Tác giả Nguyễn Khắc Cường ra mắt truyện dài

Chủ Nhật, 19/06/2022 14:12

|

(CAO) Tác giả Nguyễn Khắc Cường hiện là Tổng biên tập báo Mực Tím. Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch là câu chuyện được lấy cảm hứng từ chú mèo Ba Tư lông vàng anh đang nuôi, bối cảnh truyện là khu chung cư và những con phố phụ cận.

Con người nuôi thú cưng, nhưng ở một khía cạnh nào đó, chính chúng “che chở” cho chúng ta bằng năng lực chữa lành và kết nối. Đây là truyện dài của anh Nguyễn Khắc Cường về những chú mèo và chó trong đô thị, đằng sau đó là cuộc sống muôn màu nhưng thật ra có những lúc mong manh và cô đơn của con người hiện đại.

Như tác giả Nguyễn Khắc Cường chia sẻ: “Mèo sinh ra không chỉ để bắt chuột, chó không chỉ để giữ nhà, chúng có mặt trên đời này còn để bầu bạn với con người. Đôi khi chúng ta đối xử với bạn mình thật tệ…”.

Cuốn sách dành cho ai? Dành cho mọi người yêu mến động vật, hẳn là vậy. Dành cho trẻ em và những người lớn từng là trẻ em, bởi niềm vui khi đọc những điều dễ thương luôn vượt qua mọi lằn ranh tuổi tác. Tuy nhiên có thể những người trẻ cận Gen Z sẽ đặc biệt cảm thấy đồng cảm với nhiều khía cạnh trong cuốn sách này: Đó là một thế hệ lớn lên với những kiến thức và ý thức mạnh mẽ hơn về vấn đề môi trường, về quyền động vật, và đồng thời là thế hệ nhạy cảm với nỗi đau, sự cô đơn.

Joni là tên một chú mèo Ba Tư, chú vốn sống ở Nga, tình cờ theo chủ đến Việt Nam rồi vì một sự cố, chú phải ở lại cũng những người chủ mới ở đây. Chú không thích bắt chuột, chẳng mê cá, lười vận động… nhưng chú đáng yêu, phúng phính và có những người bạn “bản địa” siêu tinh nghịch.

Với tấm lòng nhạy cảm và mắt quan sát tinh tế, tác giả Nguyễn Khắc Cường rung động và ghi lại những điều mà chỉ người nuôi thú cưng mới hiểu: Một chú mèo luôn nuôi nhốt trong nhà, chỉ có niềm vui là cô chủ, nhưng cô chỉ cho chú ăn uống chứ ít chơi cùng, chú buồn quá đành ra ban công chơi với chim bồ câu, lỡ hụt chân rơi xuống lầu, và là một con mèo nhà, chú đã không còn có thể thích nghi với cuộc sống bên ngoài…

Tác giả đã cho tất cả những chó mèo trong cuốn sách này một kết thúc có hậu giữa tình thương yêu, nhưng chúng ta đều biết rằng ngoài đời thì không phải vậy. Người chủ nuôi không chỉ có chó mèo, nhưng chó mèo đôi khi chỉ có mỗi chúng ta.

Là “Me Rừng” trong bút nhóm Vòm Me Xanh sôi nổi một thời, và hiện đang là Tổng Biên Tập báo Mực Tím, anh Nguyễn Khắc Cường đã dựng nên cả một thế giới ngụ ngôn hiện đại nho nhỏ trong Joni mặt tịt và đồng bọn tinh nghịch (Nhà xuất bản Trẻ phát hành), một tác phẩm chữa lành và khiến người ta muốn sống tử tế hơn, yêu thương nhiều hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang