bánh mì Như Lan cũng gửi tặng 15 tấn gạo cho đồng bào miền Trung, những địa phương đang trải qua nhiều khó khăn do hạn hán, thiên tai.

Khách hàng của Như Lan không chỉ là người dân thành phố, khắp đất nước, mà còn là Việt kiều, những người xa quê khi về vẫn nhớ đến hương vị chiếc bánh Như Lan. Với quan niệm “Sống được là nhờ khách hàng, sự yêu thương chọn lựa của khách hàng, nên đừng phụ lòng tin tưởng của người ta.

Phải làm sao cho vừa lòng, vừa miệng, vừa bụng của vạn người, của triệu người”. Người ta bảo làm dâu thiên hạ là vậy. Và bà Dậu đã là dâu thiên hạ hơn 60 năm. Vậy mà chưa một khách hàng, “bà mẹ chồng” nào than phiền, oán trách, dù đó có là “bà mẹ chồng” khó tính nhất.

Khách đến mua bánh tại tiệm Như Lan

Gầy dựng cả thương hiệu, cơ ngơi chỉ từ đôi bàn tay và giọt mồ hôi, không một lời khoa trương, mà hết sức dung dị, khiêm nhường, người phụ nữ ấy đáng để người ta ngưỡng mộ, kính trọng.

Góc đường Hàm Nghi, quận 1 đã trở thành chỗ thân quen của rất nhiều người, nhiều du khách. Có người vào mua chiếc bánh cũng chỉ mong nhìn được tận mặt chủ nhân của những chiếc bánh trứ danh. Mà đâu chỉ có vậy, cũng lắm điều thêu dệt khiến người ta tò mò, thắc mắc. Nhưng khi đã tận mục sở thị rồi thì ai cũng công nhận cái nghị lực phi thường và sức lao động bền bỉ của người phụ nữ vượt nhiều gian nan để đi đến thành công hôm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang