Giăng bẫy lừa bán 8 cái mật lợn giá 210 triệu đồng

Thứ Ba, 13/08/2019 13:55

|

(CAO) Do lười biếng lao động nhưng muốn có nhiều tiền để tiêu xài, Hà Trọng Long (SN 1963) và Đỗ Như Tài (SN 1960, cùng trú H.Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã cấu kết với nhau đi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, một đối tượng giả vờ có những sản vật lâm sản gửi cho người dân nhờ bán, đối tượng còn lại thì tìm đến mua. Sau vài phi vụ nhỏ nạn nhân thấy các đối tượng “bồi dưỡng” cho sòng phẳng nên bị chúng đưa vào thế để lừa cú chót mất hàng trăm triệu đồng.

Lên kế hoạch lừa đảo

Ngày 13-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Hương Sơn (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đầu tháng 3-2018, Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài lúc này đang ở quê nhà H.Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch vào Hà Tĩnh tìm những người nhẹ dạ, cả tin để đánh vào lòng tham lừa đảo kiếm tiền tiêu xài.

Cả 2 đã mua một con trăn sống, 1 túi xương chó và 8 chiếc mật lợn của một người dân tộc thiểu số tại xã Ngọc Trung (H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

Theo thỏa thuận phân công từ đầu, Tài sẽ giả đóng làm một người dân tộc thiểu số đi tìm người để gửi bán số “sản vật” trên, còn Long sẽ là người đi thu mua với giá cao hơn để tạo lòng tin.

Đỗ Như Tài

Bàn bạc xong, ngày 24-3-2018, Tài và Long mang trăn, xương chó và mật lợn rồi chở nhau trên xe máy vào H.Hương Sơn. Dọc đường đi, chúng còn mua thêm một chai mật ong rồi chạy đến thị trấn Phố Châu (H.Hương Sơn) thuê phòng nghỉ ở lại.

Ngày hôm sau, Long lấy xe máy chở Tài mang theo con trăn đi dạo một vòng để tìm “con mồi”. Khi đi đến địa phận xã Sơn Trung (H.Hương Sơn), 2 đối tượng thấy điểm thu mua phế liệu của bà P.T.T. (SN 1961, trú xã Sơn Trung).

Lúc này, Long xuống xe đứng nấp bên ngoài, còn Tài chở con trăn vào gặp bà T. Tại đây, Tài bắt chuyện rồi giới thiệu tên là Trân, người dân tộc Mường ở H.Anh Sơn (Nghệ An). Sau đó, Tài tỏ ra bí mật nhờ bà T. bán giúp con trăn với giá 2 triệu đồng. Nếu bán được, Tài sẽ trả công cho bà T. 100 ngàn đồng. Nghĩ việc để con trăn lại bán giúp cũng không ảnh hưởng gì việc thu mua phế liệu, bà T. đã đồng ý bán giúp con trăn cho Tài.

Hà Trọng Long

Sau khi Tài vừa rời điểm thu mua một lúc, Long bất ngờ xuất hiện rồi nhìn chăm chú vào con trăn. Long hỏi bà T. có bán không để đối tượng mua về nấu cao. Long năn nỉ bà T. bán cho con trăn với giá 2,2 triệu đồng và được bà này đồng ý.

Mua trăn xong, Long giới thiệu với bà T. rằng, đối tượng tên là Lâm, chuyên làm nghề thu mua lâm sản với giá cao. Lâm đã để lại số điện thoại rồi nhắn với bà T. và nhờ lúc nào có gì thì gọi điện để đến mua.

Sau đó, Long đưa con trăn về nhà nghỉ ở thị trấn Phố Châu, nơi Tài đang chờ trong phòng. Thấy đồng bọn trở về, Tài liền gọi điện hỏi bà T. có ai mua trăn hay không. Khi nghe bà T. bảo đã bán được con trăn, Tài quay lại lấy 2 triệu đồng và không quên “cắt” lại 100 ngàn đồng để trả công như đã hứa.

Ngày 29-3-2018, Tài cầm túi xương chó cùng chai mật ong quay lại gặp bà T. rồi lừa đó là xương khỉ. Tại đây, Tài nói chai mật ong biếu bà T. để dùng, còn túi xương thì nhờ bà này bán với giá 3,5 triệu đồng. Nếu bán được, Tài sẽ trả công cho bà T. 200 ngàn đồng.

Nhận túi xương chó từ tay Tài xong, bà T. đã gọi điện cho Long và đối tượng này đồng ý mua với giá 4 triệu đồng. Cũng như lần trước, khi Tài quay lại lấy số tiền 3,5 triệu đồng như đã thỏa thuận, đối tượng đưa cho bà T. 200 ngàn đồng tiền công rồi trở về.

Đánh vào lòng tham của “con mồi”

Sau khi về khách sạn gặp nhau, bọn chúng nhận định “con mồi” chắc chắn đã mắc bẫy. Chúng quyết định lừa cú chót để lừa lấy tiền về chia nhau. Ngày 4-4-2018, Tài mang 8 cái mật lợn khô đến điểm thu mua phế liệu gặp bà T. rồi nói dối đó là mật gấu. Tài nhờ bà T. tìm khách bán số mật này với giá 360 triệu đồng, nếu bán được Tài sẽ trả tiền công 3 triệu đồng.

Đợi khi Tài rời đi, bà T. đã gọi điện báo cho Long có 8 cái mật gấu. Long nghe điện thoại xong đi đến gặp bà T. rồi cầm 8 cái mật lên giả vờ kiểm tra chất lượng. Xem “hàng” xong, Long gật đầu đồng ý mua toàn bộ số mật với giá 380 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó Long bảo chỉ mang theo trong người có 20 triệu đồng. Long đề nghị bà T. nhận trước 20 triệu đồng coi như “đặt cọc”, sau khi về vay mượn đủ 360 triệu đồng sẽ mang đến trả đầy đủ rồi lấy 8 cái mật về. Thỏa thuận xong, Long đưa bà T. 20 triệu đồng rồi trở về nhà nghỉ gặp Tài để bàn kế hoạch tiếp theo.

Sau khi để một khoảng thời gian trôi qua nhất định, Tài đến hỏi bà T. đã bán được mật chưa, nếu chưa bán được đối tượng đưa về bán cho người khác vì họ hứa mua với giá cao hơn. Bà T. cứ nghĩ rằng, vụ bán mật gấu này sẽ mang lại cho mình một món lời 20 triệu đồng, không biết đó là cái bẫy của 2 kẻ một giả người bán, một giả người mua giăng ra nên khăng khăng là mật gấu đã có người đặt cọc mua.

Biết được tâm lý của bà T., Tài khuyên bà này trả lại tiền cọc để mang 8 cái mật về bán cho khách. Thấy Tài tỏ ra quyết liệt, bà T. đành gom hết tiền trong nhà được 210 triệu đồng đưa trước cho Tài để mua hết số mật đó, số tiền còn lại 150 triệu đồng sẽ trả sau.

Cầm được số tiền 210 triệu đồng, Tài liền đón xe bus về nhà nghỉ ở thị trấn Phố Châu gặp Long. Tại đây, cả 2 trừ tiền đặt cọc cho bà T. và tiền phòng cùng tiền ăn ở hết 30 triệu đồng, còn số tiền 180 triệu đồng chúng chia đôi mỗi người 90 triệu đồng rồi trở về quê. Long và Tài sau đó cũng tháo sim điện thoại thường xuyên liên lạc với bà T. vứt đi để xóa dấu vết.

Về phần bà T. sau đó đã liên lạc với Long, yêu cầu đến mua mật gấu nhưng không gọi được. Lúc này, bà T. mới biết là đã bị lừa nên làm đơn trình báo gửi công an.

Tiếp nhận thông tin, Công an H.Hương Sơn đã tiến hành xác minh, điều tra truy bắt hung thủ. Sau một thời gian dài điều tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an H.Hương Sơn đã xác định được 2 đối tượng giăng bẫy lừa đảo bà P.T.T. là Hà Trọng Long và Đỗ Như Tài nên đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, di lý về trụ sở để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả 2 đành cúi đầu nhận tội.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang