Các chiêu lừa trên mạng để chiếm đoạt mã OTP vẫn hoành hành

Thứ Ba, 24/08/2021 16:40

|

(CAO) Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.Huế (Thừa Thiên Huế), tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet, mạng viễn thông ngày càng tinh vi, xảo quyệt, với thủ đoạn tinh vi bằng nhiều hình thức khác nhau và lừa đảo nhiều người hơn.

Cho dù đã cảnh giác, nhưng nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức yêu cầu bị hại cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt là mật khẩu và mã OTP vẫn tiếp tục xuất hiện.

Mặc dù thủ đoạn không mới và đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng nhiều bị hại thiếu cảnh giác bị các đối tượng tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Điển hình: Ngày 17/7/2021, chị Nguyễn Thị T (SN 1992, trú tại phường An Đông) bán vé máy bay thông qua mạng xã hội Facebook và có một tài khoản Facebook liên hệ đặt mua vé.

Sau khi thỏa thuận, tài khoản Facebook yêu cầu chị T cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP để đối tượng chuyển tiền thanh toán. Do không đề cao cảnh giác với tội phạm, chị T đã cung cấp thông tin và mã OTP tài khoản ngân hàng của chị cho đối tượng và ngay lập tài khoản của chị bị trừ 13.500.000 đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, chị Nguyễn Thị Dư B (SN 2003, trú phường Phú Hậu, TP Huế) đăng bán hàng áo quần qua mạng xã hội Facebook. Có một tài khoản Facebook đặt mua áo quần và yêu cầu chị B cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để thanh toán dưới hình thức chuyển khoản.

Ngay sau đó, đối tượng đã chuyển cho chị 1 đường link và hướng dẫn cho chị nhập thông tin tài khoản ngân hàng để thanh toán. Chị B đã nhập thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link và cung cấp mã OTP cho đối tượng, bị đối tượng chiếm đoạt 5.300.000 đồng trong tài khoản.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH - CATP Huế cho biết, thời gian qua, công tác phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet, mạng viễn thông được BCH và đội tập trung cao, đã bắt giữ nhiều đối tượng.

Trung tá Lê Ngọc Minh xét hỏi đối tượng

Thông thường, một tài khoản ngân hàng điện tử được bảo mật 2 lớp, thứ nhất là mật khẩu tài khoản, thứ 2 là mã OTP, nếu các đối tượng xấu nắm được 2 thông tin này sẽ kiểm soát và chiếm được tài khoản. Đối với thủ đoạn này, cơ quan Công an cảnh báo, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai, đặc biệt là mật khẩu và mã OTP.

Điển hình: Tháng 3/2021, CATP Huế phá chuyên án 321L, bắt Nguyễn Minh Vũ (SN 1990) và Hoàng Thanh Sang (SN 2000, cùng trú tại Quảng Trị), sử dụng thủ đoạn hack Facebook, giả danh người thân của bị hại để nhận tiền từ nước ngoài gửi về.

Các đối tượng đã chuyển cho bị hại 1 đường link và yêu cầu nhập thông tin tài khoản, cung cấp mã OTP, sau đó chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn này, Vũ và Sang đã chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Tang vật một vụ án

Tiếp đó, vào tháng 5/2021, CATP Huế tiếp tục phá chuyên án 521L, bắt Nguyễn Đức Trung và Nguyễn Đình Văn (cùng SN 1995, trú tại Đông Hà, Quảng Trị), có hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại, dưới hình thức đặt cọc để được mua xe mô tô giá rẻ.

Thủ đoạn hack Facebook, Zalo... (chiếm quyền kiểm soát), nhắn tin cho người thân bị hại để mượn tiền, nhờ nộp card điện thoại. Đối với thủ đoạn này, khi các tài khoản Facebook, Zalo... nhờ chuyển khoản hoặc nhờ nộp card thì chúng ta cần gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại gặp trực tiếp để xác minh thông tin trước khi chuyển khoản hoặc nộp card.

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cho vay tín dụng, với thủ đoạn này các đối tượng kết bạn qua Facebook, Zalo hoặc gọi điện thoại giới thiệu là nhân viên công ty tài chính, ngân hàng cho vay tín dụng lãi suất ưu đãi... yêu cầu bị hại nộp lệ phí làm hồ sơ vay để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn giả nhân viên ngân hàng để yêu cầu bị hại cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP để chiếm đoạt tài sản. Hoặc giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện thoại thông báo cho bị hại có liên quan đến các vụ án, muốn kiểm chứng không liên quan thì chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng của các đối tượng để kiểm chứng, sau đó chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn gửi quà từ nước ngoài về hoặc giữ giúp những tài sản có giá trị lớn. Khi bị hại nhận lời, sẽ có cuộc gọi đến bị hại tự xưng là nhân viên hải quan, sân bay... đang tạm giữ quà, hàng hóa gửi về, cần phải chuyển tiền phí, tiền bồi dưỡng cho nhân viên hải quan hoặc nhân viên sân bay để được nhận quà, hàng hóa. Sau khi bị hại chuyển tiền thì tiền mất tật mang, thực tế không có quà, hàng hóa nào từ nước ngoài gửi về.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2021, CATP Huế tiếp nhận 33 đơn của bị hại bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn này. Số tiền các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của bị hại hơn 700 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang