Truy nóng hai đối tượng người Pakistan vờ mua hàng để cướp

Thứ Năm, 03/12/2020 07:03

|

(CAO) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với hai người mang quốc tịch PAKISTAN về hành vi cướp giật tài sản.

Đây là nhóm đối tượng dùng thủ đoạn vờ mua hàng rồi cướp tiền của người bán, nhanh chóng lên ô tô đồng bọn nổ máy sẵn tẩu thoát. Hành vi của nhóm “diễn viên” ngoại nhập đã bị trinh sát Hình sự Đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự CATP phối hợp với Công an huyện Bình Chánh khẩn trương truy xét và bắt giữ.

VỜ MUA ĐỂ CƯỚP

Hành nghề bán đồ gia dụng di động nên anh Võ Minh Nam (ngụ xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh) thường di chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau, miễn là nơi anh chọn làm chỗ ngồi bán hàng ngày hôm đó có diện tích mặt bằng tương đối, gần đường đi lối lại để khách hàng dễ nhìn thấy mà chọn mua hàng.

Đối tượng IBRAHIM ALI bị công an bắt giữ

Sáng 16-11-2020, cũng như nhiều ngày khác, sau đi tới lui quan sát, anh Nam quyết định chọn điểm bán hàng tại lề đường kế bên nhà số 1A36 ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. 

Khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, chủ hàng đang đứng bán hàng thì có một xe ô tô con màu trắng dừng lại cách đó không xa. Từ trên xe, có hai người đàn ông nước ngoài có nước da ngăm đen, với hàng râu quai nón rậm rạp bước tới.

Qua quán sát, anh Nam biết họ là người nước ngoài, vui vẻ đón tiếp bằng nụ cười, động tác chỉ trỏ và gật hoặc lắc đầu là chính, vì đôi bên bất đồng ngôn ngữ. Sau một lúc ngó nghiêng, chọn lựa, khách đồng ý mua một bếp gas và ra hiệu hỏi số tiền. Để khách dễ hiểu, anh Nam mở túi đeo trước bụng của mình móc ra cục tiền Việt chỉ từng tờ mệnh giá để báo giá. Ngay lúc này, một trong hai khách quý nhanh tay giật cọc tiền 25 triệu đồng của anh Nam rồi chạy ra xe ô tô để người gã đồng bọn lái xe chở tẩu thoát.

Quá bất ngờ với hành động của hai vị khách ngoại quốc, anh Nam lao ra khỏi bãi hàng, chạy đuổi theo chiếc xe ô tô. Vẫn biết sẽ gặp nguy hiểm, nhưng vì số tiền bị cướp là mồ hôi công sức góp nhặt nhiều ngày mới có nên anh Nam dốc hết sức đuổi theo, bám được vào kính chiếu hậu bến trái của xe. Tài xế trong xe vẫn không dừng tay lái nên sau một đu bám theo, kính gãy và anh Nam bị té xuống đất, rơi lại phía sau.

TRUY XÉT KHẨN CẤP

Ngay sau đó anh Nam đã đến Công an xã Phạm Văn Hai để trình báo vụ việc. Nhận được tin báo vụ cướp giật tài sản có yếu tố người nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự phân công Đội Hình sự Đặc Nhiệm (Đội 3) kết hợp với Công an huyện Bình Chánh (Đội CSHS) khẩn trương xác minh, truy bắt nghi can.

Đội 3 và Đội CSHS Công an huyện Bình Chánh nhanh chóng có mặt tại hiện trường xác minh vụ việc. Phía nạn nhân chỉ cung cấp được thông tin nghi vấn đối tượng cướp tài sản là người nước ngoài, phương tiện tẩu thoát bằng ô tô con màu trắng.

Thời gian gần đây, có một số tiệm tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoặc những hộ bán lẻ ở vỉa hè đón nhóm người nước ngoài ghé đến mua hàng và bị trộm cắp hoặc cướp mất số tiền kha khá.

Thủ đoạn của băng nhóm “diễn viên” ngoại là lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, ra dấu hiệu người bán dùng tiền mặt để giải thích cho dễ hiểu rồi thừa thời cơ cướp tài sản tẩu thoát. Hoặc đồng ý mua hàng và trả bằng một tờ tiền mệnh giá lớn nên buộc người bán phải rút nguyên cọc tiền ra đếm trả. Lợi dụng tình huống này, chúng sẽ ra dấu hiệu và dùng tay cầm vào cọc tiền của người bán yêu cầu thối lại tờ nọ tờ kia rồi “chẻ tiền” và rút êm.

Cũng có trường hợp, cả nhóm vào cửa hàng, kẻ yêu cầu lấy cái nọ, đứa đòi lấy cái kia để chi phối sự tập trung của người bán rồi lén lút mở hộp tủ trộm tiền, trộm điện thoại... Nhóm đối tượng này có khỏang 4, 5 tên. Tùy theo vụ việc, chúng sẽ kết hợp cùng diễn trò trộm cắp, cướp tài sản hoặc chia nhỏ để gây án.

Đối tượng ZAHID ABBAS ALI sa lưới cùng đồng bọn

Hoạt động “chẻ tiền” của nhóm tội phạm nước ngoài đã bị các đơn vị công an TP.HCM thu thập tài liệu lập hồ sơ, truy xét. Từ thông tin ít ỏi do nạn nhân cung cấp, qua phân tích hai đơn vị có nhận định nhóm cướp tài sản của anh Nam rất có thể là băng tội phạm ngoại chuyên diễn trò “chẻ tiền” nên tập trung thu thập tài liệu mới và đối chiều tài liệu cũ để truy xét.

Trích xuất camera an ninh trong khu vực, xác định 2 thanh niên nghi vấn cướp giật tài sản nêu trên sử dụng xe ô tô Vios biển số 66A-087.02 để tẩu thoát, ngoại hình cho thấy là người ngoại quốc.

Tiến hành xác minh, được biết xe ô tô trên đang được công ty vận tải và du lịch CARS PLUS (đường Hòa Bình, quận Tân Phú) cho thuê với dạng xe tự lái. Làm việc với đơn vị này cho thấy ngày 14-11-2020, anh Nguyễn Anh Hoàng Vũ (công ty Cars Plus) đã ký hợp đồng cho người có tên Wasem thuê với thời hạn thuê là hai ngày. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cho thấy tại thời điểm công an đang điều tra thì xe đang được gửi ở bãi giữ xe tại công viên 23/9, quận 1. Người gửi xe hiện ở đâu không ai biết cụ thể.

Không để các đối tượng gây án kịp trốn chạy, các mũi trinh sát đẩy mạnh xác minh, truy lùng. Đến 20 giờ 20 ngày 20-11-2020, trinh sát đội Hình sự Đặc nhiệm thuộc Phòng CSHS phát hiện 2 đối tượng nghi vấn đang có mặt trước số 39 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Thái Bình, quận 1 nên mời cả hai về làm việc.

Do các đối tượng là người nước ngoài nên Ban chỉ huy Phòng CSHS đã phân công Đội 3 và điều tra viên của Đội 7, kết hợp với Phòng Qủan lý xuất nhập cảnh đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Qua đấu tranh, hai đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội và khai tên là ZAHID ABBAS ALI (SN 1983) và IBRAHIM ALI (SN 1971, cùng là người PAKISTAN). Trong đó, ZAHID ABBAS ALI là kẻ trực tiếp giật cọc 25 triệu đồng tiền của anh Nam, tên đồng bọn còn lại là tài xế lái xe ô tô. Đơn vị đã lập biên bản tạm giữ một số tài sản, tang vật liên quan, trong đó có phiếu giữ xe ô tô gửi tại công viên 23-9.

Về số tài sản cướp của anh Nam, hai đối tượng khai đã chia đôi, gửi cho một người đồng hương để chuyển cho người thân ở quê nhà. Ngay sau đó, Phòng CSHS đã tạm giữ xe ô tô biển số 66A-087.02 đang được gửi tại bãi giữ xe của công viên 23/9.

Theo kết quả xác minh tại Phòng xuất nhập cảnh CATP.HCM thì từ năm 2018, 2019, 2020, ZAHID ABBAS ALI và IBRAHIM ALI đã nhiều lần xuất nhập cảnh vào Việt Nam. Qua nhận diện, cả anh Nam và anh Vũ đều xác định hai đối tượng chính là người giật tiền và thuê ô tô.

Căn cứ vào lời khai của đối tượng và tài liệu chứng cứ đã thu thập được, ngày 24-11-2020 Cơ quan CSĐT CATP. HCM đã ra lệnh bắt giữ người đang bị giữ trong trường hợp khẩn cấp để triều tra theo quy định của pháp luật đối với ZAHID ABBAS ALI và IBRAHIM ALI.

Bình luận (0)

Lên đầu trang