Hoạ sĩ Lê Vượng: 50 năm cầm cọ và triển lãm đầu tiên ở tuổi 70

Chủ Nhật, 19/06/2022 14:02

|

(CAO) Ở tuổi 70 với trên 50 năm cầm cọ, hoạ sĩ Lê Vượng có triển lãm cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác tranh.

Hoạ sĩ Lê Vượng tên thật là Lê Văn Vượng, sinh năm 1952 tại Sài Gòn. Từ năm 1970 đến năm 1973 ông theo học và Tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, sau đó ông tiếp tục học hệ Đại học của trường này và Tốt nghiệp Đại học ngành Hội hoạ vào năm 1977 (Khi đó đã là Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM).

Năm 1992, một nhà sưu tập cổ vật ở Sài Gòn nhờ ông vẽ bức tranh về những món đồ cổ mà ông ấy có. Sau lần ấy, Lê Vượng bắt đầu tò mò, thích thú, rồi đam mê vẽ theo lối tả thực và theo đuổi, gắn bó với nó cho đến nay.

Có nhà sưu tập đã nói: “Nghiên cứu họa phẩm của ông, chúng tôi đã sửng sốt trước vẻ đối chọi thần kỳ giữa sáng và tối. Chúng tôi đã nhận thấy sự kết hợp đơn giản và chính xác giữa những đồ vật và bóng của chúng, tất cả những điều ấy hợp lại hình thành một cung cách tĩnh lặng, suy tư và kỳ bí. Chúng tôi thán phục Lê Vượng về cả hai phương diện nghệ sĩ và con người. Chúng tôi thấy kỳ diệu vì vẻ hóm hỉnh nồng nàn, dễ thương và nhận định khiêm tốn làm tăng thêm giá trị được thừa nhận về tác phẩm của ông”.

Lê Vượng từng tâm sự: “Qua thế giới tĩnh vật ấy, tôi cảm nhận được ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng và cả ý nghĩa bao dung của sự bình dị, những điều mà người ta dễ dàng đánh mất trước cuộc sống phồn hoa đô thị”.

Hiện ông là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam - Hội viên Hội Mỹ Thuật TPHCM; ông đã tham gia triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, tham gia nhiều triển lãm chung ở trong nước và quốc tế.

Trong sự nghiệp của mình, ông được nhận giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam và của công ty Philip Morris… Tác phẩm của ông được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và nhiều bộ sưu tập cá nhân ở trong và ngoài nước.

36 bức tranh sơn dầu tiêu biểu của ông qua các thời kỳ, được trưng bày từ ngày 18 đến 28-6 tại Bình Minh Art Gallery (29A Ngô Thời Nhiệm, Q3, TPHCM).

Bình luận (0)

Lên đầu trang