Phim chuyển thể từ truyện của Mạc Can thắng giải quốc tế

Chủ Nhật, 17/10/2021 15:46

|

(CAO) Dự án phim 'If wood could cry, it would cry blood' chuyển thể từ tiểu thuyết 'Tấm ván phóng dao' của nhà văn Mạc Can nhận giải ArteKino International Award tại Asian Project Market, Liên hoan phim Busan 2021.

Asian Project Market (chợ dự án châu Á) nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan tại Hàn Quốc, là hoạt động lúc đầu được mở nhằm tạo cho các nhà làm phim tiềm năng trong khu vực cơ hội gặp gỡ các chuyên gia điện ảnh hàng đầu trên trường quốc tế. Giờ đây đã phát triển thành chợ dự án có uy tín và lớn nhất nhất châu Á.

Trước đó Chợ dự án châu Á đã công bố 25 dự án phim từ 15 quốc gia được mời tham dự từ 429 bộ phim được gửi tới đăng ký. Năm nay, chương trình tổ chức các cuộc họp trực tuyến cho những người tham gia quốc tế và đồng thời tổ chức các cuộc họp tại chỗ cho những người tham dự trong nước. Liên hoan phim Quốc tế Busan nằm trong các liên hoan phim quan trọng nhất thế giới.

Trong số 25 phim tham gia chợ dự án có tác phẩm “Nếu gỗ có thể khóc, gỗ sẽ khóc ra máu” (If Wood Could Cry, It Would Cry Blood) của đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan.

Trong đó, bộ phim “If wood could cry, it would cry blood”, là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “Tấm ván phóng dao” của nghệ sĩ hài nổi tiếng Việt Nam, Mạc Can và do chính đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan là tác giả kịch bản, được nhận Giải thưởng quốc tế ArteKino, trị giá 6,000 Euro. Giải thưởng do Arte France – Thương hiệu hàng đầu và uy tín về phim điện ảnh ở Pháp, trao cho các dự án tiềm năng.

Nhà văn Mạc Can

Từ nhỏ, Mạc Can theo thân phụ mưu sinh bằng những vai hề của gánh hát rồi chuyển dần sang ảo thuật. Hằng đêm, gia đình Mạc Can sống trong tiếng nhạc, khói lửa với những màn trình diễn kịch tính. Bên cạnh niềm vui, điều khiến Mạc Can đau lòng nhất chính là hình ảnh vất vả của cô em gái. Mang phận gái mong manh nhưng cô lại là nhân vật chính cho trò phóng dao rùng rợn. Cứ thế, cô em gái nhỏ phải gồng mình đối diện với nỗi sợ để đổi lấy tiếng hò reo tán thưởng của người đời. Day dứt khôn nguôi, Mạc Can đã ôm nỗi đau ấy gần 40 năm để rồi tỏ bày trong tiểu thuyết đầu tay của mình: “Tấm ván phóng dao”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang