Âm mưu lật đổ chính quyền, 3 đối tượng lãnh 19 năm tù

Thứ Hai, 06/07/2020 13:40

|

(CAO) Cả 3 bị cáo (2 nam, 1 nữ) tham gia vào tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" (CPQGVNLT), được cấp ID để truy cập trang web của tổ chức và được cấp bí số để tham gia các cuộc họp quan trọng của tổ chức "FCC". Tổ chức này do Đào Minh Quân (SN 1952, quốc tịch Mỹ, cầm đầu; thành lập ngày 16-2-1991 tại Mỹ), được Bộ Công an xác định là tổ chức khủng bố. Họ có nhiều chiêu bài đánh vào tâm lý ham vật chất để lôi kéo những người tham gia.

Sáng nay (6-7), TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xét xử vụ án hình sự với 3 bị cáo về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại khoản 2 Điều 109 Bộ luật Hình sự.

3 bị cáo tại phiên toà (Đặng Toàn Trung, Đặng Quang Khánh và Trần Thị Ánh Hoa; từ phải qua) 

3 đối tượng bị Viện kiểm sát truy tố tội danh trên, gồm: Đặng Toàn Trung (SN 1952, trú TT.Gành Hào, H.Đông Hải - Bạc Liêu; tạm trú ấp Chà Và, xã Vĩnh Kim, H.Cầu Ngang - Trà Vinh; có vợ, 1 con lớn; trình độ học vấn 11/12; lao động tự do); Đặng Quang Khánh (SN 1962, HKTT tại TP.HCM; học vấn 12/12 là bảo vệ khách sạn E-den) và Trần Thị Ánh Hoa (tên gọi khác Ly Ly, SN 1963, HKTT: TP.Long Khánh - Đồng Nai; đã ly hôn chồng, không sinh con; làm nhân viên vệ sinh tại một bệnh viện).

Theo hồ sơ vụ án: Qua theo dõi, nắm chắc mọi diễn biến thông tin của các đối tượng, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng mà Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh chủ trì, xác định: 3 đối tượng trên có thời gian dài hoạt động cho tổ chức “CPQGVNLT”.

Tổ chức này do Đào Minh Quân (SN 1952, quốc tịch Mỹ, cầm đầu; chủ trương tập hợp người Việt trong và ngoài nước ở các giai tầng trong xã hội tham gia, sử dụng phương pháp “đấu tranh bất bạo động”, kết hợp “bạo động vũ trang” để âm mưu lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ XHCN ở Việt Nam.

Thực hiện mưu đồ đó, thời gian gần đây, lợi dụng mạng internet, “CPQGVNLT” ra sức tăng cường tuyên truyền lôi kéo, dụ dỗ, đặc biệt là việc lừa phỉnh người dân tham gia thực hiện trưng cầu dân ý, bầu Đào Minh Quân làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam Cộng hoà". Nhiều người dân do thiếu hiểu biết, thiếu thông tin chính thống đã nghe theo những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh, đã có những hành vi hoạt động cho tổ chức này.

Từ năm 2015, 2016, Đặng Toàn Trung (từng gia phục vụ quân đội Việt Nam Cộng hoà trước đây) thường xuyên lên mạng internet xem, đọc những bài viết, livestream trên facebook, video clip trang Youtube có nội dung truyền bá về “CPQGVNLT”.

Tháng 2-2017, Trung vào trang web của tổ chức, tìm mẫu “Đơn xin tình nguyện tham gia CPQGVNLT”, “Sơ yếu lí lịch", “Mục đích gia nhập" tổ chức... điền thông tin cá nhân của mình rồi gửi đi. Sau đó, Trung được tổ chức này công nhận là thành viên, được cấp bí số "AI93" để tham gia vào phòng họp kín “FCC" với các thành viên của tổ chức này.

Để thể hiện sự ủng hộ đối với tổ chức này, Đặng Toàn Trung đã tự làm 3 lá cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ Việt Nam Cộng hòa, nhằm mục đích "chào đón" Đào Minh Quân khi về nước "giải thể chế độ Cộng sản của Việt Nam".

Trung đã vận động và lấy thông tin khoảng 100 người với nhiều thành phần khác nhau trong xã hội để thực hiện "trưng cầu dân ý" và tuyên truyền, lôi kéo nhiều người khác đăng ký tham gia vào tổ chức bằng việc đưa ra những thông tin, những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của tổ chức này về việc Liên Hợp quốc muốn thông qua “CPQGVNLT” thực hiện 18 dự án "tái thiết đất nước Việt Nam", trong đó có việc hỗ trợ xây nhà cho những người nghèo khó, có hoàn cánh khó khăn để đánh vào tâm lý của nhiều người.

Quang cảnh phiên tòa

Trần Thị Ánh Hoa thông qua Trung vận động, sau đó Hoa đã tìm hiểu, nhận thức về cương lĩnh, đường lối, tôn chỉ, mục đích của tổ chức nói trên, mong muốn Đào Minh Quân sớm về nước để thực hiện khẩu hiệu “giải thể chế độ Cộng sản tại Việt Nam để lấy lại đất tổ, không làm khổ dân". Hoa tin và ủng hộ những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của tổ chức này.

Tháng 10-2018, Hoa đã tự nguyện viết đơn xin tham gia, gửi sơ yếu lí lịch cho tổ chức... sau đó cũng được cấp số ID “100..." và bí số thành viên của tổ chức là "AI78" để tham gia vào phòng họp “FCC".

Hoa đã tham gia khoảng 20 lần họp tại phòng họp “FCC" và tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, thu thập thông tin nhân thân của người khác để thực hiện “trưng cầu dân ý" với một số người dân.

Trong thời gian làm nhân viên lao công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Hoa đã tự thu thập trái phép thông tin của những người đến khám, chữa bệnh trong các phiếu xét nghiệm, phiếu chụp MRI, phiếu kết quả siêu âm... để lấy thông tin sau đó phù phép thành "trưng cầu dân ý" bầu Đào Minh Quân làm tổng thống “Đệ tam Việt Nam cộng hòa".

Ngoài ra, Trung còn tuyên truyền, vận động Đặng Quang Khánh cùng tham gia vào tổ chức này. Tháng 2-2017, Khánh truy cập vào mạng internet tìm hiểu về tổ chức "CPQGVNLT"; sau khi được Trung tuyên truyền, Khánh nhận thức, hiểu rõ được tôn chỉ, mục đích hoạt động của tổ chức nên làm đơn xin gia nhập. Đến đầu năm 2019, Khánh truy cập vào trang web "www.tcd..." thực hiện “trưng cầu dân ý”, bầu Đào Minh Quân làm "tổng thống", sau đó cũng được cấp ID và bí số... Khánh còn "có công" lôi kéo 1 trường hợp tham gia việc “trưng cầu dân ý” của tổ chức này.

Các kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, xác định, các tài liệu nêu trên có chữ viết và chữ ký của 3 bị cáo trên. Quá trình khám xét, Cơ quan an ninh điều tra thu giữ 22 tờ tiền dollars (chủ yếu mệnh giá 100 USD, còn lại là 10 và 2 USD, tổng là 1.541 USD), cờ vàng 3 sọc đỏ, các hồ sơ, lý lịch có dán ảnh thẻ, nhiều máy tính, USB, điện thoại, "Đơn gia nhập và kêu gọi đồng bào gia nhập CPQGVNLT", "Đơn xin tài trợ xây nhà"... liên quan đến 3 đối tượng trên; đặc biệt là 1 quyển vở học sinh, sổ tay và nhiều giấy tờ ghi thông tin của một người khác.

Quá trình bị điều tra, lấy lời khai và khai báo tại phiên toà xét xử công khai, bị cáo Đặng Toàn Trung thừa nhận, do từng có thời gian tham gia phục vụ quân đội Việt Nam Cộng hòa trước đây nên luôn hình thành những suy nghĩ và tư tưởng muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chính thể Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vì vậy, khi đọc những bài viết, livestream trên facebook. video clip trang Youtube có nội dung truyền bá về "CPQGVNLT", Trung đã quyết định trở thành thành viên của tổ chức này.

Trần Thị Ánh Hoa và Đặng Quang Khánh khai rằng, do thiếu hiểu biết, thiếu thông tin chính thống đã nghe theo những luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của tổ chức này nên đã chủ động đăng ký tham gia vào tổ chức. Cả ba bị can đã tích cực tuyên truyền những nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nói xấu lãnh tụ; ca ngợi và bầu Đào Minh Quân làm “tổng thống", lôi kéo những người khác tham gia vào tổ chức phản động.

Đại diện Viện KSND tỉnh Lâm Đồng công bố bản cáo trạng vụ án

Trong vụ án này còn có đối tượng Đặng Hoàng Hùng, được xác định đã tham gia tổ chức "CPQGVLT", do Đặng Toàn Trung lôi kéo và cũng đã được tổ chức này cấp bí số “A301”, đã tham gia phòng họp "FCC" khoảng 7 đến 8 lần; nhưng đến thời điểm Cơ quan An ninh điều tra phát hiện vụ việc (ngày 5-8-2019) thì Đặng Hoàng Hùng chưa lôi kéo và thu thập được thông tin của người nào để thực hiện “trưng cầu dân ý” cho tổ chức.

Tại Cơ quan điều tra, Hùng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tự nguyện viết đơn cam kết từ bỏ tổ chức phản động, khủng bố này. Xét thấy hành vi của Hùng xuất phát từ việc bị rủ rê, lôi kéo, nhận thức về chính trị, pháp luật hạn chế; đồng thời Hùng tham gia do được Trung hứa hẹn sẽ được tổ chức cấp nhà ở, tạo việc làm, chứ không nhằm mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hành vi của Hùng không đủ yếu tố cấu thành tội danh trên. Cơ quan An ninh điều tra đã phối hợp với chính quyền địa phương nơi Hùng có HKTT áp dụng các biện pháp răn đe, cảm hoá, giáo dục là phù hợp.

Xét tính chất, mức độ hành vi của 3 đối tượng trên, Hội đồng xét xử của TAND tỉnh Lâm Đồng, do thẩm phán Nguyễn Duy Hoài làm chủ toạ, đã tuyên phạt bị cáo Đặng Toàn Trung 7 năm tù giam; 2 bị cáo Hoa và Khánh cùng mức án 6 năm tù giam. Trước toà, 3 bị cáo ăn năn hối cải về hành vi vi phạm pháp luật của mình, mong tòa xử nhẹ để sớm quay về với gai đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang