Bình Dương:

Cảnh báo tình trạng trộm cắp, cướp giật diễn biến phức tạp

Thứ Năm, 23/06/2022 09:05  | Nam Anh

|

(CATP) Trước tình trạng trộm cắp, cướp giật ngày càng diễn biến phức tạp, manh động, Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ - Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương - cho biết đã ký Công văn 14/TB-CATP-XDPT cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh... của loại tội phạm này để người dân cảnh giác phòng chống.

Lợi dụng mọi sơ hở để trộm

Đáng chú ý, các đối tượng thường lợi dụng mọi sơ hở của các gia đình để thực hiện hành vi trộm tài sản. Vào những lúc chiều muộn, đêm tối, giữa trưa hay sáng sớm là thời điểm mà kẻ gian - nhất là các đối tượng sống lang thang, không có việc làm ổn định, nghiện ngập... thường lợi dụng sự sơ hở của người dân như không khóa cửa hoặc chỉ khóa cửa chính mà không đóng chốt cửa sổ, cửa mái; tại các cơ quan, đơn vị hay nhà ở không có camera giám sát, xe máy không khóa cổ, khóa càng, không ai trông giữ... để đột nhập, trộm cắp.

Để thực hiện hành vi "đá nóng" xe máy, các đối tượng thường đi theo nhóm 2 người, lợi dụng sự chủ quan của người dân để phương tiện ở nơi không ai canh giữ, không khóa xe cẩn thận... để dùng đoản phá khóa, sau đó tẩu thoát. Đối với hành vi cướp giật tài sản, các đối tượng cũng thường đi nhóm 2 người trở lên, đến những tuyến đường vắng, tối hay có các cặp tình nhân tâm sự, thuê xe ôm tới những nơi vắng vẻ..., sử dụng hung khí để khống chế, cướp tài sản.

Theo Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ, các đối tượng còn tiếp cận nạn nhân có tài sản, ép sát xe để giật; dàn cảnh hỏi thăm đường rồi ra tay cướp giật hoặc thực hiện phi vụ ở các điểm rút tiền ATM; vờ hỏi mua những mặt hàng có giá trị như: vàng, điện thoại... tại các cửa hiệu để giật rồi tẩu thoát. Theo đó, người dân cần hạn chế mang nữ trang có giá trị trên người; khi đi rút tiền tại các cây ATM phải chú ý quan sát xung quanh, nên có người đi cùng, rút ở các điểm có lực lượng bảo vệ trông coi...

Các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ

Đối với hành vi móc túi, các đối tượng thường đi nhóm 2 người trở lên, ăn mặc sang trọng, lịch sự... lợi dụng những nơi đông người để tìm cách va chạm với nạn nhân, lấy đi nhiều tài sản và truyền cho đồng bọn ở phía sau để tẩu tán. Nguy hiểm hơn, ở Dĩ An đang nổi lên tình trạng một số đối tượng trộm cắp nắp cống bằng sắt, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt vào những ngày mưa.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Để kẻ gian không có cơ hội ra tay, các gia đình cần gia cố cửa nẻo chắc chắn, không cất giữ nhiều tài sản giá trị cao tại nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống tình trạng bị cắt phá. Khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng; lúc đi vắng phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng trèo từ cây xanh, trụ điện đột nhập vào nhà, khuyến khích trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm.

Tạo mối quan hệ gắn bó với người xung quanh và có số điện thoại công an phường, xã để khi cần được hỗ trợ kịp thời; chú ý phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện, lảng vảng trong khu vực. Đối với xe máy cần trang bị thêm khóa chống trộm (khóa bánh, còi báo động...), khóa thắng đĩa, khóa chân chống. Khi để xe ở nơi công cộng, cơ sở kinh doanh, cửa hàng, cửa hiệu... phải có người trông giữ.

Nhằm chủ động ngăn ngừa các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, Thượng tá Nguyễn Tấn Vũ cho biết, Công an TP.Dĩ An đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường nắm tình hình, kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng; chủ động xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, tội phạm trộm cắp...

Ngoài ra, Công an TP.Dĩ An cũng tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư. Bên cạnh phòng ngừa nghiệp vụ, cần phát huy vai trò trung tâm của người dân trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; mỗi người, mỗi nhà cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng, theo dõi, phát hiện kịp thời những đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Ngoài ra, các địa phương, khu dân cư cần phát huy hiệu quả Tổ an ninh tự quản, lực lượng an ninh cơ sở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, kịp thời phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm.

Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn cần đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình, tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp phải củng cố công tác bảo vệ, nhất là vào ban đêm. Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Khi biết thông tin về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có cần kịp thời báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc trực ban Công an TP.Dĩ An theo số ĐT 027.2473.579 để được giải quyết, xử lý kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang