Bắt "giám đốc" có 3 tiền án

Thứ Hai, 03/04/2023 18:50

|

(CATP) Ngày 02-4, CATP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết đã khởi tố, bắt giam Phạm Đức Tâm (ảnh, SN 1983, quê Thái Bình) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối tượng từng có 3 tiền án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan công an, sáng 20-3-2023, anh Lê Văn T. (SN 1984, chủ tiệm mua bán phế liệu ở phường Đống Đa, TP.Quy Nhơn) nhận điện thoại của một người lạ tự xưng là giám đốc công ty đang thi công tại công trình bờ kè Hoa Lư.

Người này nói công trình thi công đang dư sắt, cần thanh lý để nhập sắt mới về. Hai bên thỏa thuận giá 8.500 đồng/kg. Sau đó, đối tượng dẫn anh T. đến các công trình đang thi công tại đường Hoa Lư và Điện Biên Phủ (TP.Quy Nhơn), chỉ vào các đống sắt bên trong công trình nói là của công ty mình. Tưởng thật, anh T. đồng ý mua 30 tấn rồi về nhà chuẩn bị tiền.

Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, anh T. đến trước công trình đang thi công trên đường Điện Biên Phủ nối dài (phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn) như đã hẹn. Tại đây, một đối tượng đội mũ bảo hộ lao động đứng nói chuyện một số công nhân công trình từ bên trong đi ra, nói mình là giám đốc và sẽ bán 31,35 tấn sắt cho anh T. với giá 266.475.000 đồng; đồng thời yêu cầu vợ chồng anh T. ứng tiền trước, khi nào nhận hàng sẽ đưa hết số còn lại.

Đối tượng lấy ra phiếu xuất kho đã ghi sẵn số lượng sắt bán, yêu cầu anh T. ký tên. Cùng lúc, anh T. yêu cầu người đàn ông ghi nội dung đã nhận tiền. Để vợ chồng anh T. tin tưởng, đối tượng đồng ý ghi vào sau phiếu xuất kho: "Tôi Trần Quốc Thắng đã nhận 200.000.000 đồng". Anh T. nhận tờ phiếu xuất kho và đưa cho người đàn ông số tiền theo yêu cầu. Giao tiền xong, anh T. nhận được điện thoại yêu cầu nhận sắt. Lúc vợ chồng anh T. vào bên trong công trình hỏi các công nhân thì họ đều lắc đầu, không biết giám đốc nào bán sắt, gọi điện lại nhưng không liên lạc được, anh T. biết mình đã bị lừa.

Tiếp nhận tin báo, CATP Quy Nhơn nhận định nhóm lừa đảo có 2 đối tượng. Qua điều tra ban đầu cộng với hình dáng đối tượng do bị hại cung cấp, cơ quan công an xác định kẻ tình nghi chính là Phạm Đức Tâm. Tuy nhiên, đối tượng đã vào Nam sinh sống và từng có 3 tiền án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết hợp một số biện pháp nghiệp vụ, CATP Quy Nhơn tìm ra chỗ ở của Tâm tại tỉnh Đồng Nai.

Sáng 25-3, công an xác định đối tượng đang ở tại phòng trọ ấp 4 (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Tại đây, Tâm xưng là giám đốc đi làm công trình. Các trinh sát mật phục theo dõi, khi đối tượng sắp xếp đồ đạc, mua thêm lương thực để chuẩn bị tẩu thoát thì bị tổ trinh sát ập vào bắt giữ. Tại cơ quan công an, Tâm khai do cần tiền tiêu xài nên rủ một người bạn cùng gây án.

Cả hai bàn bạc đi dọc tuyến Quốc lộ 1A, tìm đến các điểm thu mua phế liệu, giả làm công nhân và giám đốc công trình cần thanh lý sắt để chiếm đoạt tiền của người mua. Nghĩ là làm, Tâm và đồng bọn mua tập phiếu xuất kho, đồ bảo hộ lao động đi từ tỉnh Đồng Nai bằng 2 xe máy hướng về phía Bắc để thực hiện mưu đồ bất chính. Sáng 20-3, hai đối tượng đến TP.Quy Nhơn thực hiện vụ lừa đảo trên.

Trước đó, ngày 18-3, cả hai thực hiện vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự tại tỉnh Phú Yên và nhiều vụ lừa đảo khác dọc các tỉnh miền Trung. Sau khi lừa được tiền của anh T., Tâm và đồng bọn hẹn gặp nhau tại TX. Hoài Nhơn. Tâm chuyển khoản cho đối tượng này 150.000.000 đồng và chuyển khoản cho vợ 130.000.000 đồng. Số tiền còn lại, Tâm giữ tiêu xài và quay trở lại tỉnh Đồng Nai thì bị công an bắt giữ.

CATP Quy Nhơn thu hồi của Tâm gần 200 triệu đồng và chiếc xe máy đối tượng sử dụng trong lúc đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình xác minh, CATP Quy Nhơn xác định đồng bọn của Tâm là Vũ Văn Quý (SN 1981, cùng ngụ tỉnh Thái Bình), từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện CATP Quy Nhơn tiếp tục truy lùng đối tượng này; đồng thời khởi tố, bắt tạm giam Phạm Đức Tâm về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang