Băng nhóm giả làm giám đốc thuê 6 ôtô mang đi bán, cầm cố

Thứ Ba, 14/09/2021 09:20  | Văn Tình

|

(CATP) Các đối tượng đóng giả là giám đốc doanh nghiệp, đi thuê ôtô tự lái. Sau đó, chúng mua giấy tờ giả cho những chiếc xe này rồi mang đi bán hoặc cầm cố với giá từ 200 - 600 triệu đồng/chiếc. Bước đầu, lực lượng công an đã thu giữ 6 ôtô mà chúng chiếm đoạt.

Ngày 13-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đang tạm giữ 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Bá D. (SN 2004), Hoàng Danh Quang (SN 1998, cùng ngụ xã Lăng Thành), Đinh Trọng Công (SN 1997, ngụ xã Hồng Thành, H.Yên Thành, Nghệ An), Đoàn Anh Đức (SN 1998, quê Lạng Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An nhận nhiều thông tin tố giác có một số đối tượng đóng giả là giám đốc doanh nghiệp đến địa bàn TP.Vinh và H.Quỳnh Lưu thuê ôtô tự lái rồi sau đó không trả xe. Xác minh thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự nhận định, đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên lập chuyên án đấu tranh.

Ban chuyên án làm rõ, nhóm nghi can gồm 4 đối tượng trên. Đây là nhóm thanh niên còn trẻ, không có việc làm ổn định nhưng có nhiều tiền để tiêu xài, mua sắm. Củng cố tài liệu, chứng cứ, đến ngày 7-9-2021, Ban chuyên án chia ra thành 3 tổ công tác, đồng loạt khám xét nơi ở của các đối tượng, thu giữ 12 loại giấy tờ giả (CMND, giấy đăng ký ôtô, giấy phép lái ôtô).

Bốn đối tượng tại cơ quan công an và giấy tờ giả mà nhóm đối tượng sử dụng cùng 6 chiếc ôtô cho thuê tự lái được công an thu giữ

Các đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Tại đây, nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, từ cuối tháng 4-2021 đến khi sa lưới, 4 đối tượng bàn bạc với nhau đi lừa thuê ôtô tự lái rồi làm giấy tờ giả, đem bán hoặc cầm cố xe, lấy tiền tiêu xài. Để tránh bị phát hiện, chúng lên mạng Internet tìm mua các loại giấy tờ tùy thân giả (CMND, giấy phép lái xe...). Sau đó, chúng sắm vai là giám đốc doanh nghiệp xây dựng, mang giấy tờ giả đến những điểm cho thuê ôtô tự lái ở TP.Vinh và H.Quỳnh Lưu để thuê xe.

Sau khi thuê xe trót lọt, nhóm đối tượng mang đến nơi khác rồi thuê làm các loại giấy tờ (giấy đăng ký ôtô, giấy chứng nhận đăng kiểm). Khi đã có đầy đủ giấy các loại giấy tờ trùng khớp với chiếc xe, chúng mang đi cầm cố hoặc bán cho các tiệm cầm đồ ở nhiều tỉnh, thành, như: Nghệ An, Hải Dương, Lạng Sơn. Mỗi ôtô đem bán hoặc cầm cố được từ 200 - 600 triệu đồng.

Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án thu giữ được 6 ôtô các loại mà chúng đã thuê. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An trưng cầu giám địnhm, số tài sản mà các đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt lên đến hơn 3 tỷ đồng. Chuyên án đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang