Mất 900 triệu đồng vì chạy tương tác trên mạng xã hội

Thứ Tư, 27/03/2024 17:26

|

(CATP) Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Ngoài phương thức lừa cung cấp thông tin cá nhân để truy cập vào tài khoản ngân hàng, mới đây nhiều trường hợp bị lừa bằng việc làm nhiệm vụ chạy tương tác trên mạng xã hội, bán hàng nhận "hoa hồng"...

Chị N. (quê ở TP.Cần Thơ) cho biết bản thân vừa mới bị lừa số tiền hơn 900 triệu đồng. Theo chị N. chị có nhóm bạn trên Zalo. Sau đó chị và bạn bè được mời tham gia nhiệm vụ đơn giản là nhấn like, đăng ký, tương tác kênh Zalo, Facebook... sẽ được nhận "hoa hồng" rất hấp dẫn. Chị N. thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, nhận được 1,9 triệu đồng tiền công. Nhiệm vụ kế tiếp, số tiền "hoa hồng" của chị N. được thông báo tăng lên 48 triệu đồng. Nhiệm vụ kế tiếp có 5 lệnh. Sau khi chuyển theo hướng dẫn nộp 50 triệu đồng thì chị N. thực hiện được 3 lệnh, để thực hiện 2 lệnh còn lại thì tiếp tục nộp phí 100 triệu đồng. Sau khi hoàn thành 5 lệnh số tiền "hoa hồng" của chị N. tăng lên 900 triệu đồng.

Lúc này, chị N. được thông báo sẽ đóng thuế wed số tiền hơn 271 triệu đồng vì số tiền "hoa hồng" quá lớn. Chị N. đóng xong vẫn không nhận được tiền và tiếp tục được thông báo là phải nộp thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 135,8 triệu đồng. Qua nhiều lần nộp phí cũng như bị hối thúc, nóng lòng lấy lại số tiền đã chuyển mà chị N. bị lừa đảo số tiền 900 triệu đồng. Đáng nói, sau khi bị lừa đảo số tiền trên, chị N. nhận được nhóm người tự xưng là "luật sư” và nói sẽ thay mặt để lấy số tiền bị lừa, với điều kiện là chuyển trước 10% (của 900 triệu đồng). Đây là khoản phí nộp cho ngân hàng trung gian để đổi từ ngoại tệ sang tiền Việt. Biết bản thân bị lừa nên chị N. đã không thực hiện theo.

Thông tin các đối tượng lừa đảo gửi cho bị hại

Chưa tin bản thân bị lừa đảo hàng chục triệu đồng, chị Th. (ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) kể lại: Gia đình bán lúa được 90 triệu đồng, thay vì trả tiền mặt thì thương lái đã thông báo sẽ chuyển khoản. Do người thân không có tài khoản để giao dịch nên chị Th. đã gửi tài khoản mình để bên mua lúa chuyển tiền vào. Khi phát hiện tài khoản chị Th. có tiền, các đối tượng lừa đảo đã dẫn dụ người này tham gia công tác mua hàng hộ trên internet. Nhiệm vụ của chị Th. đơn giản chỉ là giả đặt mua hàng trên shop điện tử như người bình thường (mục đích là để tăng lượng tương tác), sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được shop hoàn trả lại tiền cùng 20% tiền thưởng.

Mở đầu cuộc chơi, chị Th. được giao nhiệm vụ mua những món đồ có giá trị nhỏ và trong thời gian ngắn tài khoản được trả "hoa hồng". Sau khi trở thành "nhân viên chính thức" thì mức hoa hồng của chị Th. cũng tăng lên. Không nghĩ ngợi gì mà chị Th. tiếp tục mua đơn hàng giá cao hơn đến khi gộp cả vốn lẫn hoa hồng lên đến hàng triệu đồng thì không rút tiền về được. Tuy nhiên, "chủ shop" bảo tài khoản đã bị "đóng băng", phải đóng phí "mở băng", nếu không sẽ bị mất hết. Tiếc tiền, chị Th. làm theo nhưng tài khoản vẫn bị "đóng băng" và chúng cứ thế dẫn dụ nạn nhân chuyển hết 90 triệu đồng có trong tài khoản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang