Hàng loạt cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc kêu cứu

Thứ Sáu, 03/08/2018 07:53  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Lợi dụng các cô gái ít học, gia đình nghèo khó, bọn môi giới “vẽ” ra viễn cảnh về cuộc sống tốt đẹp để họ lấy chồng. Sau một thời gian sống ở xứ người, nhiều cô dâu Việt gọi điện cho người thân trong nước mắt cầu cứu.

“Xuất ngoại” mong đổi đời

Mới đây, CAO nhận được đơn cầu cứu của hai gia đình cô dâu Việt ở tỉnh Sóc Trăng và Long An. Tiếp chuyện với phóng viên vào sáng 1-8, bà L.T.Đ (57 tuổi, ấp Xây Đá A, xã Hồ Đắc Kiện, H.Châu Thành, Sóc Trăng) cho biết: Bà có 9 người con, trong đó người gái út là N.T.L.H (23 tuổi). Vì cuộc sống khó khăn, H. học hết lớp 8 rồi nghỉ ở nhà phụ giúp mẹ việc nội trợ. Cách nay mấy năm, con gái thứ sáu là N.T.Y. (31 tuổi) có chồng ở Hậu Giang.

Các thiếu nữ N., H. và Nhung.

Trong lần gặp mặt, một người chuyên mai mối tên Đ.T.H.T. hỏi chị Y.: “Em có em gái nào không, nếu có chị sẽ làm mai cho nó lấy chồng nước ngoài sẽ được sung sướng gấp trăm lần”. Được chị Y. tiết lộ, vào đầu tháng 11-2017, bà T. cùng người phụ nữ nói gọng Bắc đến gặp bà Đ. và H.

Tại đây, hai người này nói lời đường mật: “Thấy gia đình chị khổ chúng tôi thương nên sẽ làm mai H. cho người thanh niên Trung Quốc lấy làm vợ. Thằng này đẹp trai, có việc làm ổn định và biết lo cho gia đình lắm”. Được rót mật vào tai, mẹ con bà Đ. gật đầu đồng ý. Sau đó, bà T. kêu H. đi xác nhận tình trạng hôn nhân, làm hộ chiếu và không quên đưa cho gia đình này 2 triệu đồng “lộ phí”.

Khoảng 10 ngày sau, gia đình bà Đ. gặp được người con rể Trung Quốc. Trong các lần trò chuyện, H. được thanh niên này khoe là quản lý kiểm hàng cho một công ty lớn với nguồn thu nhập cao ngất ngưởng. Khoảng cuối tháng 2-2018, bà Đ. cùng chị Y. đưa H. lên TP.HCM để bà T. dẫn sang Trung Quốc. Trước khi đi, bà T. trao tay bà Điệu số tiền 55 triệu đồng.

“Bà T. nói với tôi đây là tiền nhà chồng cho và sẽ còn nhiều lần nữa với con số lớn hơn. Sau khi về, tiền gả H. tôi dùng vào việc trả nợ và xoay sở chi tiêu trong gia đình. Đi qua bên ấy được 20 ngày H. bay về nước làm visa, sau đó ít ngày mẹ chồng và chồng nó có đến chơi. Sau bữa cơm, họ có cho gia đình tôi mấy triệu đồng nữa. Khoảng thời gian đợi lấy visa H. ở đây còn bên chồng lên nhà của hai bà mai ngủ”, bà Đ. kể.

Tương tự, bà Đ.T.U. (63 tuổi, ngụ ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, Long An) cho biết, gia đình là hộ nghèo và bản thân mắc bệnh hở van tim đến nay đã 5 năm. Để có tiền cho bà chữa bệnh chị P.T.C.N. (29 tuổi, con gái bà) quyết định lấy chồng Trung Quốc.

“N. đi làm công nhân ở Đức Hòa với khoản thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thông qua quen biết bạn nó dẫn người chuyên dắt mối lấy chồng nước ngoài đến giới thiệu. Cách nay khoảng 8 tháng, N. đi làm về gặp tôi nói: Con sẽ đi lấy chồng Trung Quốc để có tiền gửi về cho mẹ chữa bệnh và nuôi cháu. Con nghe nhiều người đổi đời nên mẹ yên tâm”, bà U. nhớ lại.

Sau đó 2 tháng, N. theo người chồng lớn hơn mình 1 tuổi qua Trung Quốc. Trước khi đi, chị này gửi lại cho mẹ 50 triệu đồng. Số tiền này được bà U. dùng vào việc trả nợ cho những lần vay chữa bệnh trước đó.

Tự tử vì cùng quẫn

Ngồi trong căn nhà đang được rao bán, bà Đ. cho biết: “Sau 7 tháng qua làm dâu, con tôi chỉ được cho ăn cháo, bánh bao chứ không được ăn cơm. Nhiều lần con tôi kêu mẹ chồng và chồng mua gạo nhưng họ từ chối. Sống bên đấy con tôi bị nhốt trong nhà và không có tiền để mua các vật dụng cần thiết. Huệ nghe người khác nói lại bà già chồng nói đợi nó sinh xong sẽ bán lấy tiền nuôi cháu”.

Theo lời bà Đ., trước thông tin cầu cứu của con, bà nhiều lần liên hệ với bà T. nhưng không gặp được, gọi điện không bắt máy.

Lo lắng cho người em gái sống khổ sở xứ người, chị N.T.T. (chị H.) cho biết: “H. có gọi về và nói nghi chồng bị tâm thần, bởi mỗi lần đến gần là cự cãi, ném đồ đạc. Lúc đầu, bà mai nói chồng nó làm bên kiểm hàng cho công ty may. Thế nhưng qua đó chồng chỉ là công nhân bốc vác. Bà mai mối nói muốn về Việt Nam phải trả lại 400 triệu đồng, trong khi đó gia đình giờ kiếm 10 triệu đã khó. Bị giam cầm H. quẫn trí cắt tay tự tử đến nay đã 5 lần nhưng may mắn không chết”.

Mẹ con bà Đ. lo lắng vì được tin H. bị nhà chồng đối xử tệ bạc.

Bà Trần Thị Thu Sương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Sau khi nắm thông tinh về trường hợp của H. chúng tôi có đến gia đình nắm thông tin và hướng dẫn làm đơn để nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Trường hợp này lấy chồng nước ngoài không trình báo địa phương”.

Cùng tâm trạng ngày đêm ngóng tin con, bà U. cho biết: “Mỗi lần điện về cho tôi là N. nó khóc hết nước mắt. Nó nói bên đó bị nhốt và nếu không sinh được con sẽ không cho về. Cách nay nửa tháng, quẫn trí quá nó lấy lưỡi lam cắt tay nhưng may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời”.

Không được may mắn như H. và N., một thiếu nữ ở Đồng Tháp nghi đã tử vong khi ở nhà chồng. Ngày 31-7, ông Phan Văn Nhựt, Phó chủ tịch UBND thị trấn Thanh Bình (H.Thanh Bình, Đồng Tháp) xác nhận, địa phương đã nắm thông tin mà dư luận xôn xao về một cô dâu Việt được cho là tử vong ở Trung Quốc. Qua rà soát, cô gái này được xác định là Nguyễn Thị Kim Nhung (22 tuổi, ngụ khóm Phú Mỹ, TT.Thanh Bình) đã xuất cảnh sang nước ngoài từ khoảng năm 2015.

Ngồi trên sàn nhà với nét mặt đầy lo lắng xen lẫn niềm hy vọng, bà Võ Thị Lệ (54 tuổi, mẹ của Nhung) kể, do nhà nghèo nên khoảng tháng 4-2015, qua mai mối Nhung kết hôn với nam thanh niên Trung Quốc. Cuộc kết hôn thành công, gia đình được nhận 70 triệu đồng từ phía nhà trai.

Sau đó, Nhung theo chồng sang Trung Quốc sinh sống từ đó đến nay và hai người có một bé gái 2 tuổi. Dù lấy chồng xa, Nhung vẫn thường xuyên điện thoại cho bà Lệ và đôi lần về Việt Nam thăm gia đình.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 6-2018, Nhung từ Trung Quốc về thăm bà Lệ. Gặp nhau, mẹ con vẫn vui vẻ bình thường. Tuy nhiên, do không tiền nên bà Lệ phải đem chiếc xe máy của gia đình cầm cố 10 triệu đồng mua vé cho Nhung sang lại Trung Quốc, đến nay chưa có tiền chuộc lại.

Qua bên ấy, ngày 18-7, Nhung bất ngờ điện thoại cho bà Lệ nói giấy tờ tùy thân bị phía gia đình chồng thu giữ và than buồn. Lo lắng, gia đình đã gọi lại cho Nhung nhưng không liên lạc được.

“Ngày 22-7, Nhung tiếp tục điện thoại cho tôi và kêu gọi cho người quen ở Trung Quốc đi báo công an bất ngờ cúp ngang điện thoại. Đến ngày 24-7, tôi được người quen ở Trung Quốc gọi về thông báo Nhung đã tử vong ở bệnh viện nghi do tự tử. Đến nay gia đình vẫn chưa nhờ được người quen ở bên ấy đến tận nơi xác minh được nên tôi vẫn hy vong con còn sống”, bà Lệ nức nở trong nước mắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang