Nhận diện 24 thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng phổ biến hiện nay:

Bài 6: Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí

Thứ Bảy, 12/08/2023 10:01

|

(CAO) Theo cơ quan chức năng, thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ lừa đảo với chiêu 'tuyển người mẫu nhí' nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn chính là thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram…, các đối tượng lừa đảo sẽ chiêu dụ phụ huynh và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho các chương trình thời trang hay các hãng thời trang. Nội dung quảng cáo được đưa ra rất đơn giản và dễ thực hiện, như “chụp hình mẫu ảnh tại gia thu nhập 7-15 triệu đồng/tháng cho bé” với mô tả là chụp mẫu các sản phẩm, bộ sưu tập nhãn hàng; không gian tự chọn, chủ động thời gian.

Vì muốn con có cơ hội được trãi nghiệm cũng như tỏa sáng, lại có thêm thu nhập, nhiều phụ huynh đăng hình ảnh con lên mạng để tham gia và “sập bẫy”. Sau khi nạn nhân “cắn câu”, các đối tượng này sẽ dẫn dắt đưa vào một group chat để mời tham gia thử thách và kết quả là bị “móc túi”.

Nạn nhân bị lừa tiền nhiều nhất bằng chiêu thức này là chị Lê Thị C.H (40 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng). Trước đó, chị H. thấy một bài đăng tuyển người mẫu nhí trên Facebook với những lời mời gọi rất hấp dẫn. Vì muốn đăng ký cho con nên chị đã liên hệ thì được các đối tượng hướng dẫn thủ tục và yêu cầu phải làm nhiệm vụ thử thách thì mới xét duyệt cho con tham gia.

Đã có nhiều nạn nhân "sập bẫy" chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí

Cứ thế, chị làm theo hướng dẫn, chuyển tiền theo đơn hàng và nhận hoa hồng. Ban đầu, chị H. chuyển tiền và nhận lại được tiền hoa hồng. Tuy nhiên, những lần sau, tiếp tục chuyển tiền thì bị báo sai thủ tục và phải chuyển thêm tiền để nhận lại tiền gốc. Trong thời gian ngắn, chị H. đã chuyển tổng cộng 323 triệu đồng và bỗng dưng mất liên lạc với bên “đối tác” . Đến lúc này, chị H mới biết mình đã bị lừa nên thất thểu đến cơ quan Công an trình báo

Theo Cục An toàn thông tin- Bộ Thông tin và truyền thông, để tránh trở thành nạn nhân của kẻ xấu, người dân cần nhận biết các dấu hiệu sau đây:

- Thủ đoạn của các đối tượng là thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram…, các đối tượng lừa đảo sẽ kết bạn với phụ huynh và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi nạn nhân “cắn câu”, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa vào một group chat để mời tham gia thử thách.

- Thử thách cho các phụ huynh khi muốn con mình tham gia vào ứng tuyển “người mẫu nhí” là chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, sau đó cho con em mình làm mẫu chụp ảnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Thông thường ban đầu, chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ để “kích thích” phụ huynh tham gia. Nhưng khi số tiền chuyển vào tài khoản tăng cao, chúng xóa tung tích nhằm chiếm đoạt số tiền đã chuyển.

Tuy cách thức hoạt động không mới nhưng những chiêu trò lừa đảo này vẫn ngang nhiên xuất hiện trên mạng xã hội gây tâm lí hoang mang cho phụ huynh. Lợi dụng lòng tham của người bị hại khi chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản mà cũng có thể kiếm ra tiền. Nạn nhân vì nhẹ dạ, chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà dễ dàng dính bẫy lừa đảo. Do đó, để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, người dân cần lưu ý :

+ Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Telegram… không quen biết.

+ Đặc biệt cẩn trọng đối với các chương trình tuyển mẫu nhí trên không gian mạng và hạn chế gửi hình ảnh của con nhằm phòng ngừa đối tượng lợi dụng với mục đích xấu. Trường hợp cần thiết để tham gia tuyển mẫu nhí phụ huynh nên đề nghị được gặp mặt trực tiếp để phòng tránh các chiêu trò lừa đảo qua mạng. Đặc biệt không làm việc với nhà tuyển dụng nào mà yêu cầu ứng viên phải chuyển tiền, nộp tiền trước.

+ Nên kiểm tra tác giả, đọc kỹ nội dung để xác định thông tin thật hay giả; tin tức giả thường sẽ bị lỗi chính tả hoặc có bố cục lộn xộn, các hình ảnh, video trong tin giả thường bị chỉnh sửa, cắt ghép, thay đổi nội dung, ngày tháng của sự kiện thường bị thay đổi. Các tài khoản đăng tải thông tin nếu là tài khoản ảo, thông tin liên hệ không rõ ràng, không xác định được định danh thì khả năng cao đều lập ra với mục đích lừa đảo.

+ Chỉ thực hiện giao dịch chuyển tiền khi xác định chắc chắn định danh của người mình trao đổi và tuyệt đối không click vào những đường link lạ. Ngoài ra, người dân nên cập nhật kiến thức thường xuyên về các phương thức thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới mà các loại tội phạm thực hiện và nên lưu ý rằng các cơ quan chức năng và nhà cung cấp dịch vụ không bao giờ gọi điện yêu cầu, hỗ trợ người dùng thực hiện các hướng dẫn trực tuyến trên mạng.

Bài 5: Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu để lừa đảo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang