Biển quê hương ấm áp tươi sáng trong bộ tranh “Bến quê”

Thứ Sáu, 12/08/2022 18:10

|

(CAO) Nhìn ra cửa biển, tình yêu quê hương ấm áp với cái nhìn lạc quan và bảng màu tươi sáng là những ấn tượng mà bộ tranh “Bến quê” mang lại cho người thưởng ngoạn.

Sinh ra ở Quảng Bình, họa sĩ Nguyễn Văn Tùng từng đoạt giải nhất triển lãm nhóm tranh trên cát (tỉnh Quảng Bình), được nhận Quỹ học bổng và văn hóa Việt Nam Kumho Asiana, giải nhất triển lãm nhiếp ảnh, Trung tâm học liệu, TP Huế…

Anh tham gia nhiều triển lãm trong nước, trong đó có Festival mỹ thuật trẻ toàn quốc tại Hà Nội. Triển lãm “Bến quê” của Nguyễn Văn Tùng khai mạc lúc 18g ngày 12/8/2022 tại REI Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, TPHCM).

Xem Bến quê, lại nhớ đến mấy câu trong “Truyện Kiều”: “Buồn trông cửa bể chiều hôm/ Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa/ Buồn trông ngọn nước mới sa/ Hoa trôi man mác biết là về đâu/ Buồn trông nội cỏ rầu rầu/ Chân mây mặt đất một màu xanh xanh/ Buồn trông gió cuốn mặt duềnh/ Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi”. Cũng là nhìn ra một cửa biển, nhưng có lẽ cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Văn Tùng là “vui trông” hơn “buồn trông”, hoặc rất ít khi “buồn trông”. Cái nhìn lạc quan, bảng màu tươi sáng, bố cục tự do nhưng chắt lọc… là những ấn tượng chính mà bộ tranh “Bến quê” có thể mang lại cho người xem.

Niềm vui ấy mang tâm trạng của người đi xa trở về, nhìn cái cửa biển nhỏ/bến quê thân thuộc từ thuở ấu thời bằng đôi mắt có chút ngạc nhiên, kiểu của khách du lịch. Từng kinh qua bút pháp hiện thực, hiện thực hoài nghi, ấn tượng và biểu hiện, đến Bến quê, Nguyễn Văn Tùng làm cuộc hòa trộn giữa ấn tượng và biểu hiện, nhưng thiên về ấn tượng nhiều hơn.

Họa sĩ Trương Thế Linh nhận định: “Chịu khó tìm tòi, chăm chỉ, vẽ nhiều tranh, nhiều phong cách, đề tài khác nhau cùng với nhiều tâm trạng, tìm lối đi của một họa sĩ trẻ có bao giờ là dễ dàng. Đây là thời gian chín muồi, những sự kiện trong đời đã cộng hưởng để giúp Tùng tìm thấy cách vẽ và đối tượng phù hợp, dựa trên một nền cảm xúc của một tâm thế tự chủ. Tranh cũng ứng với vị thế một người con đi đủ xa để trở về thấm được quê hương”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang