TPHCM xây dựng 3 kịch bản sau 15 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16

Thứ Tư, 14/07/2021 06:03

|

(CAO) TPHCM đã xây dựng 3 tình huống cũng như những giải pháp sau khi thực hiện 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16.

Chiều 13/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Chủ trì họp báo có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận tại buổi họp báo.

Tập trung quyết liệt cho 3 tuyến

Kết luận tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí đã kịp thời có mặt đưa tin về công tác phòng chống dịch bệnh, trân trọng sự đóng góp của các cơ quan báo chí đã có những góp ý sát thực, ý nghĩa với TP, từ đó lãnh đạo TP tiếp thu rất nhiều và kịp thời chấn chỉnh bổ sung nhiều giải pháp chống dịch.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 16, nhân dân TP đã hiểu, đồng tình việc triển khai Chỉ thị 16.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi, đa số người dân chấp hành, thực hiện nghiêm.

“Đây là yếu tố rất quan trọng, rất quyết định. Nếu mọi người, mọi nhà, doanh nghiệp hiểu đúng, thực hiện nghiêm, TP sẽ thực hiện thắng lợi Chỉ thị 16 trong 15 ngày” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho biết thêm: Trong những ngày qua, nhân dân cả nước đã quan tâm chia sẻ, động viên giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần, TP đã nhận được sự giúp đỡ đầy nghĩa tình. Từ trái bầu, trái bí, vật dụng… cho lực lượng tuyến đầu đã chứa đựng tình cảm của đồng bào cả nước.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, hiện TPHCM đang tập trung quyết liệt cho 3 tuyến là tập trung tầm soát F0 có trọng tâm, trọng điểm; cách ly, thu dung điều trị F0 và tập trung nguồn lực điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng; và tập trung cho vaccine. Bên cạnh đó, TP đẩy nhanh ứng dụng công nghệ để công tác phòng chống dịch nhanh, chính xác hơn.

Ngoài ra, TP cũng đã xây dựng 3 tình huống cũng như những giải pháp sau khi thực hiện 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tình huống thứ nhất là TP ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh.

Tình huống thứ hai là TP chưa kiểm soát được, dịch vẫn gia tăng, TP tiếp tục thực hiện siết chặt biện pháp phòng, chống dịch, có thể áp dụng Chỉ thị 16 “cộng” ở một số khu vực.

Tình huống thứ ba là dịch vẫn gia tăng, TP mất kiểm soát phải phong tỏa, thực hiện các biện pháp mạnh hơn để ứng phó với tình hình.

“Việc này TP cũng đang nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan chuyên môn, báo cáo Bộ Y tế để có nghiên cứu, đề xuất cho phù hợp với tình hình thực tế của TP. Dù cho là tình huống nào, quyết định nào sau 15 ngày, thì điều quan trọng là trong những ngày còn lại phải thực hiện nghiêm. Từng người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan phải thực hiện thật triệt để Chỉ thị 16, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt nhất, là một trong những yếu tố quyết định.” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các lực lượng phòng chống dịch phải thực hiện hết trách nhiệm cùng với ý thức của mỗi người, mỗi nhà, thì TP mới đạt được kết quả cao nhất. Ngược lại, nếu lơ là không thực hiện nghiêm thì sẽ phải tiếp tục thực hiện tình huống 2, hoặc phải đối diện với tình huống xấu như tình huống 3.

“Kết quả sau 15 ngày phụ thuộc vào sự thực hiện nghiêm của chúng ta” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh và mong muốn nhân dân TP, các tổ chức cá nhân thời gian qua đã đồng thuận chia sẻ, chấp hành thực hiện nghiêm thì thời gian tới tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện tốt, để đạt kết quả cao nhất, không phải đối mặt với những tình huống xấu hơn.

Nơi nào an toàn mới tiếp tục sản xuất, nơi nào chưa an toàn thì không được sản xuất

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cũng cho hay, dịch lần này bùng phát rất phức tạp, nhiều việc nằm ngoài sự chuẩn bị của TP. Nhiều vấn đề phát sinh cần nhận diện, đối phó, nên không tránh khỏi những bất cập, chuệch choạc và mong muốn nhận góp ý của mọi người dân để điều chỉnh kịp thời.

Về việc tiếp nhận F0, có hay không việc trường hợp F0 trong 2 ngày chưa được đến nơi thu dung điều trị, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng: “Chắc là có. Tuy nhiên, không vướng ở quy định, quy trình mà thực tế triển khai còn những chệch choạc. Nếu có phản ánh cụ thể sẽ xử lý ngay.”

Về cung ứng hàng hoá, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định thời gian tới, TP sẽ rà soát lại các kế hoạch, phương án, không chỉ là cung ứng hàng hóa mà còn phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho những nơi điều trị, chăm lo cho người yếu thế thời gian dài không có thu nhập, những tình huống an ninh trật tự. TP đều phải rà soát lại để bổ sung giải pháp.

Liên quan đến việc sản xuất an toàn, với phòng chống dịch của Việt Nam hiện nay phải đảm bảo mục tiêu kép, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định: Hiện TPHCM ưu tiên phòng chống dịch là ưu tiên số 1; Sức khỏe, tính mạng người dân được ưu tiên trước hết.

“Sản xuất tối thiểu thì nơi nào an toàn mới tiếp tục sản xuất, còn nơi nào chưa an toàn thì không được sản xuất.” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho biết: Hôm nay UBND TPHCM đã có thông báo đến các KCX, KCN và các doanh nghiệp bên ngoài, cần rà soát lại các tiêu chí an toàn sản xuất trong phòng chống dịch. Khi nào được xác nhận an toàn mới tiếp tục sản xuất, còn không thì phải tạm thời đóng cửa cho đến khi đảm bảo được các điều kiện đó.

Sản xuất an toàn đã có bộ tiêu chí, nhưng TP đã đề ra phương thức 3 tại chỗ: ăn nghỉ, sản xuất tại chỗ; 2 điểm, một con đường (trong nơi sản xuất không có chỗ bố trí ăn nghỉ, nhưng phải đảm bảo an toàn, tổ chức xe đưa đón tập trung từ nơi ở đến nơi sản xuất).

Cũng tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: TP đã bước vào ngày thứ 5, và còn 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Việc quyết định thực hiện Chỉ thị 16 xuất phát từ diễn biến khá phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM.

“TP đã báo cáo và Chính phủ chấp thuận để thực hiện các giải pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.” - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh và cho rằng: Việc phòng chống dịch với TPHCM là chưa có tiền lệ. Nên việc trao đổi với báo chí cũng hết sức cần thiết để có thêm kinh nghiệm, thông tin để có giải pháp hoàn thiện hơn trong phòng chống dịch, thể hiện sự cầu thị, lắng nghe, hợp lực kiểm soát dịch bệnh.
TPHCM: Việc cách ly, điều trị F0 tại nhà sẽ chờ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang