Cảnh báo lừa đảo từ cuộc gọi “đòi nợ tiền điện”

Thứ Hai, 07/06/2021 18:35  | Trà My

|

(CAO) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi các cảnh báo về tình trạng lừa đảo núp bóng ngành điện.

Theo thống kê của các Tổng công ty Điện lực, tính riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Riêng tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4/5 đến 14/5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến Tổng đài 19001909 để phản ánh về tình trạng trên. Đơn cử, ngày 9/5, khách hàng T.Đ.Đ ở thôn 2 (xã Hòa Thuận, phường Bắc Buôn Ma Thuột, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phản ánh có người tự xưng là nhân viên Điện lực gọi điện thoại và báo tin khách hàng sử dụng điện sai mục đích, yêu cầu phải thanh toán số tiền 56 triệu đồng.

Khách hàng Hoàng Thị San (huyện Mang Yang, Gia Lai) cũng phản ánh, có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại di động lạ thông báo gia đình sử dụng điện sai mục đích, đồng thời yêu cầu nộp 56 triệu đồng tiền điện truy thu, nếu không sẽ chuyển cho công an xử lý theo quy định. Trung tâm CSKH EVNCPC đã chuyển thông tin tới Điện lực Mang Yang kiểm tra, thì thấy chị đã thanh toán tiền điện và hoàn toàn không có sai phạm gì…

EVN khẳng định, đây là trang web giả mạo

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành Điện xuất hiện trên cả nước, EVN khuyến cáo, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “Điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành Điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, các Tổng công ty Điện lực đồng loạt khuyến nghị khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến để góp phần phòng, ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, EVN cũng cho biết, hiện nay trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: http://dienlucevn.com. EVN khẳng định trang web trên hoàn toàn không phải của EVN cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào của EVN. Trang web này đã sử dụng tên miền và một số nội dung, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn. Do vậy, khách hàng sử dụng điện khi có yêu cầu bất kỳ dịch vụ nào của EVN chỉ tra cứu thông tin tại 2 địa chỉ trên hoặc liên hệ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang