Mạo danh công an gọi điện lừa chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 02/04/2024 10:55

|

(CATP) Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, trong những ngày qua, đơn vị đã tiếp nhận nhiều phản ánh, trình báo của người dân về việc nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ Công an để yêu cầu làm định danh điện tử (VNeID) mức 2, nhưng lại hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả mạo trên điện thoại, để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản.

Chị T.H.T (SN 1985, ngụ phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) trình báo: ngày 30/3/2024, chị nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự nhận là cán bộ Công an thành phố Đồng Xoài cho biết, căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử (ứng dụng VNeiD) của chị bị lỗi, sai thông tin. Sau đó đối tượng nói sẽ gửi đường link để chị tải APP (ứng dụng) về rồi cài đặt trên điện thoại, sau khi cài đặt xong thì cung cấp mã OTP, thông tin số CCCD, địa chỉ cư trú... cho đối tượng. Do cảnh giác chị đã không làm theo và đến Công an phường Tiến Thành trình báo.

Không may mắn như chị T. là trường hợp anh N.T.N (SN 1976, ngụ phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài), anh T. cho biết, vào ngày 25/3/2024, anh nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng giả danh Công an phường hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đối tượng gửi cho anh đường link, sau đó yêu cầu đăng nhập các thông tin cá nhân vào đường dẫn này. Thực hiện xong, anh phát hiện tài khoản ngân hàng đã bị trừ 10 triệu đồng.

Qua các vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đưa ra cảnh báo: Hiện nay, tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng lợi dụng sự nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của người dân để lừa đảo bằng cách gọi điện thoại, sau đó gửi đường dẫn (link) qua các ứng dụng trực tuyến trên mạng xã hội như Zalo, Facebook... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt phần mềm VNeID giả mạo, có giao diện gần giống với ứng dụng VNeID thật. Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn SMS chứa mã OTP... từ đó các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng, sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại của bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Anh N.T.N đến Cơ quan công an trình báo vụ việc
Cuộc gọi điện thoại tự xưng là cán bộ công an để lừa đảo người dân

Theo đó, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với hình thức lừa đảo này, lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại. Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân qua điện thoại.

Trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì thông báo ngay cho Cơ quan công an gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao công an tỉnh theo số điện thoại: 069.3460505 hoặc fanpage: https://www.facebook.com/anninhmangbinhphuoc, để lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn và hướng dẫn giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang