(CATP) Thời gian gần đây, một chiêu lừa hết sức tinh vi khiến nhiều người sập bẫy. Các đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở thẻ tín dụng online, rút tiền từ thẻ tín dụng, nâng hạn mức thẻ... Khi làm theo các hướng dẫn, tiền trong tài khoản của khách hàng đã bị rút sạch lúc nào không hay.
Chia sẻ với chúng tôi, chị T.P (ngụ TP.Thủ Đức) cho biết, dù đã cực kỳ cảnh giác nhưng cũng không ngờ có ngày chị là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Phải thật sự công nhận, thủ đoạn của chúng vô cùng chuyên nghiệp và tinh vi; đồng thời khả năng thao túng tâm lý đối với khách hàng rất tốt. Đó chính là điều khiến chị bị dẫn dụ mở thẻ tín dụng online và phải mất hơn 80 triệu đồng. Chị P. kể lại, vào một ngày thứ 6, chị nhận được cuộc gọi từ một phụ nữ tự xưng là nhân viên Trung tâm phát hành thẻ tín dụng ngân hàng M; liên hệ để trao đổi về việc mở thẻ. Dù đã có rất nhiều thẻ tín dụng, nhưng do cần thêm nhu cầu sử dụng đa dạng thẻ và các ngân hàng khác nhau, chị P. đồng ý kết bạn trên Zalo để tiện trao đổi.
Cuộc chuyện trò diễn ra và chị P. hoàn toàn mất cảnh giác nên đã làm theo hướng dẫn của nữ nhân viên. Sau khi tải ứng dụng và đăng ký tài khoản mới, chị P. được yêu cầu cung cấp thêm 4 số cuối của CCCD cũng như thông tin cá nhân và số điện thoại đang sử dụng để được mở thẻ tín dụng hạn mức 600 triệu đồng. Nữ nhân viên còn cho biết, chị P. sẽ được cấp thẻ đen kèm theo những ưu đãi đặc biệt.
Chị P. tiếp tục làm theo hướng dẫn truy cập vào ứng dụng ngân hàng sau đó chụp lại màn hình để gởi cho nữ nhân viên. Hoàn thành hết các bước, chị Thảo nhận được yêu cầu để ý điện thoại vào thứ 2 tuần tới để bộ phận quản lý rủi ro liên hệ xác minh hạn mức yêu cầu được cấp mở. Sau đó, chị P. đã chuyển 100 triệu đồng vào thẻ để thực hiện các thủ tục theo yêu cầu. Lúc này, nữ nhân viên thông báo là chưa thể hoàn tất quá trình cấp thẻ tín dụng cho chị P. Đến nước này, chị P. tá hỏa khi thấy số tiền trong thẻ liên tục bị trừ nhiều lần, tổng cộng hơn 80 triệu đồng, số còn lại may mắn chị phát hiện kịp thời nên đã gọi đến ngân hàng yêu cầu ngăn chặn. Theo chị P, các đối tượng đã lên kế hoạch cực kỳ tỉ mỉ và bài bản, gọi vào thời điểm cuối tuần để lấy thông tin và thứ 2 mới liên hệ lại theo giờ làm việc nhằm phân tán sự chú ý và cảnh giác của khách hàng. Đây cũng là bài học "nhớ đời" của chị P.
Trước thực trạng này, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng cũng đã liên tiếp phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo ngày một tinh vi, trong đó đáng chú ý là các hình thức lừa đảo mới liên quan tới việc mở thẻ tín dụng online, nâng hạn mức thẻ... nhắm vào nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tăng cao của người dân dịp cuối năm.
Khách hàng mở thẻ tín dụng cần trực tiếp đến các điểm giao dịch ngân hàng chính thống (ảnh minh họa)
Ngoài thủ đoạn trên, một chiêu thức lừa đảo khác cũng đã xảy ra đó là các đối tượng giả mạo thông báo có chữ ký cấp lãnh đạo ngân hàng về việc khách hàng được nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng đang có lịch sử trả chậm hoặc nợ xấu gây ảnh hưởng đến điểm tín dụng. Từ đó, chúng dẫn dắt vào câu chuyện nhằm yêu cầu khách hàng chuyển "cọc tín dụng" vào một tài khoản được chỉ định để hỗ trợ xóa lịch sử nợ xấu và tăng điểm tín dụng. Ngay khi khách hàng thực hiện theo, chúng bỗng dưng "biến mất" cùng số tiền khách hàng đã chuyển cọc.
Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo tin nhắn, email, số điện thoại gần giống với tổng đài của một số ngân hàng, yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo hoặc yêu cầu cung cấp thông tin, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng của ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền... Nhằm nâng cao cảnh giác cho người dân, phía ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật, mã xác thực một lần OTP... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng; tuyệt đối không quét QR Code hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp thẻ tín dụng, mã bảo mật trên thẻ.
Khách hàng cũng cần lưu ý không cho người khác mượn thẻ, không lưu thông tin thẻ trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị nào; không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản; không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị; không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản hay số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hoặc khuyến mại, vay vốn.