Bắt nhóm 9X “bảo kê” thu mua sầu riêng

Thứ Sáu, 03/08/2018 14:05  | Bảo Bình

|

​(CAO) Thấy những người lạ đến thu mua sầu riêng, các đối tượng tìm cách gây khó dễ, thu tiền ra vào địa bàn hoặc buộc họ phải bán lại cho người quen của chúng.

Ngày 3-8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar, Đắk Lắk cho biết, đang tạm giữ hình sự Lý Ngọc Giào (SN 1993), Trần Thanh Hùng (SN 1991), Triệu Quý Năm (SN 1997), Y Vap Niê (SN 1991) và Y Jêt Kđoh (SN 1991, cùng trú xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, vào khoảng đầu tháng 7-2018, trong một lần cả 5 đối tượng cùng ngồi nhậu với người tên Th. (SN 1991, trú thôn 3, xã Ea Tar - là chủ vựa thu mua sầu riêng trên địa bàn) thì được Th. cho biết, nếu phát hiện những người lạ đến thu mua sầu riêng trên địa bàn xã Ea Tar và xã Ea Kuêh thì tìm cách gây khó dễ, thu tiền ra vào địa bàn hoặc buộc họ phải bán lại cho Th. Nếu thực hiện được, Th. sẽ trả “tiền công”, cả nhóm đồng ý.

Đến khoảng 15 giờ ngày 23-7, cả nhóm điều khiển xe máy đi đến khu vực thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh, phát hiện một số người thu mua sầu riêng trên địa bàn nên cả nhóm thống nhất ngồi nhậu tại đây để đợi những người trên đi qua sẽ chặn lấy tiền phí. Để thực hiện ý đồ, các đối tượng còn rủ thêm một số bạn bè đến cùng nhậu và bàn bạc kế hoạch.

Các đối tượng tại cơ quan công an

Trong lúc ngồi nhậu, Lý Ngọc Giào nói Triệu Quý Năm đến một quán cà phê gần đó canh chừng, khi nào phát hiện có người thu mua sầu riêng đi ngang qua thì điện thoại cho Giào biết. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi anh Nguyễn Văn Dương (SN 1996), Nguyễn Văn Phương (SN 1998, cùng trú thôn 2, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) và chị Hoàng Thị Tú (SN 1975, trú thôn 6, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) điều khiển xe máy chở sầu riêng đi qua thì Năm điện cho Giào.

Khi cả 3 người vừa đến khu vực thôn Thác Đá thì bị nhóm của Giào dùng dao chặn lại. Tại đây, Giào có nói với chị Tú muốn vào địa bàn thu mua sầu riêng thì phải chi tiền hoa hồng cho chúng với giá 1.500 đồng/kg. Sau đó Giào lấy số điện thoại của chị Tú và dặn, khi đến địa bàn thu mua thì phải gọi báo cho Giào biết.

Cũng vào thời gian này, Y Vap Niê đi đến chỗ chi Tú xin số tiền 300.000 đồng để trả tiền ăn nhậu. Sợ bị đánh, chị Tú liền nói với anh Nguyễn Văn Dương đưa cho Giào 200.000 đồng. Giào cầm số tiền trên trả tiền ăn nhậu cho cả nhóm ngày hôm đó. Vụ việc sau đó được mọi người trình báo lên cơ quan công an.

Đến chiều 25-7, Y Jêt Kđoh điều khiển xe máy chở theo Năm đi ngang qua thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh thì phát hiện anh Dương, anh Phương và chị Tú chạy xe máy chở sầu riêng đi ngang qua nên liền chặn xe lại để xin tiền.

Do trước đó đã từng bị chiếm đoạt tiền và bị yêu cầu đưa “tiền phí” mua sầu riêng, sợ bị đánh nên anh Dương lấy 500.000 đồng đưa cho Năm. Khi cả hai đang nhận tiền thì bị lực lượng công an mật phục gần đó khống chế bắt giữ.

Hung khí các đối tượng sử dụng để cưỡng đoạt tài sản​

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, trong 5 đối tượng bị tạm giữ, 2 đối tượng Trần Thanh Hùng và Y Jêt Kđoh đã có 1 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” vừa chấp hành xong án trở về địa phương từ cuối tháng 4-2018 và chưa được xóa án tích.

Ngoài ra, trong quá trình đấu tranh, đối tượng Y Vap Niê còn khai nhận, trước đó, vào ngày 22-4-2018 đã cùng với Y Phan Niê (SN 1999) và Bùi Văn Hải (SN 1996, cùng trú xã tại xã Ea Tar) và một số đối tượng khác đã dùng hung khí chặn tài xế xe tải chở hàng nông sản để cướp tài sản ở địa bàn thôn Thác Đá, xã Ea Kuêh. Sau đó, hai đối tượng Y Phan Niê và Bùi Văn Hải cũng đã bị cơ quan điều tra bắt giữ, khởi tố về tội “Cướp tài sản”.

Hiện vụ án đang được Công an huyện Cư M’gar tiếp tục mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang