Bức xúc trước tình trạng trộm kính chiếu hậu ôtô

Thứ Sáu, 24/06/2022 11:22  | Quốc Phong

|

(CATP) Theo phản ánh của anh N.V.G, hồi 2 giờ 40 ngày 23-6-2022, có một đối tượng đi bộ ngang nhiên trộm kính chiếu hậu của 5 ôtô đậu trước chung cư Tô Hiến Thành (P12Q10, TPHCM). Vụ việc đã được trình báo công an để làm rõ, xử lý.

Kẻ trộm đã bị ghi hình

Dữ liệu camera an ninh của nhà dân ghi lại cho thấy, tên trộm mặc quần soóc, chân đi dép, đầu đội mũ bảo hiểm, đeo balô, xuất hiện vào lúc 2 giờ 40 ngày 23-6, liên tục gây án trong vòng chưa đầy 10 phút. Trong 5 ôtô bị trộm kính chiếu hậu, có loại đắt tiền, có xe mới mua chưa đầy một tuần, đều trùm bạt, đậu trong đường nội bộ ngay trước chung cư Tô Hiến Thành, P12Q10 (nơi này không có biển cấm dừng, cấm đỗ). Lợi dụng lúc vắng người qua lại, đối tượng đi bộ tiếp cận từng xe, thò tay vào trong tấm bạt để "móc" kính chiếu hậu, bỏ vào balô rồi tẩu thoát hướng ra đường Sư Vạn Hạnh.

Clip vụ việc do camera an ninh ghi lại:

Sáng cùng ngày, các chủ xe mới phát hiện bị mất kính chiếu hậu. Anh N.V.G cho biết: "Xe của tôi đã nhiều lần bị mất kính chiếu hậu. Mỗi lần sửa tốn hàng chục triệu đồng. Rất mong công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm". Có ôtô gắn biển màu vàng, chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, bị mất kính chiếu hậu khiến chủ xe phải mất cả ngày công vì phải đem xe đi sửa.

Nhận tin báo, Đại úy Nguyễn Khánh Tân (CSKV thuộc Công an phường 12, Q10) nhanh chóng đến hiện trường, ghi nhận toàn bộ sự việc để truy xét. Theo Đại úy Tân, do ôtô đậu nơi này vào đêm khuya, không có ai trông giữ nên bọn trộm lợi dụng lúc vắng vẻ để trộm tài sản. Các chủ phương tiện nên gửi xe tại bãi giữ xe, gara...) có người trông coi để đảm bảo an toàn hơn. Cơ quan công an đã thu thập bằng chứng, trong đó có clip ghi hình quá trình tên trộm gây án.

Dãy ôtô bị trộm kính chiếu hậu

Phạt tù nhiều đối tượng trộm và tiêu thụ kính chiếu hậu ôtô

Chuyên đề Báo Công an TPHCM từng phản ánh về chiến công của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM vào cuối năm 2020, triệt phá một đường dây trộm cắp và tiêu thụ kính chiếu hậu ôtô quy mô lớn, với tang vật thu giữ lên đến 2.600 chiếc kính chiếu hậu ôtô các loại.

Để đấu tranh với băng nhóm tội phạm chuyên trộm kính chiếu hậu ôtô, Đội 3 - Phòng Cảnh sát hình sự lập chuyên án điều tra. Sau hơn một tuần quyết liệt lần theo các manh mối, hóa trang mật phục, ẩn mình dưới nhiều "vỏ bọc" khác nhau, các trinh sát Đội 3 đã lập được hồ sơ về nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và tiêu thụ kính chiếu hậu ôtô. Thời gian băng nhóm này gây án là đêm khuya về sáng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát tóm gọn Phan Minh Phước (SN 1972, ngụ Q4). Phước khai đã thực hiện nhiều vụ trộm kính chiếu hậu, cần gạt nước của nhiều ôtô đắt tiền. Vào khoảng 2 đến 4 giờ mỗi ngày, y mang theo đồ hóa trang thành người đi săn mèo hoang, lợi dụng chủ phương tiện đậu ôtô trên đường, không ai trông coi để bẻ kính chiếu hậu, cần gạt nước và lôgô xe. Về các tài sản trộm được, Phước thường bán cho Lộc và Minh "quắn". Địa điểm giao hàng do bên mua ấn định, nhưng thường xuyên thay đổi nên Phước không biết cụ thể lai lịch các đối tượng đến giao dịch.

Tên trộm gây án rất nhanh (trích xuất từ camera)

Qua đấu tranh khai thác, đường dây trộm cắp kính chiếu hậu ôtô dần lộ diện. Nguyễn Văn Lộc (SN 1987, ngụ xã Lục Sĩ Thành, H.Trà Ôn, Vĩnh Long; tạm trú P3Q8, TPHCM) bị bắt khi đang hóa trang thành tài xế GrabBike để đi mua bán hàng gian. Tại trụ sở công an, Lộc thừa nhận từ Vĩnh Long đến TPHCM làm nghề tiêu thụ kính chiếu hậu ôtô từ 5 tháng trước đó. Gã hành nghề cùng với chị mình là Nguyễn Thị Kiều Loan (SN 1976) và Minh "quắn".

Theo nguồn tin trinh sát thu thập, Minh "quắn" hoạt động thu gom kính chiếu hậu ôtô từ nhiều năm qua, là mối hàng quen của nhiều đối tượng trộm cắp ở khắp các quận, huyện của TPHCM. Phán đoán nhóm Minh, Loan, Lộc phải có kho chứa hàng gian, trinh sát mở rộng đấu tranh với Lộc, buộc hắn phải thừa nhận chính căn hộ hai chị em thuê ở tại Q8 là kho chứa hàng bí mật. Khám xét nơi ở của Lộc, lúc này Loan và Minh "quắn" bỏ trốn, công an thu giữ 2.600 chiếc kính chiếu hậu ôtô. Sau đó, công an bắt tiếp Nguyễn Minh Hồng (SN 1970) về hành vi tiêu thụ tài sản do băng nhóm trộm cắp này bán lại.

Ngày 26-4-2022, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm vụ án trên và tuyên phạt Phạm Minh Phước 2 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, Nguyễn Thị Kiều Loan 4 tháng tù, Nguyễn Văn Lộc 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Hồng 13 năm tù, cùng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang