Tái diễn nạn giả mạo nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 02/10/2023 08:17

|

(CATP) Thời gian qua, các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo về tình trạng giả nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo. Tuy nhiên, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, các đối tượng lừa đảo tiếp tục gọi điện mạo danh nhân viên ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản. Phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này hết sức phức tạp và biến hóa khôn lường.

Ngày 01/10, Công an các quận huyện, TP.Thủ Đức (TPHCM) phát đi thông báo về việc thời gian gần đây, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, các đối tượng lừa đảo tiếp tục gọi điện mạo danh nhân viên ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, vừa qua Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng trực thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM liên tiếp nhận được phản ánh của khách hàng dùng điện về việc nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ: +84584466432, +180013609952, +84584160503, +670919359918, +84584379736... Đồng thời, tin nhắn Tổng đài 15250,1 tự xưng là Điện lực Việt Nam gọi đến để cảnh báo nội dung: "Điện lực Việt Nam xin thông báo khẩn cấp, do tình trạng sử dụng điện bất thường nay công ty chúng tôi thông báo tạm ngừng cung cấp điện nếu cần hỗ trợ vui lòng bấm phím 9 để gặp nhân viên tư vấn".

Bên cạnh đó, còn những chiêu thức mới như "thông báo khách hàng đã đóng dư tiền điện" hoặc "khách hàng được hoàn trả 10 - 15% tiền điện trong tháng". Đối tượng đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt app hay ứng dụng giúp nhận lại tiền hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện hoàn trả lại số tiền dư như đã thông báo, khiến họ tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn. Sau khi yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thực hiện một số bước như cung cấp số tài khoản, mã OTP... để dễ dàng chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của khách hàng.

Tổng đài chăm sóc khách hàng EVNHCM

Trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan chức năng tại TPHCM đã tiếp nhận hơn 200 phản ánh đến tổng đài 1900.54.54.54 về về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh). Đặc biệt, gần đây xuất hiện việc tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app hoàn tiền.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền hoàn trả 10 - 15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC cũng không có app hoàn tiền như phản ánh. Dấu hiệu nhận biết là không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý, không đúng địa chỉ sử dụng điện của khách hàng.

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên EVNHCMC đều dùng số điện thoại định danh (voice brandname). Đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là "EVNHCMC". Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155. Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi định danh, nhân viên điện lực đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM). Căn cứ thông tin sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Công an đề nghị, nếu trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện thì Tổng Công ty Điện lực TPHCM sẽ có thông báo tiền điện thông qua SMS có tên thương hiệu EVNHCMC (brandname) hoặc từ emailcskh@hcmc.com.vn, qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, hay nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.

Để giải quyết yêu cầu khách hàng, nhân viên điện lực sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ để cập nhật lại thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện...Tất cả các trường hợp trên, nhân viên điện lực đều có xưng danh, thông báo là nhân viên công ty Điện lực quận, huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM và có thông tin khách hàng rõ ràng.

Công an quận khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nhận được cuộc gọi mạo danh theo hình thức trên, hãy bình tĩnh không tiếp tục nghe điện thoại của đối tượng; tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân; không thực hiện tải và cài đặt các ứng dụng được đối tượng yêu cầu trên điện thoại cá nhân. Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin, gọi điện báo cáo đến số 156 - tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Đồng thời, thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TPHCM qua số tổng đài: 1900.54.54.54 hoặc cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang