Vụ xây chuồng bò hơn 200 triệu đồng: Bắt thêm 2 đối tượng

Thứ Sáu, 24/07/2020 18:04

|

(CAO) Liên quan đến Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ thêm quyền Trưởng phòng chính sách Ban Dân tộc và nhà thầu thi công một số hạng mục. Đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ 3 người.

Ngày 24-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã tiến hành tạm giữ ông Lê Văn Sơn – Giám đốc doanh nghiệp Công ty cổ phần xây dựng Văn Sơn (trụ sở đóng tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) để điều tra làm rõ những sai phạm trong quá trình thi công một số hạng mục tại Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An. Theo đó, cơ quan công an cũng đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Sơn.

Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Lê Văn Sơn
Liên quan đến vụ việc này, lúc 17 giờ 50 chiều 23-7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Tâm Long – quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ông Long là người trực tiếp tham gia lập kế hoạch nhiều hạng mục tại Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, trong đó có việc “đưa nhầm” 45 hộ với 231 nhân khẩu người Thái, người Khơ Mú thành người Ơ Đu ở bản Đửa (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An).
Ngoài ra, hạng mục xây dựng 67 chuồng bò trị giá gần 13 tỷ đồng, trong đó có những chuồng bò được đầu tư lên đến gần 260 triệu đồng cũng là “tác phẩm” của ông này. Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định ông Long đã có hành vi tham ô.
Đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tâm Long - quyền Trưởng phòng chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An

Trước đó tối 21-7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An về tội tham ô tài sản.

Cũng như ông Long, quá trình thực hiện đề án nhân đạo dành cho người Ơ Đu, ông Bốn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao rồi lập khống hồ sơ để rút tiền.

Cơ quan công an cũng xác định số tiền ông Bốn chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước. Tiến hành khám xét nhà ông Bốn, cơ quan điều tra cũng đã thu giữ được nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan.

Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Đề án với mục tiêu là duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của dân tộc Ơ Đu như: xóa đói, giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào một cách bền vững nhằm giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trong vùng; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các bản nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc Ơ Đu; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đề án này được chia thành 2 giai đoạn với tổng kinh phí là 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 108 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Nghệ An 12 tỷ đồng, triển khai ở 2 bản tại huyện Tương Dương (Nghệ An) gồm bản Đửa (xã Lượng Minh) và bản Văng Môn (xã Nga My).

Tuy nhiên, về sau Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An phát hiện bản Đửa không có người dân tộc Ơ Đu nên phải đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rút ra khỏi danh sách được hỗ trợ phát triển.

Quá trình đề án này được thực hiện, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện nhiều khuất tất, có dấu hiệu làm khống để trục lợi nên vào cuộc điều tra để xử lý. Đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt 3 người liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang