Tiếng kêu cứu từ ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Hai, 30/07/2018 16:18  | Minh Thắng

|

(CAO) Đó là lời kêu gọi khẩn thiết của các bậc phụ huynh và Ban giám hiệu Trường THCS Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai.

Chỉ còn hơn một tháng nữa đã bước vào năm học mới, nhưng ngôi trường đang xuống cấp trầm trọng, có thể sụp xuống lúc nào không hay.

Điều đáng nói đây là công trình được đưa vào sử dụng năm 2004, với tiêu chí đạt “chuẩn quốc gia”. Nhưng chỉ sau 14 năm sử dụng, sự xuống cấp đã không thể tưởng tượng được, vữa và các mảng bê tông trần nhà đang rơi xuống hàng ngày khiến người dân không khỏi bức xúc, lo lắng.

Bàng hoàng vì trường xuống cấp

Tận mắt chứng kiến toàn bộ ngôi trường đang xuống cấp từng ngày, không ít phụ huynh hoang mang, lo lắng cho con em của mình trong những ngày sắp tới về một năm học mới chuẩn bị bắt đầu.

Trong những ngày cuối tháng 7-2018, phóng viên Báo Công an TP.HCM được thầy Hiệu trưởng Bùi Đoàn Trị đưa đi “tham quan” ngôi trường khiến chúng tôi không khỏi bị sốc.

Trần bê tông bị thấm nước khắp các dãy phòng học

Trường có 24 phòng học, chưa tính các phòng chức năng, hội trường, phòng làm việc của thầy cô giáo, được xây dựng có kết cấu kiên cố, các dãy nhà gồm 1 trệt 1 lầu và 1 trệt 2 lầu, nhưng hiện tại sự xuống cấp đã thấy rõ bằng mắt thường khắp tất cả các phòng học, hành lang, ban công,... hầu như tất cả đều bị hư hỏng nặng.

Theo đó, các đà chịu lực, sàn bê tông đã bị ngấm nước, bong tróc, có nơi đà chịu lực bị võng xuống, dễ dàng nhìn thấy. Các cốt sắt trần bê tông lộ ra ngoài và bị hoen rỉ, oxy hóa nặng, sắt sàn có cây bị mục ruỗng, sàn bê tông võng xuống, khả năng chống đỡ chịu lực không còn, nặng nhất là lớp vữa trát trần nhà rớt từng mảng khắp nơi.

Những hiện tượng trên cho thấy ngôi trường đã có dấu hiệu mục nát, có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào, đe dọa trầm trọng đến tính mạng và sức khỏe con người.

Khi dẫn chúng tôi đi xem trường, thầy Bùi Đoàn Trị cho hay: “Vào tháng 9-2017, ngay đầu năm học tôi đã phát hiện toàn bộ ngôi trường có dấu hiệu xuống cấp, các vách tường bắt đầu có vết nứt mỗi ngày càng lớn hơn, trần bê tông thì bị thấm nước nên tôi đã chụp hình rồi làm văn bản gửi các cơ quan chức năng, như: UBND xã Phước Thái, Phòng GD-ĐT Long Thành và UBND huyện Long Thành. Sau đó UBND huyện đã chỉ đạo cho nhiều đoàn công tác về giám sát, lập kế hoạch sửa chữa, nhưng đến nay vẫn chưa được tiến hành”.

Lớp vữa trát tường và trần nhà đang rơi vãi khắp nơi mỗi ngày

Theo đơn gửi Báo CATP của Ban đại diện cha mẹ học sinh, vào cuối năm học 2017 - 2018 vừa qua, họ đã được BGH nhà trường báo tin vui là trường sẽ được tu sửa ngay vào đầu hè, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn “im ru”, chưa thấy cấp nào nói gì đến việc sửa chữa nên họ rất hoang mang, vì năm học mới đang đến gần.

Anh Huỳnh Trung – Ủy viên Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Phước Thái thì lo lắng: “Nhìn những mảng tường bong tróc, rơi rớt khắp nơi, nó dễ dàng gây tai nạn cho học sinh và thầy cô giáo bất cứ lúc nào. Điều đó khiến chúng tôi vô cùng lo sợ cho sự an toàn của con em mình, hậu quả sẽ khó lường, nếu tai nạn xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai? Đó là chưa kể tính mạng của con người mới thực sự quan trọng hơn tất cả”.

