Cảnh giác với các thủ đoạn chiếm đoạt vàng

Thứ Tư, 06/01/2021 11:10

|

(CATP) Vàng là tài sản có giá trị lớn nên kẻ gian luôn nghĩ cách để chiếm đoạt, như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo. Vì thế, người kinh doanh cũng như người có tài sản quý này phải hết sức thận trọng trước các chiêu thức tinh vi của tội phạm.

MUA VÀNG TRẢ...0 ĐỒNG!

Một thanh niên dừng xe máy trước tiệm vàng K.H (TPHCM), khoan thai bước vào trong lúc hơn 11 giờ ngày 3-1-2021. Nhân viên bán hàng Nguyễn Thanh N. (SN 1994) liền nở nụ cười thân thiện, bước tới đón tiếp. Sau một lúc nhìn ngắm, khách chọn xem chiếc lắc tay bằng vàng 18K trọng lượng 21 chỉ (trị giá 76 triệu đồng). Chị N. vui vẻ lấy hàng ra khỏi tủ kính cho khách xem.

Trao đổi giá cả, chất lượng vàng và kiểu dáng xong, khách ướm thử vào tay. Gật gù tỏ vẻ ưng ý, khách bảo chị N. để anh ta ra xe máy lấy tiền vào trả. Nào ngờ khách leo lên xe nổ máy bỏ chạy. Chị N. tri hô và cùng bảo vệ của tiệm đuổi theo nhưng không kịp. Trước việc mất tài sản hơn 76 triệu đồng, chị N. chỉ còn cách đến Công an phường trình báo. Vụ việc đang được cơ quan công an khẩn trương điều tra.

Thủ đoạn vờ mua vàng, cầm trên tay rồi bỏ chạy không mới, nhưng vì chủ quan, mất cảnh giác, một số nhân viên các cửa hàng kinh doanh nữ trang, vàng bạc vẫn bị mắc bẫy như trường hợp chị N. Trưa 12-10-2020, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (SN 1971, ngụ Q.Bình Tân) đang trông coi tiệm vàng K.H (xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh) thì có vị khách nam đi xe Nouvo ghé vào. Dáng vẻ khách rất tự tin, tỏ ra là người có nhiều tiền.

Vàng là tài sản giá trị cao nên dễ bị kẻ gian nhắm đến

Xem qua bảng giá được tiệm niêm yết công khai, khách đề nghị chị Nguyệt cho xem 2 nhẫn vàng 24K trọng lượng 2,5 lượng vàng. Thấy khách có ý định mua số vàng lớn, chị Nguyệt mừng thầm, liền đưa hàng cho khách xem. Vị khách cũng đeo nhẫn ướm thử vào tay rồi bất ngờ lao ra ngoài, leo lên xe nổ máy tẩu thoát. Chị Nguyệt không kịp đuổi theo và bị mất số vàng trị giá hơn trăm triệu đồng. Công an H.Bình Chánh đã phối hợp cùng Viện kiểm sát khám nghiệm hiện trường, trích xuất hình ảnh camera để truy xét nghi can.

Một thủ đoạn khác là vờ thử vàng để lén trộm cắp là trường hợp của Lưu Thị Đạm (SN 1961, ngụ Q3). Một chiều giữa tháng 10-2020, Đạm đến tiệm vàng Ngọc P. trong chợ Bàn Cờ (Q3) nhờ thử vàng. Vì đã ủ mưu trước, Đạm hỏi xem nhẫn nọ, nhẫn kia, vờ ướm thử rồi trả lại. Do sơ ý nên chị Tuyết N. (nhân viên bán hàng) không biết Đạm đã chiếm đoạt một nhẫn vàng trị giá 7,8 triệu đồng.

Khi phát hiện mất tài sản, chị Tuyết N. xem lại camera, xác định thủ phạm là Đạm nên trình báo Công an phường. Tại trụ sở công an, Đạm thừa nhận lấy trộm chiếc nhẫn trên, định đem bán, nhưng trên đường đi đã làm rớt mất (!?).

CẦM CỐ VÀNG GIẢ

Kẻ lừa đem vàng giả đi cầm trong năm 2020 phải kể đến Ngô Thị Thanh Huệ (SN 1974, quê Long An). Huệ có 9 lần cầm vàng giả cho cùng một tiệm vàng, chiếm đoạt hơn 460 triệu đồng. Hành vi của ả bại lộ khi lừa người khác đi cầm vàng giả để cấn trừ nợ.

Dương Thị Bích Liên 

Chị Trịnh Thị Mỹ T. (SN 1972, ngụ H.Bình Chánh) cho Huệ mượn 10 triệu đồng đã lâu nhưng vẫn chưa trả. Trong hoàn cảnh khó khăn, chị T. tiếp tục đòi nợ để trang trải chi phí. Huệ nói mình không có tiền, nhưng có vàng. Ả bảo chị T. đem vàng đi cầm để cấn trừ nợ, số dư còn lại thì mang về cho ả. Chị T. đồng ý. Sau khi đưa cho chị T. 2 vòng vàng (1 lượng vàng), Huệ dặn dò chị T. đến tiệm vàng của chị Phạm Thị Ngọc P. (SN 1979, ngụ xã Hưng Long, H.Bình Chánh) để cầm.

Đã được Huệ hướng dẫn và cho địa chỉ tiệm vàng cụ thể, ngày 10-9-2020, chị T. cầm 2 vòng vàng đến tiệm gặp chị P., đề nghị cầm lấy 50 triệu đồng. Vì chị T. là khách lạ nên chị P. cẩn thận kiểm tra thì phát hiện là vàng giả nên trình báo Công an xã. Chị T. được đưa về trụ sở để làm việc.

Bất ngờ liên lụy pháp luật vì cầm cố vàng giả, chị T. vô cùng hoảng sợ. Sự thật thế nào thì chị trình bày đúng như vậy. Từ lời khai của chị T., chân tướng của Huệ đã lộ rõ. Theo phản ánh của chị P., từ tháng 6-2020 đến tháng 9-2020, Huệ đã 9 lần đến tiệm vàng của chị này cầm cố vàng giả, chiếm đoạt khoảng 460 triệu đồng. Lúc đầu, chị P. cũng cảnh giác, thử vàng cẩn thận rồi mới cho cầm cố. Sau đó, Huệ liên tục cầm cố và trở thanh mối quen thì chị P. thiếu cảnh giác, không kiểm tra nữa.

Qua thăm dò, phát hiện tiệm vàng D.P (P.An Lạc, Q.Bình Tân) không có máy thử vàng, Dương Thị Bích Liên (SN 1986) và đồng bọn là Đặng Văn Quý (SN 1987, cùng ngụ An Giang) lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn cầm vàng kém chất lượng (bên trong là bạc, chỉ có lớp mỏng vàng phủ phía ngoài). Điều đáng nói, cặp đôi này đã thực hiện trót lọt 5 lần lừa đảo tại tiệm D.P, chiếm đoạt hơn 220 triệu đồng.

Vụ việc bại lộ vào ngày 17-10-2020, khi Liên tiếp tục mang 1 dây chuyền và 1 vòng tay đi cầm lấy 67 triệu đồng. Do nghi ngờ vàng giả nên vợ chồng chủ tiệm đã báo Công an phường giữ ả lại làm việc. Trước bằng chứng quả tang, qua đấu tranh khai thác, Liên khai cùng Quý lên kế hoạch lừa đảo bằng thủ đoạn cầm vàng giả. Hai đối tượng bị Công an Q.Bình Tân bắt giam để điều tra. Được biết, cùng thủ đoạn trên, trước đó Liên - Quý còn lừa đảo trót lọt tại một tiệm vàng ở Tiền Giang, chiếm đoạt 40 triệu đồng.

Dịp cận Tết Nguyên đán, tội phạm rất dễ lợi dụng sự cập rập, thiếu cảnh giác của các chủ tiệm kinh doanh và người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến vàng. Để tránh sập bẫy kẻ gian, chủ tài sản cần tăng cường đề phòng, thực hiện đầy đủ các biện pháp ngăn chặn tội phạm trộm cắp, lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang