8 năm tù cho kẻ tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ Ba, 07/07/2020 12:42

|

(CAO) Sáng 7-7, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Đức Vượng (SN 1991, HKTT thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, H.Đơn Dương - Lâm Đồng) mức án 8 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại khoản 1 Điều 117 BLHS.

Bị cáo Vượng bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam ngày 16-9-2019 và bị Viện kiểm sát truy tố về tội danh trên.

Bị cáo Nguyễn Quốc Đức Vượng được đưa đến toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án và nội dung bản cáo trạng, Nguyễn Quốc Đức Vượng có trình độ học vấn 10/12, nghề nghiệp tự do, ở cùng cha ruột tại địa chỉ trên. Bị cáo là con út trong gia đình có 5 anh chị em, đều đã lập gia đình, mẹ đã mất.

Tháng 6-2018, sau khi đi TP. Hồ Chí Minh tham gia biểu tình phản đối dự Luật đặc khu, Luật an ninh mạng và đã bị Công an TP. Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự".

Cùng thời điểm này Cơ quan công an phát hiện Vượng có sử dụng tài khoản facebook “Vượng Nguyễn” đăng bài, phát video trực tiếp với nội dung thể hiện luận điệu xuyên tạc, không đúng sự thật về các vấn đề chính trị, xã hội. Nhưng, để tạo cơ hội cho Vượng sửa chữa sai lầm nên trong năm 2018, Cơ quan Công an không xem xét xử lý mà cho Vượng viết cam đoan không đăng tải, chia sẻ các bài viết xuyên tạc, kích động vi phạm pháp luật, và cho Vượng tự giác khoá tài khoàn facebook này.
 

Tuy nhiên, Vượng không có chuyển biến nhận thức về hành vi vi phạm pháp luật của mình, tiếp tục tìm hiểu qua báo chí trong nước và thông tin từ các trang mạng ở nước ngoài được trên internet, bao gồm các bài viết đả kích các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội; có những lời lẽ xúc phạm tới lãnh tụ, các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước... với những lời lẽ tiêu cực, bất mãn với chế độ.

Vượng thường livestream (video phát trực tiếp), thu hút nhiều lượt xem từ những phần tử có tư tưởng chống đối, phủ nhận những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội... Đối tượng cũng thừa nhận, không tự viết bài mà share (chia sẻ) các bài viết có nội dung xuyên tạc, chống đối nhà nước từ các trang mạng khác; khi lưu, dán vào trang facebook cá nhân của mình, có nhiều lượt like (thích), nhiều người tung hô, gọi Vượng là "ngọn cờ đầu, thanh niên kiểu mẫu". Vượng dành hầu hết thời gian ngồi máy tính để "tương tác".

Quang cảnh phiên toà

Từ ngày 26-8-2018 đến ngày 3-9-2019, Vượng đã đăng tải 98 video livestream phát trực tiếp (thời lượng 2 - 3 tiếng/1video), đăng 366 bài viết trên trang facebook cá nhân có nội dung thể hiện quan điểm, ý thức xuyên tạc, nói xấu chế độ, Nhà nước Việt Nam và mong muốn thay đổi, xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cơ quan chức năng xác định, đây là những thông tin phiến diện, sai sự thật, được suy diễn theo ý thức chủ quan của bị cáo nhằm kích động, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, gây ra sự ngộ nhận, hiểu nhầm và làm suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, quản lý đất nước của Đảng và Nhà nuớc.

Đối với các tài liệu và dữ liệu điện tử thu thập được từ facebook của bị cáo, Cơ quan An ninh điều tra đã trưng cầu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng, Phân viện Khoa học Hình sự Bộ Công an giám định về nội dung và hình ảnh, âm thanh, xác định đều là của Vượng, do đối tượng tự đăng tải.

Cơ quan điều tra đã thu giữ máy tính, 1 modem, ĐTDĐ Iphone của Vượng phục vụ công tác điều tra, kết luận vụ án.

Tại phiên toà, bị cáo có luật sư bào chữa cho mình. Luật sư cho rằng, thân chủ của mình không phạm tội; yêu cầu Hội đồng xét xử tuyên vô tội. Nói lời sau cùng, bị cáo Vượng cho rằng, hành vi của bị cáo không có tội.

Tại phần tranh luận của vị đại diện Viện kiểm sát và phần xét hỏi Hội đồng xét xử, căn cứ Bộ luật hình sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; tuyên bị cáo mức án như trên.

Hồ sơ vụ án cũng cho thấy, từ lúc còn tuổi vị thành niên, bị cáo Nguyễn Quốc Đức Vượng đã có các hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích; tuy nhiên, do thời điểm phạm tội, bị cáo chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm trước pháp luật về các tội danh ít nghiêm trọng nên chỉ bị xử phạt hành chính; răn đe, giáo dục tại địa phương.

Bị cáo Vượng lúc nghe Toà tuyên án

Bình luận (0)

Lên đầu trang