Lừa xin bảo lãnh tôn giáo để sang Hàn Quốc, “ẵm” 6,2 tỷ đồng của 140 người

Thứ Ba, 20/07/2021 21:03

|

(CAO) Ngày 20-7, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thân Thị Lý (SN 1992, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thân Thị Lý lập Công ty cổ phần cung ứng nhân lực thương mại quốc tế Toàn Cầu, có trụ sở tại số 36 - Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm vào khoảng tháng 3-2020, với ngành nghề kinh doanh là cung ứng, giới thiệu việc làm trong nước, do mình làm Giám đốc.

Khi thành lập công ty, do không có vốn nên Lý đã vay lãi với số tiền hơn 1 tỷ đồng để hoạt động. Từ tháng 3 đến tháng 5-2020, Công ty Toàn Cầu ngừng hoạt động vì ảnh hưởng dịch Covid-19, Lý không có tiền trang trải nợ nần, tiền lãi vay phát sinh cao.

Bởi vậy, dù Công ty Toàn Cầu không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động nước ngoài, Lý cũng không liên kết, không có mối quan hệ với ai để đưa lao động đi xuất khẩu lao động được, nhưng khoảng tháng 6-2020, thấy trên mạng xã hội cho biết có thể đưa người lao động sang Hàn Quốc theo diện xin bảo lãnh tôn giáo (xin Visa D6), Lý đã đăng thông tin tuyển người lao động theo diện này, mục đích để kiếm tiền trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Thân Thị Lý

Không chỉ vậy, Lý còn chiếm đoạt tiền của người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo diện kết hôn với người Hàn Quốc và du học Hàn Quốc.

Lý có thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi, trực tiếp đứng ra tư vấn, thu tiền của các lao động, tổ chức cho lao động đi khám sức khỏe và dịch thuật hồ sơ, đưa lao động đến Đại sứ quán Hàn Quốc để xin visa, mục đích để lừa người lao động là có làm hồ sơ thật.

Không chỉ vậy, Lý còn nhờ 1 đối tượng không quen biết tự tạo thư mời của “cha sứ nhà thờ” Hàn Quốc và Visa giả, rồi gửi cho người lao động. Mỗi trường hợp, Lý thu phí đặt cọc từ 10 triệu đồng đến 3.000 USD.

Quá trình điều tra xác định, với thủ đoạn này, Thân Thị Lý đã lừa đảo 140 lao động, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng.

Tại CQĐT, Thân Thị Lý đã thừa nhận hành vi phạm tội. Do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Lý được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, Cơ quan CSĐT không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bị can này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang