Băng lừa đảo núp bóng hội thảo về môi trường

Thứ Hai, 18/03/2019 17:42

|

(CAO) Ngày 18-3, Công an huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang khẩn trương xác minh các đối tượng giả tổ chức hội thảo, tặng quà để lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân.

Vừa qua, nhiều người dân đến công an huyện Cư Mgar trình báo đã bị một nhóm người tự xưng là nhân viên của một công ty đến giới thiệu quảng bá sản phẩm, nhưng thực chất là lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dân.

Đã có ít nhất 7 người dân ở thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp, huyện Cư Mgar bị lừa.

Người dân đem tang vật lên trình báo Công an

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp) kể lại: Tôi nhận được giấy mời của ban tự quản thôn đến hội trường thôn để tham gia hội thảo về ô nhiễm môi trường. Khi đến đó thấy có người tự giới thiệu là nhân viên công ty đến giới thiệu sản phẩm mới. Sau đó có cho mỗi người một chai dầu ăn và nói mỗi người nộp vào 20 ngàn.

Một lát sau người đó trả lại hết số tiền cho mọi người. Rồi đem ra 4 cái đèn pin tặng cho ban tự quản thôn 2 cái, 2 người dân mỗi người một cái. Rồi đưa ra 12 cái chảo điện nói trị giá mỗi cái 2,7 triệu đồng. Nhưng hiện nay công ty không bán mà sẽ tặng cho mọi người trong 15 phút giờ vàng. Nếu ai muốn nhận sản phẩm thì nhanh chóng nộp vào 2,7 triệu đồng và ngay sau khi nhận sản phẩm công ty sẽ trả lại toàn bộ số tiền.

Nhân viên công ty cầm trên tay 12 cái phong bì rồi xé 1 cái cho mọi người thấy trong đó có 2,7 triệu. Khi có 7 người nộp tiền thì họ nói lên nhận sản phẩm và chụp hình nhưng khi đang đứng chụp hình thì một chiếc xe ô tô con đến và nhân viên nói là ra lấy thêm đèn pin để tặng cho mọi người. Nhưng khi nhân viên vừa lên xe thì chiếc xe đóng cửa rồ ga bỏ chạy".

Các vật dụng để các đối tượng lừa đảo.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Cư Mgar đã bắt giữ một tài xế và tạm giữ chiếc xe 7 chỗ mà nhóm đối tượng kia dùng vận chuyển hàng hóa, đồng thời khẩn trương xác minh các đối tượng còn lại có liên quan để làm rõ xử lí theo quy định của pháp luật.

Theo Thiếu tá Thân Đình Long, Phó Đội trưởng Đội CSHS, Công an huyện Cư Mgar khuyến cáo bà con: Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Mgar đã tiến hành điều tra xác minh để làm rõ vụ việc để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Qua đây đề nghị bà con nâng cao cảnh giác trong qua trình tham gia các buổi hội thảo. Khi tham gia hội thảo, người tổ chức hội thảo phải có đủ giấy tờ xác nhận của cơ quan chính quyền, tránh tình trạng thư mời là giấy phô tô mà bà con vẫn đến.

Công an kiểm tra chiếc xe chứa hàng hóa của các đối tượng

Đến những vùng sâu vùng xa, tổ chức hội thảo để giới thiệu sản phẩm kèm theo một loạt chương trình khuyến mại, tặng quà... là một thủ đoạn lừa đảo không mới, đã và đang xảy ra ở rất nhiều địa phương, thế nhưng do thiếu cập nhật thông tin, chủ quan ham rẻ nên vẫn còn nhiều hộ dân bị mắc bẫy.

Để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, trước hết mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin và thấy nghi ngờ cần phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

* Cũng với thủ đoạn tương tự, chiều 18/3, đại diện Công an xã Liên Hòa (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, vừa tạm giữ 3 đối tượng có dấu hiệu lừa đảo hàng chục triệu đồng.

Danh tính 3 đối tượng này gồm: Hoàng Thị Mai (SN 1990); Hoàng Văn Luận (SN 1992) và Lê Tiến Bá (SN 1991, đều quê Thiệu Vũ, Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Cả 3 đối tượng di chuyển trên xe ô tô BS:19A-190.12, nhãn hiệu CRUZELS và đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, một nhóm đối tượng tổ chức bán hàng tại nhiều điểm thuộc thôn 3, thôn 5, thôn 6, thôn 7 (thuộc xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên). Các đối tượng này sử dụng hình thức tinh vi khi quảng cáo nội dung mời người dân tới tham dự chương trình bán hàng phục vụ "Dự án xanh, giảm khí thải, bảo vệ môi trường" với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Các đối tượng trên quảng cáo sản phẩm đó là đồ khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm, chỉ tặng chứ không bán. Nhưng mỗi người dân muốn có bộ sản phẩm trên phải bỏ ra một số tiền 2,7 triệu đồng đến 3 triệu đồng để họ ghi vào danh sách, sau khi đối ứng xong thì họ sẽ trả lại toàn bộ số tiền trên và mỗi người dân sẽ nhận được 1 bộ sản phẩm gồm bếp gas hồng ngoại và chảo lẩu điện, hoặc bếp gas hồng ngoại và bếp từ.

Tại xã Liên Hòa, 46 người dân đã đồng ý bỏ ra tổng số 128 triệu đồng để nhóm người trên ghi vào danh sách.

Tại thôn 7, nhóm đối tượng đã bán cho người dân 8 sản phẩm, thu về 21,6 triệu đồng. Tại thôn 1, người dân mua 14 bộ sản phẩm, nhóm đối tượng thu về 37,8 triệu đồng. Sau khi nhân dân hai thôn nhận ra có dấu hiệu lừa đảo đã kiên quyết đòi lại và nhóm đối tượng đã trả lại toàn số tiền trên rồi nhanh chóng rút khỏi điểm bán hàng.

Tại thôn 3, nhóm đối tượng bán cho nhân dân 3 bộ sản phẩm gồm bếp gas hồng ngoại, bếp từ, 4 đèn pin sạc điện, thu về tổng số 10,1 triệu đồng. Nhóm đối tượng bán hàng tại thôn 5 đã thu của nhân dân số tiền 39 triệu đồng, nhưng không giao sản phẩm đến tận tay người mua mà lên xe ô tô bỏ đi để lại 9 bếp gas hồng ngoại, 8 bếp từ.

Nhóm đối tượng bán hàng tại thôn 7 sau khi nhận tiền và giao hàng cho nhân dân xong, người dân đã phát hiện có dấu hiệu giữa người bán và người mua không đúng như thỏa thuận ban đầu nên yêu cầu trả lại tiền, đồng thời trả lại các sản phẩm trên và trình báo vụ việc về UBND xã Liên Hòa.

Chiều cùng ngày, tại xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên) cũng xảy ra trường hợp tương tự ở thôn Bầu với tổng số 14 người bị lừa; chưa xác định được số tiền bị lừa.

Ngay sau khi được trình báo về vụ việc, UBND thị xã Quảng Yên cùng lực lượng Công an đã khẩn trương tiến hành khoanh vùng, truy tìm các đối tượng.

Hiện lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ số tiền 30.200.000 đồng, tạm giữ 3 đối tượng trên, khẩn trương mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang