Bảo tàng Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh:

Triển lãm mỹ thuật về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

Thứ Bảy, 19/10/2019 18:26

|

(CAO) Sáng 18-10-2019, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP, Cục Chính trị Quân khu 7 và Bảo tàng Mỹ thuật TP tổ chức triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng giai đoạn 2014-2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.

Ban tổ chức đã nhận 491 tác phẩm của hơn 400 tác giả trên khắp các tỉnh thành cả nước gửi về tham dự. Trong đó có 101 tác phẩm hội họa, 17 tác phẩm đồ họa và 32 tác phẩm điêu khắc. Qua vòng sơ khảo, hội đồng đã lựa chọn được 150 tác phẩm của 142 tác giả trong và ngoài quân đội trên cả nước để trưng bày tại triển lãm.

Tiêu biểu có các tác phẩm hội họa “Ký ức Chân Mộng – Trạm Thản 1952” của nhóm tác giả Nguyễn Trác Cường, Nguyễn Lưu (Hải Dương), “Tuổi hai mươi” – Sơn dầu của họa sĩ Ngân Chài (Hà Nội), “Đường vào chiến dịch” – Lụa của họa sĩ Nguyễn Đăng Khoát (TP.Hồ Chí Minh) và điêu khắc là tác phẩm ghép gốm “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” và “Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp” của Hoàng Công Tản (Thái Bình)…

Ban tổ chức cắt băng khai mạc buổi triển lãm

Đây là những tác phẩm tập trung phản ánh đậm nét về các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc của quân và dân ta qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước; về tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo họa sỹ, nhà giáo nhân dân Uyên Huy - Chủ tịch hội mỹ thuật TPHCM, buổi triển lãm thể hiện tình yêu Tổ quốc, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc Việt Nam của toàn dân, các văn nghệ sĩ vẫn được tôn trọng, hun đúc qua từng thế hệ. Tôi cũng mong rằng ngày càng có nhiều tác phẩm đẹp hơn để đáp lại lời dạy của Bác Hồ, đáp lại trọng trách văn nghệ sĩ, là chiến sĩ, là chứng nhân thời đại, thể hiện tình yêu của dân tộc, với tổ quốc và biển đảo quê hương.

Khai mạc triển lãm

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết qua triển lãm là dịp rất tốt để đông đảo quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tại địa bàn khu vực phía Nam nói chung, địa bàn TP.Hồ Chí Minh nói riêng thưởng thức, chiêm ngưỡng những giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Đồng thời, đây cũng là dịp để mọi người ôn lại tự hào về truyền thống hào hùng trong sự nghiệp giải phóng và bảo vệ tổ quốc của dân tộc ta, qua đó xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm, niềm tự hào cho nhân dân, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.

Tham quan triển lãm

Qua buổi triển lãm, Hội đồng xét, trao giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm (2014-2019) của Bộ Quốc phòng sẽ xét, chọn những tác phẩm tiêu biểu để trao “Giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí Bộ Quốc phòng” lần thứ 6. Đối với các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí xuất sắc sẽ nhận được các giải A, B, C và lễ trao thưởng được tổ chức tại Hà Nội dự kiến ngày 29-11-2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang