Bắt "siêu trộm" sau 72 giờ truy xét

Thứ Hai, 15/05/2023 13:55  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Mang 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Nguyễn Thành Dương (SN 1989; trú phường Chiềng Lề, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) sau khi ra tù lại ngựa quen đường cũ. Đối tượng Dương nhắm đến là các cửa hàng toàn đồ hiệu có giá trị tài sản lớn và được trang bị công nghệ cao để bảo vệ...

Siêu trộm tái xuất

Gần 9 năm về trước (tháng 8/2014), sau khi nhận tin báo về vụ trộm đột nhập cửa hàng Digiworld ở số 6 Hàng Bài, P.Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), lấy đi số lượng lớn máy ảnh, ống kính, trị giá gần 700 triệu đồng, CAQ Hoàn Kiếm đã khẩn trương vào cuộc. Nguyễn Thành Dương năm đó 25 tuổi, nhưng đã một mình nghiên cứu, sử dụng thiết bị công nghệ để phá khóa cửa hàng.

Quay trở lại vụ trộm cắp tài sản xảy ra rạng sáng 08/3 ở thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Như thường lệ, sáng sớm, anh Hoàng Đình Hùng ra cửa hàng kinh doanh điện thoại di động Hào Hùng của mình ở số 34 phố Hòa Sơn, thị trấn Chúc Sơn. Khi mở cửa, anh bàng hoàng phát hiện mọi thứ bị lục tung, kẻ gian đã lấy đi nhiều tài sản gồm điện thoại di động, iPad các loại, thẻ cào các mệnh giá và tiền mặt... tổng giá trị tài sản khoảng 700 triệu đồng, lập tức anh Hùng đến Cơ quan Công an trình báo. Nhận thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phương thức, thủ đoạn gây án rất tinh vi, giá trị tài sản đặc biệt lớn, CAH Chương Mỹ xác lập chuyên án, phối hợp với các phòng nghiệp vụ của CATP Hà Nội nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Tất cả mọi hướng điều tra đều hướng tới thủ phạm là Nguyễn Thành Dương. Hồ sơ về Dương cùng những vụ trộm trước đó được mở lại càng khẳng định thêm những phán đoán của Ban chuyên án là chính xác. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát được tung ra và Nguyễn Thành Dương cùng đồng bọn nhanh chóng sa lưới. Lực lượng công an cũng đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp đối với 3 đối tượng liên quan và kho hàng của Nguyễn Thành Dương thuê tại số 103 Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội). Qua đó thu giữ 98 điện thoại di động các loại; 1 máy dò sóng cửa cuốn; 3 phôi khóa cửa cuốn; 2 vam phá cửa kính; hàng nghìn thẻ cào và nhiều vật chứng khác...

Nguyễn Thành Dương

Siêu trộm hàng hiệu

Nguyễn Thành Dương là đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ra tù, không có công ăn việc làm, lại cần tiền tiêu xài, Dương lên kế hoạch gây án. Biết không thể thực hiện một mình, Dương đã rủ Nguyễn Ngọc Trường (SN 1996 trú tại Sơn La) xuống Hà Nội hợp tác với mình. Dương bàn với Trường, chỉ nhắm vào các cửa hàng "đồ hiệu" mới có thể trộm cắp được tài sản có giá trị và nhất định những cửa hàng này phải được bảo vệ bằng hệ thống cửa cuốn. Dù chưa biết kế hoạch của đàn anh ra sao nhưng Trường cũng gật đầu đồng ý.

Một mặt, Nguyễn Thành Dương lên internet tìm và đặt mua thiết bị dò mã cửa cuốn và các phôi khóa cửa, mặt khác, đối tượng lang thang khắp các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Đống Đa để tìm cửa hàng chuyên bán các loại "hàng hiệu" đắt tiền, sau đó chụp ảnh rồi gửi cho Trường. Nhiệm vụ của Trường là từ những hình ảnh mà Dương gửi, Trường lên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo tìm các bài viết, video quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của cửa hàng để xem giá trị sản phẩm bán ra nhằm chắc chắn là tài sản có giá trị rồi báo cho Dương.

Nhắm được mục tiêu, Dương sử dụng thiết bị dò mã cửa cuốn rồi sao chép mật khẩu sang phôi chìa khóa và nhân bản. Trước khi hành động, đối tượng cũng theo dõi để nắm được quy luật hoạt động của cửa hàng, xác định thời gian hành động. Theo lời khai của "siêu trộm", khi xác định mục tiêu là cửa hàng kinh doanh điện thoại Hào Hùng, ngày 28/02/2023, đối tượng đến đây và lợi dụng lúc cửa khóa để dò tìm, sao chép mật khẩu cửa cuốn sang phôi mới. Để chắc chắn, đối tượng cũng thử mở cửa, thấy thành công mới về nhà nằm chờ thời cơ.

Nguyễn Ngọc Trường tại cơ quan công an

Ngày 07/3/2023, Dương điện thoại cho Trường thông báo cửa hàng trên không có bảo vệ trông giữ ban đêm và chi tiết kế hoạch hành động. Nghe xong, Trường lập tức đón xe khách từ Sơn La xuống Hà Nội. Rạng sáng 08/3, Trường tới Hà Nội và thuê một nhà nghỉ chờ Dương qua đón. Đến khoảng 4 giờ ngày 08/3, Dương có mặt tại nơi Trường đang ở rồi cùng thuê taxi đi về hướng thị trấn Chúc Sơn. Để tránh bị camera ghi lại, cả hai mặc quần áo tối màu, đeo khẩu trang, đội mũ chùm đầu. Khi tới trước cửa hàng điện thoại di động Hào Hùng, Trường cầm chìa khóa mà đàn anh đưa cho, đeo găng cao su và tiến về phía cửa hàng, còn Dương đứng ngoài cảnh giới.

Mở cửa vào được bên trong, Trường hạ cửa cuốn xuống để tránh người đi đường phát hiện. Lấy trộm trót lọt, cả 2 lại thuê xe taxi rời khỏi hiện trường. Vì đã có kinh nghiệm nên Dương hướng dẫn taxi đi vào những tuyến đường nhỏ không có camera vì biết chắc chắn lực lượng công an sẽ truy tìm dấu vết từ đó. Cả 2 đi thẳng về kho của Dương ở Vạn Phúc, Hà Đông để cất giấu công cụ gây án cũng như số hàng trộm cắp được.

Ngay trong ngày 08/3, Dương đã liên hệ với một số đối tượng để rao bán "chiến lợi phẩm", trong đó 85 chiếc điện thoại và iPad bán được 379 triệu đồng, 3.425 thẻ cào điện thoại bán được hơn 128 triệu đồng. Số tiền này, Dương và Trường chia nhau tiêu xài. Những tưởng trót lọt, nhưng chỉ 3 ngày sau, cả 2 đã bị công an bắt giữ. CAH Chương Mỹ cũng xác định, ngày 26/10/2022, cùng thủ đoạn tương tự, Dương và Trường đã gây ra vụ trộm cắp tài sản tại cửa hàng Truesmart số 84 Trần Phú, Mỗ Lao, Hà Đông. Từ lời khai của 2 "siêu trộm" công nghệ, Cơ quan điều tra cũng phát hiện một loạt các cửa hàng kinh doanh "hàng hiệu" đã bị chúng nhắm tới, nhưng chưa kịp hành động thì bị bắt.

Tang vật trong vụ án

Bình luận (0)

Lên đầu trang