Trần nhà bị bong tróc từng mảng

Anh Trung cũng cho biết thêm, với hiện trạng ngôi trường đang xuống cấp như hiện nay sẽ không đảm bảo an toàn, nếu khắc phục sơ sài, chắp vá thì các phụ huynh sẽ không cho con em vào học.

Sự thờ ơ của cơ quan chức năng?

Để tìm nguyên nhân vì sao Trường THCS Phước Thái đến nay vẫn chưa được sửa chữa, chúng tôi được biết, sau nhiều lần Ban giám hiệu nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh phản ánh thì Phòng GD-ĐT Long Thành đã có tờ trình gửi UBND huyện Long Thành xin được sửa cấp bách. UBND huyện đã giao cho Ban quản lý dự án khảo sát thực tế những hư hỏng về cơ sở vật chất của trường và làm chủ đầu tư công trình sửa chữa.

Thầy Bùi Đoàn Trị - Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thái rất hoang mang về ngôi trường đang xuống cấp
Trường THCS Phước Thái

Đến ngày 3-11-2017, UBND huyện có Tờ trình số 208/TTr-UBND gửi Sở Tài chính Đồng Nai về việc hỗ trợ kinh phí năm 2017 thực hiện sửa chữa trường lớp trên địa bàn huyện Long Thành, trong đó có Trường THCS Phước Thái. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn một tháng nữa là năm học mới bắt đầu, cơ sở vật chất của trường lại xuống cấp nhiều hơn so với thời điểm khảo sát trước đó nhưng mọi việc vẫn không tiến triển.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Dưỡng – Trưởng phòng GD-ĐT Long Thành cho biết: “Sự việc Trường THCS Phước Thái xuống cấp trầm trọng là có thật, không chỉ ở mức sửa chữa, tu bổ nữa vì kết cấu đã có dấu hiệu rất yếu, hiện chúng tôi đã liên hệ với UBND huyện và đang chờ mời các đơn vị chuyên môn để tiến hành giám định công trình rồi mới sửa hay đập bỏ xây trường mới. Còn về năm học mới sắp đến ngày khai trường, Phòng cũng đang phối hợp với nhà trường tìm cách di dời các em đến một nơi khác để học”.

Ngôi trường đạt chuẩn quốc gia, xây kiên cố nhưng đã xuống cấp trầm trọng sau 14 năm sử dụng
Thầy Trị lo lắng về sự an toàn của ngôi trường

Nhìn từng mảng trần nhà rơi xuống, thầy Bùi Đoàn Trị tâm tư: “Với cái đà này, năm nay trường có khoảng gần 2.000 em học sinh vào học nhưng không biết phải vào trường như thế nào. Chỉ cần một mảnh bê tông rơi xuống đầu em học sinh chảy máu thì tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, chưa kể đến là tính mạng của các em sẽ bị đe dọa.

Còn phương án mượn trường cấp 1 do Phòng GDĐT đưa ra là không hợp lý. Bởi ngôi trường này đã bỏ hoang từ 3 năm nay nên cũng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều thứ, hơn nữa trường chỉ có 14 phòng học thì sẽ không đủ công năng hoạt động. Nếu đưa các em về đây nhồi nhét thì một điều chắc chắn rằng chất lượng học và giảng dạy sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”.

Hiện nay đã vào đỉnh điểm của mùa mưa, độ ẩm rất cao là điều kiện thuận lợi cho việc giảm nhanh tuổi thọ của công trình, tăng tỷ lệ nguy cơ gây mất an toàn trong công tác giảng dạy của Trường THCS Phước Thái là điều chắc chắn đang diễn ra hàng ngày. Trong khi năm học mới đang đến gần, tình hình tìm chỗ học an toàn cho các em học sinh của trường là rất cam go, là bài toán nan giải cho ban giám hiệu nhà trường.

Đà bê tông chịu lực bị bong tróc, võng xuống gây nguy hiểm
Bục giảng xuống cấp, bên dưới lớp gạch toàn là cát

Bên cạnh đó là sự lo lắng, hoang mang của các phụ huynh và học sinh. Điều đáng trách là nhà trường đã có báo cáo lên cấp trên về sự xuống cấp của ngôi trường cách đây gần 1 năm, nhưng các ngành chức năng thì dường như cứ thờ ơ, xem nhẹ. Liệu năm học này gần 2.000 học sinh sẽ ngồi ở đâu mà học?

Bình luận (0)

Lên đầu trang