Tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh Công an

Thứ Bảy, 20/07/2024 12:06

|

(CATP) Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, Công an huyện Hóc Môn đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả danh Công an. Theo đó, những ngày qua, nhiều người dân nhận được các cuộc gọi điện thoại giả danh cán bộ Công an để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID. Sau khi người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo, đối tượng sẽ lừa cấp quyền truy cập điện thoại, thực hiện lệnh chuyển tiền và chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an huyện Hóc Môn, thủ đoạn của tội phạm là giả danh cơ quan Công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (ứng dụng giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người, các đối tượng gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua tin nhắn hoặc các ứng dụng chat trực tuyến (như Zalo, Facebook...), hướng dẫn truy cập vào liên kết để cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

Sau khi người dân cài đặt theo hướng dẫn, ứng dụng giả được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP...), đối tượng kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại của họ rồi thực hiện lệnh chuyển tiền và tiến hành chiếm đoạt tài sản.

Lực lượng Công an khuyến cáo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm, tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội hình ảnh căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử VNeID, số điện thoại cá nhân... để không bị kẻ lừa đảo lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).

Cảnh báo lừa đảo của CAH Hóc Môn

Ngoài ra, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại. Trường hợp nghi vấn phải hỏi ngay người thân trong gia đình hoặc liên hệ Cảnh sát khu vực, Công an xã nơi cư trú hoặc cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn.

Trước đó vài tháng, Công an huyện Hóc Môn cũng đã điều tra một vụ lừa đảo từ cuộc gọi giả danh Công an, khiến một phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể, bà L.T.K.E (ngụ thị trấn Hóc Môn, H.Hóc Môn) đã nhận được cuộc gọi của người đàn ông tự xưng là thiếu úy L.V.T, công tác tại Công an TP.Đà Nẵng. Người này thông báo bà E. liên quan đến đường dây "rửa tiền", mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu làm theo các hướng dẫn. Qua trao đổi, bà E. đã chuyển 1.190.000.000 đồng vào tài khoản ngân hàng mang tên Truong Hong Linh. Sau khi chuyển tiền, biết mình bị lừa nên bà E. đã đến cơ quan Công án trình báo.

Theo Công an huyện Hóc Môn, thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... gọi điện hăm dọa bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Mặc dù đã được lực lượng chức năng khuyến cáo nhưng hiện nay số người "sập bẫy" vẫn gia tăng. Kịch bản phổ biến là các đối tượng giả danh, gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ án nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, vi phạm Luật Giao thông, lừa đảo xuyên quốc gia...

Khi nạn nhân cho biết mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến thì bọn lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng, yêu cầu làm theo hướng dẫn để "phục vụ công tác điều tra, xử lý”, từ đó dẫn dụ họ làm theo yêu cầu của kẻ gian.

Hiện có rất nhiều người bị lừa đảo bằng cách này. Để người dùng dễ dàng mắc bẫy, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu đánh vào tâm lý sợ hãi của người dân. Khi họ lo sợ, chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp thì chúng chiếm đoạt ngay lập tức. Dù các cơ quan truyền thông đã đưa không ít vụ việc lừa đảo kiểu này, nhưng số lượng nạn nhân vẫn không ngừng tăng lên do thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp. Ngoài ra, kẻ lừa đảo còn giả danh là Cảnh sát giao thông để yêu cầu nộp phạt vi phạm...

Những đối tượng này thường nhắm vào những người ít có điều kiện tiếp xúc với thông tin báo chí, thông tin trên mạng xã hội như người cao tuổi về hưu, nội trợ... Chính vì thế, theo Công an huyện Hóc Môn, để tránh "sập bẫy" loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an các cấp, cần nhất vẫn là ý thức phòng ngừa, cảnh giác của người dân.

Ngoài ra, mọi người phải hết sức thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại; thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo nhằm tránh mắc bẫy của loại tội phạm này; không nên công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, hoặc khi mua sắm tại các cửa hàng.

Khi có cuộc gọi tự xưng là Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, mọi người phải yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến Công an địa phương nơi mình cư trú; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như: bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, không ấn vào những đường link giả mạo...; không cung cấp số tài khoản, mã OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tài khoản đã chuyển), cần xác thực thông tin trước khi chuyển tiền...

Đặc biệt, lực lượng chức năng tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi có nghi vấn phải báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang