Xử lý nhiều hành vi vi phạm Chỉ thị 16 ở TPHCM

Thứ Sáu, 16/07/2021 11:34

|

(CATP) Ngay từ khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống (PC) dịch Covid-19 thì các đơn vị như: Công an (CA), UBND… trên địa bàn đã chủ động tuần tra kiểm soát trong khu vực. Qua đó, nhiều trường hợp vi phạm bị xử phạt, nhắc nhở… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số trường hợp chống đối và đăng thông tin sai sự thật trên các mạng xã hội (MXH) khiến lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian xử lý.

Cẩn trọng trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội

Ngày 15-7, UBND Q7 cho biết, không có chuyện quận này quyết định tạm ngưng hoạt động Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận như phản ánh của một số trang MXH.

Cụ thể, từ ngày 12-7, trên một số MXH xuất hiện thông tin tình hình dịch tại KCX Tân Thuận có thể diễn biến xấu hơn nên ngành y tế (YT) đã tham mưu cho lãnh đạo Q7 tạm ngưng hoạt động khu vực này, khiến người dân hoang mang.

UBND quận 7 cho biết, từ đầu tháng 7, KCX Tân Thuận xuất hiện nhiều ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Quá trình tầm soát lấy mẫu xét nghiệm (XN) cho toàn bộ người lao động tại các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong KCX Tân Thuận, ngành YT địa phương đã phát hiện thêm nhiều ca nghi nhiễm tại một số DN. Vì thế, Q7 đã đề nghị Ban quản lý các KCX và công nghiệp TPHCM (HEPZA) cùng Công ty TNHH Tân Thuận thông báo đến 33 DN tạm thời cách ly YT để kiểm soát dịch bệnh đồng thời xem xét tạm ngưng hoạt động sản xuất đối với số DN này.

Các DN đã đăng ký với HEPZA diện "vừa sản xuất vừa cách ly tại chỗ" sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, bảo đảm kiểm soát không cho người ra ngoài trừ trường hợp cấp bách.

Các DN đã đăng ký làm việc trong khoảng thời gian quy định theo Công văn 2279/2021 của UBNDTP về áp dụng các biện pháp PC dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 khẩn trương sắp xếp chỗ cư trú tập trung cho NLĐ tại nhà máy trong KCX hoặc thuê chỗ ở tập trung bên ngoài; đồng thời tổ chức đưa đón, không cho NLĐ tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân, việc chuẩn bị hoàn tất trước 10 giờ ngày 15-7.

* Mới đây nhất, ngày 13-7, trên MXH lan truyền những hình ảnh được cho là của người nhà bác sĩ đang trực tiếp tham gia điều trị Covid-19 hay cán bộ UBNDTP nhắn ra ngoài với nội dung "tình hình dịch ở TPHCM không thua Ấn Độ và 2 tuần nữa sẽ rất thê thảm", dặn người thân trữ thêm đồ ăn và ở yên trong nhà. Thông tin lan truyền còn cho hay TPHCM sẽ đóng cửa TP, không cho người dân ra đường và dừng toàn bộ nhà máy sản xuất từ 0 giờ ngày 15-7, khiến một bộ phận người dân hoang mang và đổ xô đi mua trữ hàng hóa.

Tiếp tế nguồn nước và thực phẩm thiết yếu cho các khu cách ly

Đến ngày 14-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM khẳng định những thông tin về việc TPHCM sẽ thực hiện đóng cửa toàn TP (lock down) dẫn đến khan hiếm thực phẩm và có thông tin cho rằng lãnh đạo TP nhiễm Covid-19 đều là xuyên tạc, sai sự thật.

Hiện lãnh đạo TPHCM đang tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt để kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19; đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Đề nghị người dân bình tĩnh, không nghe theo, không lan truyền các thông tin không chính xác. Các cơ quan chức năng của TP sẽ xử lý nghiêm đối với trường hợp có hành vi lan truyền thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong xã hội.

Phó chủ tịch UBNDTP Dương Anh Đức cũng nêu rõ về Văn bản 2337/UBND-TH liên quan đến việc dừng hoạt động của DN trên địa bàn TP nếu không đảm bảo yêu cầu về PC dịch. Trong đó chỉ điều chỉnh một số nội dung liên quan đến các DN đang tổ chức sản xuất. Các hoạt động cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP vẫn được điều chỉnh theo Công văn 2279/UBND-VX ngày 8-7 về áp dụng các biện pháp PC dịch Covid-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị 16.

Tin công an xông vào nhà dân tấn công hai mẹ con bán hàng là sai sự thật

Cũng trong ngày 13-7, tài khoản (TK) Phạm Minh Vũ đăng bài thông tin công an (CA) xông vào nhà, tấn công người dân kèm theo clip hình ảnh. Bài viết cho rằng, chủ nhà có nguồn rau củ quả rẻ, chất lượng mua về bán lại cho những người nghèo trong mùa dịch. Từ đó dẫn đến nhiều ý kiến bình luận trái chiều về lực lượng CA cũng như những nỗ lực ngày đêm PC dịch Covid-19 của chính quyền, nhân dân TPHCM.

Người đăng cũng cho biết, sự việc xảy ra tại P.Tam Bình, TP. Thủ Đức,TPHCM và cho rằng rất đông CA kéo tới, tấn công hai mẹ con trong nhà bằng hơi cay, dùi cui. Thông tin này còn xuyên tạc nỗ lực của cả hệ thống chính quyền và người dân TPHCM khi cho rằng "vì Chỉ thị 16 đã sai và TP đang sửa sai. Hôm trước dựng rào chắn, nay tháo dỡ hết, đó là sửa sai".

Đến nay, cơ quan chức năng xác định vụ việc xảy ra trong sáng 13-7 tại ngôi nhà cũng là điểm kinh doanh hộ gia đình ở Quốc lộ 1, P.Tam Bình, TP. Thủ Đức và Facebook Phạm Minh Vũ chính là con trai chủ nhà.

UBND phường Tam Bình, TP. Thủ Đức cho biết, sáng 13-7 tổ công tác của P.Tam Bình phối hợp cùng Đội Trật tự đô thị TP. Thủ Đức làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 trên địa bàn. Tại một nhà dân cũng là điểm kinh doanh buôn bán rau củ quả có hiện tượng bày bán trên lòng lề đường nên lực lượng dừng lại xử lý. Khi tổ công tác lập biên bản, tạm giữ hàng hóa, người phụ nữ lớn tiếng chống đối.

Người chồng từ trong nhà chạy ra tiếp tục thách thức lực lượng làm nhiệm vụ. Do sự chống đối đó, buộc lực lượng tại hiện trường yêu cầu cặp vợ chồng về trụ sở làm việc, nhưng họ không chấp hành. Tổ công tác đã kéo tay, buộc người phụ nữ ra xe về trụ sở. Người chồng sau đó đến UBND phường Tam Bình nhưng không chịu hợp tác.

Tối cùng ngày, UBND P.Tam Bình ra quyết địnhxử phạt hành chính đối với cặp vợ chồng chủ nhà trong vụ việc nói trên về hành vi vi phạm Chỉ thị 16 và chống đối cơ quan chức năng làm nhiệm vụ.

UBND phường cho biết, thông tin đăng trên MXH là cắt cúp, sai sự thật, không có chuyện CA xông vào nhà lấy đồ của người dân rồi đánh dân, xịt hơi cay... mà đây là hoạt động kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về PC dịch. UBND phường Tam Bình cho biết thêm, gia đình trên từng bị nhắc nhở vì vi phạm Chỉ thị 16 nhưng lần này vẫn tái phạm. Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ để xử lý đối với con trai của họ xung quanh việc đăng tải thông tin sai sự thật lên MXH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang