Vụ bắt băng gây ra hơn 40 vụ cướp ở vùng giáp ranh: Chỉ 2 ngày thực hiện 10 vụ

Thứ Ba, 07/02/2023 19:53  | Minh Thắng

|

(CAO) Sau thời gian xác lập chuyên án điều tra truy xét, ngày 7-2, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết đã khám phá, bắt giữ một băng nhóm chuyên sử dụng xe máy phân khối lớn hiệu Exciter gây ra hàng chục vụ án cướp giật tài sản trên đường phố thuộc các địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành (Đồng Nai) và TP.Thủ Đức (TPHCM).

Băng cướp liên tỉnh

Theo thông tin ban đầu từ Công an huyện Nhơn Trạch, trước đó, vào khoảng thời gian những tháng cuối năm 2022, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản người đi đường.

Các đối tượng đã sử dụng xe máy phân khối lớn, thường là loại xe Exciter 135 phân khối đi từ 2 đối tượng trở lên áp sát người đi đường cướp giật các loại tài sản, như: điện thoại, giỏ xách, dây chuyền… nạn nhân là cả nam lẫn nữ.

Qua nắm tình hình, trinh sát xác định các đối tượng không chỉ gây án ở địa bàn huyện Nhơn Trạch mà tại địa bàn huyện Long Thành cũng đã xảy ra một số vụ cướp có thủ đoạn tương tự. Có trường hợp khi bị cướp, người đi đường phản kháng thì bị đối tượng sử dụng bình xịt hơi cay chống trả.

Trong số các vụ cướp giật tài sản, một số vụ nạn nhân bị mất tài sản lớn, điển hình là vào ngày 22-6-2022, tại khu phố Phước Lai, thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, anh Trần Văn Lực bị 2 đối tượng sử dụng xe Exciter màu đen, gắng biển số giả cướp giật sợi dây chuyền lên đến 13,5 chỉ vàng.

Từ những thông tin ban đầu thu thập được, nhận định nhiều khả năng trong dịp Tết Nguyên đán, người dân đi đường vui xuân sẽ mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản thì các đối tượng sẽ nhân cơ hội này tiếp tục ra tay nhiều hơn.

Ngay trong những ngày diễn ra Tết Quý Mão, lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự tiến hành xác lập chuyên án truy xét, phối hợp với Công an các xã tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra trên các tuyến đường để giăng lưới bắt cho bằng được băng cướp.

Mặc dù các đối tượng ma mãnh sử dụng biển số xe giả khi gây án, nhưng bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã dần xác định được một băng nhóm sống tại khu vực quận Bình Thạnh, TPHCM, thường xuyên sử dụng xe máy phân khối lớn đi rảo quanh các tuyến đường từ TP.Thủ Đức sang địa bàn tỉnh Đồng Nai để ra tay cướp giật tài sản của người đi đường khi có cơ hội.

Có trường hợp chúng manh động tiếp cận cây xăng rồi ra tay cướp giật tài sản của khách vào đổ xăng rồi bỏ chạy. Trên đường tẩu thoát, nhóm cướp này còn cắt cử đối tượng phía sau với vai trò cản địa, gây khó khăn cho lực lượng truy đuổi.

Các đối tượng trong băng cướp giật đã bị bắt

Hai ngày gây ra 10 vụ cướp ở TP.Thủ Đức

Sau khi đã xác định được một số đối tượng cầm đầu, qua nhiều lần đột kích, truy đuổi, đến ngày 7-2, Công an huyện Nhơn Trạch cho biết cơ bản đã bắt được một số đối tượng có vai trò chính trong băng cướp, gồm: Nguyễn Hoàng Nhất Phương (SN 2003), Nghiêm Xuân Hùng (SN 2003), Hà Ngọc Dũng (SN 2001) và Huỳnh Nhật Quang (SN 2001, cùng ngụ quận Bình Thạnh) và 2 đối tượng khác. Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại đã bỏ trốn.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận từ khoảng thời gian đầu tháng 3-2022 đến ngày bị sa lưới, nhóm này đã thực hiện 20 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và 21 vụ tại địa bàn TP.Thủ Đức (TPHCM).

Hiện tại các vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đa số cơ quan điều tra đã tìm và làm việc được với bị hại. Riêng 21 vụ cướp giật tài sản do băng nhóm trên gây ra ở địa bàn TP.Thủ Đức thì Công an huyện Nhơn Trạch đang tiếp tục xác định các bị hại.

Phương tiện gây án của băng cướp

Điển hình một số vụ cướp giật xảy ra tại địa bàn Thủ Đức, như: Khoảng 19 giờ ngày 27-1-2023, Dũng lái xe Exciter màu đen chở Hùng đi trên cầu Sài Gòn đến đường Mai Chí Thọ thì Dũng phát hiện một phụ nữ đi xe Grab đang ngồi sau bấm điện thoại, Dũng áp sát xe để Hùng cướp giật chiếc Iphone 14 promax màu tím, tẩu thoát về hướng đường Trần Não.

Bình xịt hơi cay các đối tượng mang theo để "phòng thủ"

Sau đó, 2 tên mang điện thoại bán được 17 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Đặc biệt, chỉ trong 2 ngày (ngày 25 và 26-1-2023), các đối tượng đã gây ra liên tiếp 10 vụ cướp giật điện thoại di động tại các khu vực đường Mai Chí Thọ, cầu Rạch Chiếc, cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, trước khu du lịch Suối Tiên, xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức)...

Một vụ cướp giật tài sản người đi đường 

Nhằm để nhanh chóng điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật, đồng thời cũng là cơ sở để xác định trao trả tài sản cho người bị hại, Công an huyện Nhơn Trạch thông báo những ai từng là bị hại của băng cướp nói trên hãy nhanh chóng đến Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch tại địa chỉ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch (SĐT: 02513.521041) hoặc liên hệ trực tiếp Thiếu tá Đặng Quang Hùng - Đội trưởng Đội CSHS (SĐT: 0985.569.942) để cung cấp thông tin.

Bắt băng gây ra 40 vụ cướp giật ở vùng giáp ranh Đồng Nai - Bình Dương - TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang