Lâm Xuân Thi, Hoài An tri âm trong thơ - nhạc

Thứ Ba, 01/03/2022 12:44

|

(CAO) Album tình khúc phổ thơ Lâm Xuân Thi do nhạc sĩ Hoài An thực hiện là mối duyên kết nối thơ nhạc, trong đó có ca khúc "Những ngày Sài Gòn".

Album Thơ ca dự kiến có 14 bài phổ thơ, gồm những ca khúc như Dòng sông tím, Những ngày Sài Gòn, Chưa, Thương, Đừng, Xin lỗi... Album thuộc nhiều thể loại từ acoustic, blues rock đến funk, âm hưởng dân ca..., dự kiến phát hành trước hè.

Một ca khúc đặc biệt trong album được chờ đợi là Những ngày Sài Gòn. Nhạc sĩ Hoài An nói về cơ duyên phổ nhạc cho bài thơ này: “Lần đầu khi đọc Những Ngày Sài Gòn tôi đã rất ấn tượng. Với tôi đó là một Sài Gòn nhiều hình ảnh, màu sắc, chân thành, đầy hoài niệm.

Nhà thơ Lâm Xuân Thi

Nhạc sĩ nói gặp khó khăn khi viết nhạc cho Những Ngày Sài Gòn bởi bài thơ có nhiều khổ, tứ nào cũng hay cũng đẹp, thay đổi một chữ anh cũng thấy uổng. “Tôi cố gắng tìm ra một cấu trúc nhạc phù hợp, giúp chuyển tải toàn bộ các khổ thơ, về âm nhạc cũng có sự kết nối và tạo được cao trào cuối bài”, Hoài An chia sẻ.

Hoài An cho biết: “Thơ của anh Lâm Xuân Thi rất độc đáo mới lạ, bạn có thể chưa bao giờ đọc thơ anh ấy nhưng chỉ cần đọc vài bài sau đó bạn sẽ nhận ra ngay “phong cách” thơ của anh. Với tôi đó là những cách nhìn, góc nhìn rất khác, có chân thành, có hài hước (ý nhị), có chút… tưng tửng ở vài bài.

Thơ của ảnh yêu ai thương ai rất hết lòng, nhưng khi “ghét” ai thì vẫn không thấy là… thực sự ghét. Chỉ đơn giản là buông tay, đặt xuống “Và xin thêm một cuộc đời vô can” (trích XIN, thơ Lâm Xuân Thi). Chính sự duyên dáng, tràn đầy bất ngờ đến cả những câu từ cuối bài, làm cho tôi luôn cảm thấy thú vị và thích thơ của anh Thi".

Hoài An tiết lộ thêm về dự án Thơ Ca mà anh đang thực hiện: “Thơ Ca thật sự đang “dư” bài theo nghĩa một album nhạc, nhưng đang “thiếu” so với những bài thơ có nhạc tính của anh Thi mà tôi được xem. Tôi đã từng phổ thơ 2 bài, lần đầu khoảng năm 93-94, lần sau năm 2019 nhưng chưa bao giờ tiến hành sản xuất phát hành 2 bài này, nên Thơ Ca là album thơ và nhạc đầu tiên tôi thực hiện. Điểm đặc biệt là tất cả những bài thơ này (của nhà thơ Lâm Xuân Thi) tôi đều giữ nguyên vẹn bài thơ.

Nhạc sĩ Hoài An

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ khi trình diễn Những ngày Sài Gòn: “Ca khúc của nhạc sĩ Hoài An phổ thơ Lâm Xuân Thi ra đời là lúc Sài Gòn vừa đỡ đau sau cơn đại dịch.

Đối với Nguyễn Hồng Nhung, bài hát như một cuốn phim sống động gợi nhắc về một Sài Gòn thiệt đẹp trước cơn đại dịch. Có đắm say đầy tiếc nuối, có trầm lắng đầy hoài cảm và lẫn cả xót xa. Nhung tự nhủ trong lòng, hãy hát như thể hát cho những điều mất mát sau đại dịch, yêu thương xót xa nhưng không bi quan, chia lìa nhưng đầy hy vọng vào một ngày mai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang