Suýt sập bẫy lừa hoàn thuế

Thứ Ba, 05/03/2024 14:06  | Ngọc Anh

|

(CATP) Rất may là chị chưa làm theo hướng dẫn, vì nếu chị làm theo sẽ bị những kẻ lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân và quyền điều khiển điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, tài sản chứng khoán...

Chiều 04/3/2024, chị Nguyễn Hồng Anh (SN 1980, ngụ P.Bến Thành, Q.1, TP.Hồ Chí Minh) đang trong giờ làm việc thì nhận được điện thoại từ số máy 083.2795207. Một người đàn ông xưng tên Nguyễn Văn Minh - cán bộ Chi cục Thuế Q.1 đọc đúng tên và nơi cư ngụ của chị, đồng thời thông báo chị cầm CCCD lên Chi Cục thuế Q.1 ở số 8 Đường Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Q.1 vào sáng ngày 05/3/2024, lý do nhận hoàn thuế. Khi đến, chị trình CCCD kèm mã số mà Chi cục thuế đã nhắn qua điện thoại để nhận tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Do từ trước đến nay đều nhận hoàn thuế thu nhập cá nhân qua bộ phận kế toán của công ty nên chị Hồng Anh hết sức ngạc nhiên. Chị đem thắc mắc này hỏi người xưng cán bộ thuế thì người đàn ông cho biết cụ thể số tiền 3.640.000đ là tiền hỗ trợ thất nghiệp thời gian Covid, do sót hồ sơ của chị nên đến nay cơ quan thuế mới hoàn tất để chi trả. Theo hướng dẫn của người "cán bộ thuế", chị Hồng Anh mở phần tin nhắn điện thoại để xem tin nhắn từ Chi Cục thuế Q1 nhưng không thấy, người đàn ông tiếp tục giải thích có thể do sơ xuất nên tin nhắn chưa được gửi đi và đề nghị chị vào trang web Dịch vụ công của Chính phủ để đăng nhập lấy mã số. Chị Hồng Anh mở trang web Dịch vụ công và hỏi người đàn ông cách đăng nhập để lấy mã số hoàn tiền.

Nghe yêu cầu của chị Hồng Anh, người "cán bộ thuế" khẳng định "Làm sao chị tự làm được? Tôi cho số zalo, chị phải kết bạn với tôi. Sau đó tôi gửi đường link hướng dẫn chị thực hiện cho chuẩn". Người đàn ông đọc số điện thoại 0569.443... để chị Hồng Anh kết bạn. Tuy nhiên nghe đến vụ gửi đường link để truy cập, chị Hồng Anh chợt nhớ đến những vụ lừa đảo đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nên không truy cập đường link được gửi, mà nói người đàn ông hướng dẫn đăng nhập ngay trên trang web chính thức Dịch vụ công của Chính phủ.

Thông báo của Tổng cục Thuế về các hành vi lừa đảo của tội phạm công nghệ

Nghe chị Hồng Anh nói, người "cán bộ thuế" vội vàng cúp máy. Liên lạc với Chị Cục thuế Q.1 ngay sau đó, chị Hồng Anh được biết hoàn toàn không có chuyện cán bộ thuế liên lạc với người dân qua điện thoại hướng dẫn làm thủ tục hoàn thuế như chị trình bày. Rất may là chị chưa làm theo hướng dẫn, vì nếu chị làm theo sẽ bị những kẻ lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân và quyền điều khiển điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, tài sản chứng khoán...

Liên quan đến các vụ lừa đảo giả danh cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã nhiều lần đưa ra cảnh báo trên trang web chính thức của Cục thuế. Cụ thể, Tổng cục Thuế cho biết hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, App giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế... Điển hình, một số đối tượng giả danh công chức thuế gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link "gdtgov.cfd", tải App giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật Căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh. Có trường hợp các đối tượng giả danh cơ quan thuế để yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân, hoàn thuế thu nhập cá nhân... Khi người dân sập bẫy, chúng hướng dẫn đăng nhập những đường link giả mạo, từ đó chiếm đoạt thông tin nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, để tránh bị lừa đảo, Tổng cục Thuế cảnh báo doanh nghiệp và người dân: Không nhận các bưu phẩm có trả tiền "Tài liệu Luật Thuế". Trường hợp khi gặp trường hợp nghi vấn, người nộp thuế nên liên hệ các đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên Trang thông tin điện tử của các Cục Thuế có tên miền quốc gia Việt Nam ".vn". Trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi bất thường hay có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thuế, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn, số điện thoại hoặc ghi âm cuộc gọi. Người nộp thuế đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của cơ quan Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất, đề nghị xem xét xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật. Các thông tin liên quan đến công tác của cơ quan thuế với người nộp thuế đều được công khai tại địa chỉ website (gdt.gov.vn).

Bình luận (0)

Lên đầu trang